Học tập đa hình thức: Chìa khóa đào tạo truyền thông thời số hóa

Học tập đa hình thức: Chìa khóa đào tạo truyền thông thời số hóa

Theo các giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế, RMIT Việt Nam, học tập đa hình thức đang thay đổi cách sinh viên ngành truyền thông học tập, hợp tác, đồng thời trang bị để họ thích ứng với ngành nghề đang biến đổi không ngừng này.

Dẫn đầu cho quá trình chuyển đổi là Tiến sĩ Justin Battin và Tiến sĩ Soumik Parida, những người giữ vai trò then chốt trong việc triển khai mô hình học tập đa hình thức (BL – Blended Learning) cho chương trình Cử nhân truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp). Hướng tiếp cận của hai thầy nhấn mạnh vào thiết kế lấy con người làm trung tâm, hướng dẫn theo phương pháp giàn giáo và tính thực tiễn, thu hút sinh viên tham gia và trao quyền để các em phát triển trong môi trường nghề nghiệp năng động.  

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'blended-learning-at-scd-1' (Trái sang phải) Tiến sĩ Justin Battin và Tiến sĩ Soumik Parida, giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam

Với sự hỗ trợ của bộ phận Thiết kế học tập, Tiến sĩ Battin vừa được vinh danh tại lễ trao giải LearnX ở Melbourne (Australia) nhờ hướng tiếp cận đổi mới sáng tạo. Các giải thưởng bao gồm: Công nghệ giáo dục tốt nhất: Học tập đa hình thức, Học tập và Phát triển tốt nhất: Giáo dục môi trường, và Mô hình học tập tốt nhất: Học tập đa hình thức (theo ngành nghề) – Thông tin/Truyền thông.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'blended-learning-at-scd-2-justin-battin' Tiến sĩ Justin Battin vừa được vinh danh với ba giải thưởng LearnX uy tín nhờ hướng tiếp cận đổi mới sáng tạo trong giảng dạy ngành truyền thông chuyên nghiệp.

Bước chuyển chiến lược trong đào tạo truyền thông 

Tại RMIT Việt Nam, BL đã trở thành mô hình mang tính chuyển đổi, kết nối mạnh mẽ trải nghiệm trực tuyến và trực tiếp. Được sự hỗ trợ của các không gian chuyên biệt, công nghệ tiên tiến và những công cụ tương tác, mô hình này phản ánh triết lý sư phạm 3A của nhà trường – Applied (áp dụng), Active (chủ động) và Authentic (chân thật) – kết hợp học tập liên ngành với giải quyết vấn đề thực tế. Hướng tiếp cận này trang bị cho sinh viên tính linh hoạt và sự tự tin, giúp các em chuyển từ môi trường học sang môi trường làm việc thuận lợi.

BL không dừng ở việc truyền tải nội dung học. Mô hình này tạo ra môi trường trực tuyến mang tính tương tác, đa phương tiện, kết nối xã hội và hướng dẫn theo phương pháp giàn giáo, đóng vai trò như một trung tâm hợp tác và khám phá. Kênh này tích hợp liền mạch với tương tác trực tiếp, đem đến cho sinh viên những ưu điểm vượt trội của cả hai môi trường. Mục tiêu của BL không phải là giảm thời lượng giảng dạy mà dùng thời gian hiệu quả hơn để khích lệ sinh viên sáng tạo, tư duy phản biện và tôi luyện kỹ năng. Giáo viên tập trung vào kết nối mang lại giá trị, còn sinh viên được lợi từ sự kết hợp giữa việc tự học và hợp tác.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'blended-learning-at-scd-3' Hệ thống quản lý học tập Canvas đem đến hành trình học rõ ràng và hệ thống, hỗ trợ hướng dẫn linh hoạt và từng bước theo phương pháp giàn giáo.

Mô hình này cũng phản ánh những thay đổi đang diễn ra trong môi trường làm việc, khích lệ tự học mà vẫn duy trì được yếu tố con người. Các tài liệu học trực tuyến được tuyển chọn và tùy chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu học đa dạng, còn hướng dẫn trực tiếp của giảng viên giúp sinh viên bồi đắp kỹ năng giao tiếp, khích lệ và đưa ra phản hồi cho các em. Sinh viên làm chủ việc học hơn và phát triển các kỹ năng trọng yếu cho môi trường làm việc hiện nay, cũng như trong tương lai.

Học tập theo phương pháp giàn giáo dành cho những bộ óc sáng tạo

BL tại RMIT Việt Nam không chỉ thay đổi cách truyền đạt mà ngay cả cách thức học cũng được thiết kế lại. Ở ngành Truyền thông chuyên nghiệp, BL thông thường sẽ gồm hai tiếng hướng dẫn trực tiếp và một giờ học không đồng bộ (sinh viên có thể truy cập tài liệu, bài giảng, bài tập bất kỳ lúc nào phù hợp với lịch cá nhân) được xây dựng theo lộ trình rõ ràng gồm trước, trong và sau giờ học. Cấu trúc này, với sự hỗ trợ của hệ thống quản lý học tập Canvas, giúp sinh viên chủ động tiếp cận nội dung theo nhịp độ riêng, đồng thời đảm bảo tính liên lục xuyên suốt giữa các trải nghiệm học.

