Tính bền vững theo định hướng Việt Nam

Giới thiệu về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs)

Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) là một tập hợp 17 mục tiêu được Tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) đề ra như một lộ trình chung toàn thế giới nhằm hướng đến một tương lai bền vững. Vào năm 2015, LHQ chính thức công bố các SDG với mục đích hướng tới việc bảo vệ môi trường, xóa nghèo và đảm bảo một cuộc sống hòa bình và thịnh vượng cho tất cả mọi người vào năm 2030. Thực hiện các mục tiêu này cần có sự phối hợp của các chính phủ, tổ chức, và cá nhân trên toàn thế giới cùng chung tay trong việc cân bằng ba khía cạnh phát triển bền vững là xã hội, môi trường và kinh tế.

17 SDG này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và được cụ thể hóa bằng 169 chỉ tiêu, tất cả cùng hướng tới một kết quả chung: biến hành tinh này trở thành nơi sinh sống tốt đẹp hơn. Mục tiêu cốt lõi của các SDG là đảm bảo mọi người dân ở mọi lứa tuổi trên toàn cầu đều có cuộc sống khỏe mạnh và đầy đủ phúc lợi. 17 mục tiêu sẽ được trình bày dưới đây, và được minh họa theo hình sau:

Các cụm nghiên cứu của RMIT đều được định hướng theo các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), và mục tiêu của Sustainability Hub for Educators đáp ứng lời kêu gọi của SDG 4 – Giáo dục chất lượng.

Xóa nghèo

Phát triển bền vững và Quản lý chuỗi cung ứng

Không còn nạn đói

Du lịch và khách sạn và Quản lý chuỗi cung ứng

Sức khỏe và có cuộc sống tốt

Thực tế hỗn hợp và tương tác, Thành phố thông minh, sản xuất và thiết kế tiên tiến, Công nghệ máy tính

Giáo dục có chất lượng

Thành phố, Không gian và Chủ nghĩa đô thị, Đồ họa, Kiểu chữ và Văn hóa thị giác, Thực hành bền vững và Công nghệ vật liệu

Bình đẳng giới

Học bổng, Đồ họa, Kiểu chữ và văn hóa thị giác, Thực hành bền vững và Công nghệ vật liệu, Công nghệ máy tính

Nước sạch và vệ sinh

Phát triển bền vững và Công nghệ máy tính

Năng lượng sạch với giá thành hợp lý

Phát triển bền vững, Truyền thông và Truyền thông xã hội, Thành phố thông minh, Sản xuất và thiết kế tiên tiến, Công nghệ máy tính

Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế

Phát triển bền vững, Du lịch và Khách sạn, Thành phố, Không gian và chủ nghĩa đô thị, Thực hành bền vững và công nghệ vật liệu, Công nghệ máy tính

Công nghiệp, sáng tạo và phát triển hạ tầng

Phát triển bền vững, Kinh tế phát triển và Thị trường mới nổi, Đồ họa, Kiểu chữ và văn hóa thị giác, Thực tế hỗn hợp và tương tác, Thực hành bền vững và Công nghệ vật liệu, Thành phố thông minh và Sản xuất và thiết kế tiên tiến, Công nghệ máy tính

Giảm bất bình đẳng

Phát triển bền vững, Kinh tế phát triển và Thị trường mới nổi, Truyền thông và Truyền thông xã hội, Thực tế hỗn hợp và tương tác, Hình ảnh chuyển động, Âm thanh và Kể chuyện, Thực hành bền vững và Công nghệ vật liệu, Công nghệ máy tính

Các thành phố và cộng đồng bền vững

Phát triển bền vững, Quản lý chuyển đổi thông minh, Thành phố, Không gian và Chủ nghĩa đô thị, Truyền thông và Truyền thông xã hội, Công nghệ vật liệu và Thực hành bền vững, Thành phố thông minh, Sản xuất và thiết kế tiên tiến

Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm

Phát triển bền vững, Du lịch và Khách sạn, Công nghệ vật liệu và Thực hành bền vững, Thành phố thông minh, Sản xuất và thiết kế tiên tiến, Công nghệ máy tính

Hành động về khí hậu

Phát triển bền vững, Thành phố, Không gian và Chủ nghĩa đô thị, Thực hành bền vững và Công nghệ vật liệu, Công nghệ máy tính

Tài nguyên và môi trường biển

Phát triển bền vững, Thành phố, Không gian và Chủ nghĩa đô thị, Thực hành bền vững và Công nghệ vật liệu, Công nghệ máy tính

Tài nguyên và môi trường trên đất liền

Phát triển bền vững, Công nghệ máy tính

Hòa bình, công lý và các thể chế mạnh mẽ

Đồ họa, Kiểu chữ và Văn hóa thị giác, Công nghệ máy tính

Quan hệ đối tác vì các mục tiêu

RMIT thúc đẩy sự hợp tác toàn cầu hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững thông qua phân tích ba khía cạnh chuyên môn tại các cơ sở của chúng tôi ở Châu Âu, Châu Á và Úc.

Giáo dục chất lượng tại Việt Nam

Việt Nam đang đạt được tiến triển đáng kể hướng tới việc đạt được các mục tiêu cụ thể của SDG 4 (Giáo dục có chất lượng). Thông qua các kế hoạch chiến lược của Chính phủ Việt Nam và hợp tác công-tư, tiêu chuẩn giáo dục tiểu học đã được nâng cao. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập suốt đời. Đồng thời, đất nước đang nỗ lực tích cực để giải quyết một số thách thức trong lĩnh vực giáo dục. Để đạt được nền giáo dục chất lượng thực sự toàn diện và công bằng ở Việt Nam vẫn còn tồn tại một số thách thức đáng kể. 

Cơ sở hạ tầng

Về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vẫn còn tồn tại vấn đề thiếu trường học, giáo viên và các nguồn lực giáo dục khác. Ngoài ra, sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các trường học nông thôn và thành thị cũng là thách thức lớn.  Giáo dục về phát triển bền vững ở nhiều trường đại học vẫn còn trong giai đoạn khởi điểm. Mặc dù càng có nhiều sự tham gia của các trường đại học, vẫn cần một chặng đường dài hơn nữa trước khi Việt Nam hoàn thành được các mục tiêu và đạt vị thế tốt hơn trong việc hỗ trợ các sáng kiến bền vững toàn cầu. Trước những thách thức này, việc đạt được các mục tiêu cụ thể của SDG 4 về giáo dục có chất lượng sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Female student on laptop at home.jpg

Phiên bản Việt hóa của Giáo dục vì Phát triển Bền vững (ESD)

Sustainability Hub for Educators hướng tới giải quyết những thách thức giáo dục mà Việt Nam đang đối mặt.

Tài liệu tham khảo

The 2025 Extended Report on SDG 4 (liên kết bên ngoài, PDF)

laptop-meeting-thumbnail-1200x800.jpg

Tăng cường kết nối và hợp tác

Chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác để thúc đẩy giáo dục bền vững hướng tới SDGs.