4 lý do an toàn thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong năm 2023

4 lý do an toàn thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong năm 2023

Bạn có đang cảm thấy hộp thư của bạn đang bị tràn ngập tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo? Cùng lắng nghe chia sẻ từ Giáo sư Iqbal Gondal, Phó Trưởng khoa Cloud Systems and Security Discipline của Đại học RMIT Melbourne để hiểu rõ hơn lý do vì sao tội phạm mạng ngày càng gia tăng.

Bạn đang cảm thấy rằng các cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn và email độc hại đang trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống của bạn? Thực tế, điều này đang xảy ra với tất cả mọi người. Theo một báo cáo của Cybersecurity Ventures, tạp chí nghiên cứu hàng đầu thế giới về nền kinh tế mạng toàn cầu, dự đoán tổng tổn thất do tội phạm mạng gây ra ảnh hưởng toàn cầu sẽ lên đến 8 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Chi phí thiệt hại này sẽ ngày càng tăng do tội phạm mạng và có thể gây tổn hại đến 10,5 nghìn tỷ USD đến năm 2025.

Dưới đây là 4 lý do chính khiến an toàn thông tin nên được đưa vào danh sách ưu tiên hàng đầu:

Ảnh hưởng của kinh tế

Vừa qua, chúng ta đã chứng kiến hơn 150,000 vụ sa thải từ các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, Alphabet và Amazon. Giáo sư Iqbal Gondal, Phó Trưởng khoa Cloud Systems and Security Discipline của Đại học RMIT Melbourne cho biết: “Khi những người “thông minh” mất việc và bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, các nghiên cứu chỉ ra rằng họ có xu hướng kiếm thu nhập bất hợp pháp từ lỗ hỏng an toàn thông tin. “Ở một số nơi trên thế giới, pháp luật ỏng lẻo sẽ tạo điều kiện cho những vụ tấn công mạng này xảy ra.”

Nền kinh tế toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với những thách thức của lạm phát, khủng hoảng năng lượng tiếp diễn và các vấn đề về chuỗi cung ứng,... Không chỉ vậy, nhiều người sẽ tìm việc làm trong các “giao dịch” bất hợp pháp, mà chi phí để chống lại hoạt động tội phạm cũng sẽ tăng lên, đặc biệt trong việc ngăn chặn tội phạm và khắc phục hậu quả.

Một loại hình dịch vụ mới

Xu hướng xuất hiện dịch vụ cung cấp phần mềm độc cũng làm tăng nguy cơ tấn công mạng. Ở thị trường chợ đen, nhiều người đã có thể mua các 'sản phẩm' phần mềm độc hại. Giáo sư Gondal lưu ý rằng: “Về cơ bản, các phần mềm này đã được rao bán công khai. Bất kỳ ai có chút kiến thức kỹ thuật đều có thể sử dụng nó cho mục đích gây hại. Nếu bạn không chuyên sâu về công nghệ, bạn vẫn có thể thuê những hacker làm việc này.”

Đáng lo ngại, các diễn đàn ngầm đã bắt đầu bán các bộ công cụ lừa đảo, mã độc tống tiền hay những phần mềm độc hại khác với mức giá không hề đắt đỏ.

Headshot photo of a middle-aged man with glasses and mustache and wearing a suit Giáo sư Iqbal Gondal, Phó Trưởng khoa Cloud Systems and Security Discipline của Đại học RMIT Melbourne

Mối lo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)

Chúng ta thường quan tâm các vụ xâm nhập và rò rỉ thông tin (hack) của những công ty lớn, thế nhưng, đối tượng thật sự gặp rủi ro từ bọn tội phạm thực tế lại là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tại Mỹ, hơn một nửa số cuộc tấn công mạng nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ và 60% trong số đó ngừng hoạt động trong vòng sáu tháng kể từ vụ hack dữ liệu đó (Theo báo cáo liên doanh an ninh mạng 2022).

Ở Bắc Mỹ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 97% trên tổng số doanh nghiệp hiện hành. Tại Việt Nam, con số này chiếm khoảng 98% (theo Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2021).

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ được nhắm mục tiêu vì họ có xu hướng áp dụng các biện pháp bảo mật yếu hơn và cũng ít truy cứu hoặc đưa tin trên phương tiện truyền thông hơn sau khi một cuộc tấn công đã được thực hiện.

IoT tạo ra thách thức mới

Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy phát triển các thành phố thông minh và đầu tư mạnh mẽ vào Internet of Things (Internet vạn vật). Thị trường cho IoT được ước tính là hơn 7 tỷ USD vào năm 2021, với mức tăng trưởng hàng năm là 24% theo báo cáo của Business Wire.

Ở mức độ toàn cầu, dự báo sẽ có hơn 15 tỷ thiết bị IoT tính đến năm 2023. Với môi trường làm việc linh hoạt hậu Covid, làm việc từ xa đã trở nên quá quen thuộc và trở thành một “bình thường mới”. Theo báo cáo của Cybersecurity Ventures, thế giới đã có hơn 1,5 tỷ cuộc tấn công vào các thiết bị thông minh chỉ trong nửa đầu năm 2021

“Các hệ thống thực-ảo (cyber-physical system) trước đây hoạt động độc lập, nhưng để kết nối chúng với mạng trung gian, chúng ta cần nâng cấp chúng. Tuy nhiên, vì chúng là các hệ thống kế thừa (legacy system), nên chúng dễ bị tấn công,” Giáo sư Gondal giải thích. “Các thiết bị thông minh đang ngày càng trở thành mục tiêu tấn công. Hãy lấy ô tô là một ví dụ, trước đây nó chỉ là một cỗ máy biệt lập. Giờ đây, ô tô có tích hợp 5G, Bluetooth hoặc Wi-Fi để kết nối với tất cả ứng dụng và thiết bị điện tử. Theo quanđiểm về bảo mật, đó là lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Trong thị trường chợ đen internet ngày nay, những kẻ gian chỉ có nhiệm vụ tìm kiếm các lỗ hổng. Khi có được các thông tin bảo mật này, nó cực kỳ đáng giá trên thị trường chợ đen.”

Tính đến năm 2021, số việc liên quan đến an toàn thông tin trên toàn thế giới là 3,5 triệu (tăng 350% so với năm 2013). Chính vì vậy, nhu cầu toàn cầu về các chuyên gia an ninh mạng là rất lớn. Các công ty sẽ ưu tiên chiêu mộ nhóm nhân tài này nếu không muốn đối mặt với những hậu quả khó lường.

Với chương trình Thạc sĩ An toàn thông tin tại RMIT, chúng tôi cung cấp cho bạn các kỹ năng mềm và kỹ thuật cần thiết để vượt trội trong bất kỳ vai trò bảo mật cấp cao nào. Bạn muốn biết những gì nó cần để dẫn đầu trong bối cảnh bảo mật kỹ thuật số? Kiểm tra các chương trình của chúng tôi và nói chuyện tư vấn cấp cao của chúng tôi ngay hôm nay!

Chia sẻ

Tin tức liên quan