Chiến lược và đổi mới sáng tạo giúp bạn kinh doanh xuyên biên giới như thế nào?

Chiến lược và đổi mới sáng tạo giúp bạn kinh doanh xuyên biên giới như thế nào?

Môn học Chiến lược và Đổi mới sáng tạo quốc tế là một phần quan trọng thuộc chương trình Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế tại RMIT Việt Nam. Môn học này giúp học viên tư duy như những nhà lãnh đạo toàn cầu đồng thời giúp họ tiếp cận một cách rõ ràng và có chiều sâu với những thực tế của kinh doanh xuyên biên giới.

Học từ thực hành, không chỉ lý thuyết suông 

Môn học này không đơn thuần xoay quanh bài giảng hoặc kỳ thi. Học viên được học chiến lược bằng cách áp dụng vào thực tế. Từng nhóm học viên sẽ cùng nhau lên kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế, trình bày chiến lược thâm nhập thị trường và bảo vệ lập trường của mình trong những buổi thảo luận. Nhờ vậy, học viên học cách vượt qua áp lực ở nhiều mức độ khác nhau lẫn những ẩn số trong tư vấn kinh doanh quốc tế cũng như việc ra quyết định ở cấp điều hành. 

Thay vì chỉ học các khái niệm tư vấn cốt lõi như mô hình CAGE hay lưới IR, sinh viên sẽ được kiểm nghiệm những công cụ này. “Việc học các công cụ chỉ là bước khởi đầu,” Tiến sĩ Manjit Sandhu chia sẻ. “Điều quan trọng là cách học viên sử dụng chúng để hiểu bối cảnh phức tạp và phản biện cách phân tích cũng như giải pháp chiến lược trong kinh doanh xuyên quốc gia.”

Mô hình học thông qua thực hành của môn học cũng thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, một nhóm học viên phân tích nguyên nhân thất bại của một công ty truyền thông Malaysia khi cố gắng thâm nhập thị trường Indonesia. Trong một dự án khác, một học viên đóng vai giám đốc điều hành ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh tại các thị trường mới. Đây không chỉ là tình huống mô phỏng mà chính là những cơ hội quan trọng trong đào tạo lãnh đạo kinh doanh vốn đòi hỏi tư duy phản biện và phán đoán chiến lược.

Sâu sát bối cảnh khu vực, mạnh mẽ hướng đến toàn cầu 

Tập trung mạnh mẽ vào tính toàn cầu là điểm nổi bật mấu chốt của môn học này. Những tình huống kinh doanh tầm khu vực mang lại bối cảnh sống động cho việc vươn ra thế giới. Điều này giúp nêu bật những yếu tố như thế chế quốc gia, nền tảng văn hóa và các yếu tố chính trị có thể định hình chiến lược vươn ra quốc tế mà những mô hình lý thuyết khó có thể dự đoán. 

Học viên còn được học trực tiếp từ các diễn giả khách mời – những người điều hành doanh nghiệp quốc tế tại khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Câu chuyện của họ giúp lý thuyết trở nên sống động, cho thấy chiến lược thực sự sẽ ra sao khi thời gian thay đổi, pháp lý biến động hoặc thị trường phản ứng bất ngờ.

Từ phân tích đến hành động

Môn học Chiến lược và Đổi mới quốc tế tại RMIT có vai trò là môn học tổng kết trong chương trình MIB, kết nối kiến thức từ các lĩnh vực marketing, tài chính, vận hành và lãnh đạo vào một môn học ứng dụng duy nhất. Vượt trên cả nội dung môn hoc, đây còn là triết lý cốt lõi mà Tiến sĩ Manjit Sandhu xây dựng: đó là học cách hành động khi chưa có đầy đủ thông tin, ra quyết định dưới áp lực và lãnh đạo trong bối cảnh bất định.

20/08/2025

Tin tức liên quan