Mô hình này cũng phản ánh những thay đổi đang diễn ra trong môi trường làm việc, khích lệ tự học mà vẫn duy trì được yếu tố con người. Các tài liệu học trực tuyến được tuyển chọn và tùy chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu học đa dạng, còn hướng dẫn trực tiếp của giảng viên giúp sinh viên bồi đắp kỹ năng giao tiếp, khích lệ và đưa ra phản hồi cho các em. Sinh viên làm chủ việc học hơn và phát triển các kỹ năng trọng yếu cho môi trường làm việc hiện nay, cũng như trong tương lai.
Học tập theo phương pháp giàn giáo dành cho những bộ óc sáng tạo
BL tại RMIT Việt Nam không chỉ thay đổi cách truyền đạt mà ngay cả cách thức học cũng được thiết kế lại. Ở ngành Truyền thông chuyên nghiệp, BL thông thường sẽ gồm hai tiếng hướng dẫn trực tiếp và một giờ học không đồng bộ (sinh viên có thể truy cập tài liệu, bài giảng, bài tập bất kỳ lúc nào phù hợp với lịch cá nhân) được xây dựng theo lộ trình rõ ràng gồm trước, trong và sau giờ học. Cấu trúc này, với sự hỗ trợ của hệ thống quản lý học tập Canvas, giúp sinh viên chủ động tiếp cận nội dung theo nhịp độ riêng, đồng thời đảm bảo tính liên lục xuyên suốt giữa các trải nghiệm học.
“Chúng tôi thiết kế các nhiệm vụ học không đồng bộ với mục tiêu giúp sinh viên từng bước chuẩn bị cho bài đánh giá cuối khóa”, Tiến sĩ Parida giải thích. “Đây không đơn thuần là các hoạt động lấp đầy chỗ trống, chúng được xây dựng theo nguyên tắc giàn giáo để giúp sinh viên đạt được các mục tiêu học cụ thể”. Ở các môn như Kể chuyện cho quảng cáo và Sáng tạo cho quảng cáo, sinh viên dùng giờ học không đồng bộ để phát triển ý tưởng, nhận phản hồi và tinh chỉnh bài trước giờ học, qua đó giúp các em nuôi dưỡng sự sáng tạo mà không bị áp lực phải trình bày bài ngay lập lức.
Canvas đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển đổi này. Với các tính năng tương tác và hỗ trợ học tập chủ động, giảng viên dùng Canvas để xây dựng một hành trình học tập mạch lạc, với các mô-đun được phân chia rõ ràng gồm chuẩn bị trước giờ học, các mục tương tác trong lớp và phản tư sau giờ học.
“Khi không quá phụ thuộc vào các trang trình chiếu của Powerpoint, sinh viên tương tác với Canvas nhiều hơn”, Tiến sĩ Battin ghi nhận. “Các em thấy được sự tiến bộ của bản thân và quan trọng là hiểu được cách học của mình, mà chúng tôi thường gọi là ‘siêu nhận thức’”.
Đáng chú ý, khung này còn có tính linh hoạt. Dù phần lớn môn học của ngành Truyền thông áp dụng mô hình học tập kết hợp, một số môn như Định hướng nghệ thuật cho quảng cáo, vẫn duy trì ba giờ học trực tiếp do tính đặc thù của hình thức thực hành. Ngay cả trong những trường hợp như vậy, Canvas vẫn bổ trợ cho hoạt động trên lớp, đảm bảo tính nhất quán và khả năng tiếp cận.
Học tập thực tiễn và hợp tác cùng sinh viên
Một trong những tác động mạnh mẽ của BL là thay đổi không khí lớp học. Quá trình học giờ đây xoay quanh sự tham gia chủ động của sinh viên, dịch chuyển khỏi việc tiếp thu kiến thức thụ động. Cơ chế phản hồi hằng tuần tích hợp trong Canvas cho phép sinh viên tự đánh giá tiến độ, chỉ ra những điều cần điều chỉnh và đề xuất cải thiện. Những phản hồi theo thời gian thực này cho phép điều chỉnh môn học, giúp việc học trở nên linh hoạt và bao trùm hơn.