Nền tảng thành công của hình thức học trực tuyến

Nền tảng thành công của hình thức học trực tuyến

Học trực tuyến là một giải pháp cấp thiết cho ngành giáo dục giữa dịch bệnh COVID-19. Tiến sĩ Phạm Công Hiệp, giảng viên cấp cao Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ về những ưu và nhược điểm cũng như các điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả của hình thức dạy và học này.

Hình thức học trực tuyến có ưu điểm lớn chính là nhờ việc các tài liệu học tập, câu hỏi thảo luận, bài kiểm tra, điểm thi đều được lưu trữ trên một nền tảng quản lý nội dung trực tuyến. Người học có thể truy cập những nội dung này vào bất kỳ thời gian nào, ở bất cứ đâu một cách dễ dàng.

Bài giảng được phát trực tiếp để người học có thể tham gia ngay tại thời điểm đó, đồng thời cũng được ghi hình lại để làm tài liệu tham khảo sau giờ học. Tùy theo số lượng người tham gia, người dạy và người học có thể tương tác với nhau trên nền tảng này.

RMIT University (Vietnam) School of Business & Management Senior Lecturer Dr Pham Cong Hiep, shares tips to successfully embrace online education. Tiến sĩ Phạm Công Hiệp, giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ các gợi ý để thực hành dạy và học trực tuyến thành công.

Những ưu điểm nêu trên giúp người học có thể bắt kịp chương trình khi không thể trực tiếp dự các giờ giảng, hoặc có thể xem lại bài dễ dàng nếu chưa theo kịp bài giảng.

Tuy nhiên, học trực tuyến cũng cho thấy một số nhược điểm riêng. Nổi bật nhất là trong môi trường học trực tuyến, người học sẽ không được ai nhắc nhở cũng như không có thời gian biểu cụ thể để tuân theo. Điều này có thể khiến người học mất tập trung nếu bản thân họ thiếu tính kỷ luật hay khả năng sắp xếp.

Môi trường học cũng có thể thiếu ổn định do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như tốc độ đường truyền kém, âm thanh và hình ảnh không đủ chất lượng, khiến việc truyền tải và tiếp nhận thông tin bị gián đoạn.

Học trực tuyến cũng có thể bất lợi với một số môn học đòi hỏi phải có người hướng dẫn thực hành trực tiếp hoặc cần những phần mềm hay thiết bị chuyên dụng để tiến hành.

Một nhược điểm khác là thiếu sự tương tác trực tiếp giữa người học và người dạy. Thiếu cảm quan về hành vi, chuyển động của khuôn mặt và cơ thể dẫn đến việc truyền đạt thông tin, kiểm tra mức độ tiếp nhận thông tin và các hoạt động nhóm có thể khó khăn hơn.

At a minimum, online learning requires an internet-connected computer or smart device. Tiến sĩ Phạm Công Hiệp, giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ các gợi ý để thực hành dạy và học trực tuyến thành công.

Để khắc phục thiếu tính tương tác trực quan và cảm quan trong lớp học, nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dạy nên chuẩn bị bài giảng trực tuyến hội tụ đủ ba yếu tố của sự “hiện diện trực tuyến” (online presence), gồm hiện diện người dạy (instructor presence), hiện diện yếu tố xã hội (social presence) và hiện diện nhận thức (cognitive presence).

  • Hiện diện người dạy liên quan tới phong thái dạy thể hiện cá tính riêng hay chia sẻ thông tin về tính cách cá nhân trước buổi học đầu tiên. Người dạy nên đóng vai trò kiến tạo và kết nối người học với nhau thông qua các hoạt động bổ trợ, cách đặt câu hỏi nhóm, và cung cấp phản hồi cả trực tuyến và sau lớp học.
  • Hiện diện yếu tố xã hội giúp người học trực tuyến kết nối với cả nhóm bằng cách tạo sự hiện diện tương tự như ngoài đời thật nhờ tương tác, thảo luận qua tính năng đàm thoại, nhắn tin trực tiếp, hay thậm chí là tạo nhóm thảo luận trực tuyến ngay giữa bài giảng.
  • Hiện diện nhận thức là kết nối bài giảng trực tuyến với những kiến thức sẵn có của người học, giúp người học kiến tạo thông tin và tri thức mới.

Hiện diện trực tuyến tốt sẽ tạo ra môi trường học trong đó người học cảm nhận được người thật và giao tiếp thật, và sự hiện diện của bản thân người học cũng được quan tâm. Điều này giúp họ kết nối với thầy cô và bạn học như trong môi trường thực. 

All classes at RMIT University have moved to online delivery mode following global campus closures. Tất cả những lớp học tại Đại học RMIT đã được đưa lên nền tảng trực tuyến trong thời gian tạm đóng cửa các cơ sở.

Ngoài ra, người dạy nên cân nhắc những việc cần làm sau đây:

  • Chuẩn bị chi tiết các hoạt động, tài liệu hỗ trợ trước và sau bài giảng trực tuyến nhằm giúp người học nắm được chủ đề trước khi tham gia buổi học và ôn tập lại kiến thức sau đó.
  • Kiểm tra các thiết bị giảng dạy và tài liệu buổi học xem có tương thích với phần mềm giải dạy trực tuyến hay không.
  • Để tránh gián đoạn, hãy giảng bài trong phòng học chuyên dụng, có không gian yên tĩnh và đầy đủ trang thiết bị.
  • Bố trí máy ghi hình và máy ghi âm di động để người dạy có thể thoải mái di chuyển, thay vì chỉ hiển thị khuôn mặt cận cảnh.

Đối với người học, cần chú trọng vào các vấn đề sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ việc học như máy tính, các phần mềm cần thiết, thiết bị ghi hình, thiết bị hội thoại, đường truyền internet tốc độ cao.
  • Chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết khác như nước uống, bút, sổ ghi chép để tránh di chuyển ngoài ý muốn.
  • Tìm không gian yên tính và phù hợp để không bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh.
  • Nên hiểu rõ các nguyên tắc lịch sự trực tuyến như không bật thiết bị ghi hình nếu không mặc trang phục phù hợp, để chế độ im lặng trên thiết bị hội thoại nếu chưa cần thảo luận, phản hồi khi được yêu cầu trả lời, chủ động tham gia thảo luận trong phòng thoại, thông báo với những người đang cùng tham gia khi bản thân phải dừng buổi học sớm, v.v.

Bài: Tiến sĩ Phạm Công Hiệp

Thông tin tác giả

Tiến sĩ Phạm Công Hiệp là giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam. Tiến sĩ Hiệp có hơn 10 năm nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực giải pháp công nghệ thông tin cho doanh nghiệp, giải pháp quản lý hệ thống logistic và áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

  • Kỹ thuật số

Tin tức liên quan