“Chúng tôi thiết kế các nhiệm vụ học không đồng bộ với mục tiêu giúp sinh viên từng bước chuẩn bị cho bài đánh giá cuối khóa”, Tiến sĩ Parida giải thích. “Đây không đơn thuần là các hoạt động lấp đầy chỗ trống, chúng được xây dựng theo nguyên tắc giàn giáo để giúp sinh viên đạt được các mục tiêu học cụ thể”. Ở các môn như Kể chuyện cho quảng cáoSáng tạo cho quảng cáo, sinh viên dùng giờ học không đồng bộ để phát triển ý tưởng, nhận phản hồi và tinh chỉnh bài trước giờ học, qua đó giúp các em nuôi dưỡng sự sáng tạo mà không bị áp lực phải trình bày bài ngay lập lức.

Canvas đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển đổi này. Với các tính năng tương tác và hỗ trợ học tập chủ động, giảng viên dùng Canvas để xây dựng một hành trình học tập mạch lạc, với các mô-đun được phân chia rõ ràng gồm chuẩn bị trước giờ học, các mục tương tác trong lớp và phản tư sau giờ học.

“Khi không quá phụ thuộc vào các trang trình chiếu của Powerpoint, sinh viên tương tác với Canvas nhiều hơn”, Tiến sĩ Battin ghi nhận. “Các em thấy được sự tiến bộ của bản thân và quan trọng là hiểu được cách học của mình, mà chúng tôi thường gọi là ‘siêu nhận thức’”.

Đáng chú ý, khung này còn có tính linh hoạt. Dù phần lớn môn học của ngành Truyền thông áp dụng mô hình học tập kết hợp, một số môn như Định hướng nghệ thuật cho quảng cáo, vẫn duy trì ba giờ học trực tiếp do tính đặc thù của hình thức thực hành. Ngay cả trong những trường hợp như vậy, Canvas vẫn bổ trợ cho hoạt động trên lớp, đảm bảo tính nhất quán và khả năng tiếp cận.

Học tập thực tiễn và hợp tác cùng sinh viên

Một trong những tác động mạnh mẽ của BL là thay đổi không khí lớp học. Quá trình học giờ đây xoay quanh sự tham gia chủ động của sinh viên, dịch chuyển khỏi việc tiếp thu kiến thức thụ động. Cơ chế phản hồi hằng tuần tích hợp trong Canvas cho phép sinh viên tự đánh giá tiến độ, chỉ ra những điều cần điều chỉnh và đề xuất cải thiện. Những phản hồi theo thời gian thực này cho phép điều chỉnh môn học, giúp việc học trở nên linh hoạt và bao trùm hơn. 

nhóm sinh viên Tiến sĩ Battin hợp tác với đối tác Choice Vietnam cho sinh viên trải nghiệm thực tế ngay trong lớp học.

“Chúng tôi không cần chờ đến kết quả khảo sát cuối khóa”, Tiến sĩ Battin chia sẻ. “Nếu sinh viên phản hồi rằng các em gặp khó khăn với một khái niệm, chúng tôi sẽ giải quyết ngay trong buổi học tiếp theo. Như vậy sẽ nhanh chóng và hiệu quả”. Phản hồi kịp thời giúp giảm đáng kể yêu cầu tư vấn vì sinh viên cảm thấy được hỗ trợ và trao quyền hơn.

Thiết kế học cũng bao gồm phản hồi của bạn học. Trong các hoạt động nhóm, sinh viên thuyết trình và nhận phản hồi ẩn danh từ bạn học qua biểu mẫu QR, góp phần nâng cao chất lượng phản hồi và xây dựng tinh thần cộng đồng và trách nhiệm chung.

Mô hình học tập đa hình thức còn mở ra cơ hội học rộng hơn. Các buổi thỉnh giảng của khách mời, vốn bị giới hạn bởi sự ràng buộc của lịch trình, thì nay mọi sinh viên ở cả hai cơ sở đều có thể tiếp cận nhờ các giờ học không đồng bộ trực tuyến.

Tiến sĩ Parida giải thích: “Không còn chuyện chỉ có sinh viên của một lớp được nghe chia sẻ từ khách mời. Giờ đây tất cả sinh viên đều có thể xem bản ghi trên Canvas”.

Không những vậy, khung thiết kế của bộ phận Thiết kế học tập được xây dựng dựa trên phương pháp thiết kế ngược, theo đó giảng viên bắt đầu từ việc xác định mục tiêu và bài đánh giá, sau đó phát triển nội dung và các hoạt động để giúp sinh viên đạt những mục tiêu đó. Điều này đảm bảo mỗi hoạt động đều có mục đích rõ ràng và đóng góp vào sự phát triển toàn diện của sinh viên.

Nếu được triển khai kỹ lưỡng, học tập đa hình thức có thể hỗ trợ sinh viên ở nhiều ngành học khác nhau, giúp các em tích cực tham gia, đào sâu hiểu biết và trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để bước vào môi trường làm việc thực tế.

Bài: Hoàng Hà

Tin tức liên quan