Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT cho biết, “một điều thuận lợi về AI tạo sinh là công nghệ này hiện khá dễ tiếp cận với tất cả mọi người.”
“Không giống như những ngày đầu phát triển AI vốn đòi hỏi sự đầu tư nội bộ đáng kể, lần này chúng ta sử dụng AI như một dịch vụ. Vì vậy, các doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khai thác các khả năng và tùy chỉnh AI cho mục đích riêng.
Ông cũng chia sẻ một ví dụ: “Nếu bạn là một công ty du lịch nhỏ, bạn có thể kết nối ChatGPT để cung cấp phản hồi cho các câu hỏi trên khắp thế giới, chẳng hạn như đề xuất các chuyến tham quan được cá nhân hóa cho khách hàng. Nếu do con người thực hiện, việc này có thể tốn thời gian và chi phí.
“ChatGPT có thể thay thế và giảm số nhân lực cần thiết trong quá trình này. Cuối cùng, khi khách hàng tiềm năng cảm thấy hài lòng, con người có thể tham gia vào quá trình để đặt vé máy bay, các tour du lịch và khách sạn.”
Giáo sư Kok-Leong Ong cũng chỉ ra một số thách thức có thể xảy ra khi sử dụng AI: "Các doanh nghiệp vẫn sẽ cần phải đầu tư và hiểu rõ về khả năng của công nghệ. Việc sử dụng công nghệ tương đối dễ dàng, điều khó khăn hơn nhiều là việc tích hợp chính sách kinh doanh và yêu cầu pháp lý từ chính quyền địa phương vào AI như một phần của quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.
“Vì đang sử dụng một dịch vụ khác, các công ty cũng phải đối phó với những trở ngại thông thường, chẳng hạn như thỏa thuận cấp độ dịch vụ, bảo trì và cập nhật. Do đó, việc sử dụng những công cụ như ChatGPT sẽ không phải là khoản đầu tư một lần mà thay vào đó, doanh nghiệp vẫn cần phải liên tục duy trì công nghệ giống như bất kỳ hệ thống số nào.”
Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh với AI tạo sinh
Tại Việt Nam, kỳ vọng từ người tiêu dùng và người dùng cuối ngày càng tăng. Trong một nền kinh tế toàn cầu hóa, khi người Việt Nam đi du lịch nhiều hơn, họ sẽ mong đợi được thấy mức độ hiệu quả và mức độ dịch vụ tương đương. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tận dụng AI vào một thời điểm thích hợp.