Bà Võ Thị Minh An, Đối tác sáng lập và Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương công ty Janus Executive Search & Talent Advisory, chia sẻ góc nhìn từ thực tiễn công việc tuyển dụng nhân sự cấp cao trên toàn khu vực châu Á.
“AI mang lại năng lượng và sự hào hứng. Tuy nhiên, mức độ quan tâm của doanh nghiệp đối với yêu cầu nhân sự có kỹ năng, khả năng ứng dụng và triển khai AI vẫn chưa tương ứng. Ở Việt Nam, chỉ hai trên mười vị trí chúng tôi tuyển dụng hiện nay có yêu cầu liên quan đến kỹ năng AI”, bà cho biết.
“Sự thấu cảm là kỹ năng quan trọng nhất ở mọi cấp độ – và đây là kỹ năng khó bị thay thế bởi AI”.
Bà còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tư duy phân tích và phản biện trong bối cảnh AI hiếm khi thừa nhận không biết chắc về vấn đề nào đó.
“AI không bao giờ nói ‘Tôi không biết’. Vậy nên chúng ta cần người có khả năng đặt câu hỏi, xác thực và tư duy phản biện”, bà An nhận định.
Bà Phạm Thị Quý Hiền, Giám đốc Nhân sự tại Masan Consumer Holdings, chia sẻ góc nhìn thực tiễn về chiến lược triển khai năng lực AI trong tổ chức trong khi vẫn bảo vệ giá trị con người và tính riêng tư. Chiến lược của Masan bao gồm triển khai hệ thống Copilot nội bộ cho hơn 5.000 nhân viên, khích lệ đội ngũ lãnh đạo thể hiện vai trò tiên phong và tổ chức các buổi huấn luyện phổ cập hành trình chuyển đổi.
“AI sẽ không lấy đi công việc của bạn, trừ khi bạn không biết cách dùng công nghệ này”, bà chia sẻ và nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc củng cố cảm giác an toàn cho nhân viên trên hành trình chuyển đổi.
Bà Hồ Thị Bạch Quyên, Giám đốc phòng Văn hóa & Con người tại STADA Pymepharco Việt Nam, giải thích về sự thay đổi về chức năng phòng ban từ việc quản lý những vấn đề mang tính vận hành sang định hình văn hóa và phát triển con người. Sự dịch chuyển này phản ánh định hướng chiến lược hướng tới xây dựng văn hóa, năng lực phù hợp và thu hút nhân tài. Bà giới thiệu các sáng kiến của tổ chức gồm văn hóa khích lệ phát triển, khuyến khích đóng góp ý kiến và mô hình cố vấn đảo chiều.
Bà nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hành vi ứng xử lãnh đạo trong việc xây dựng lòng tin và sự đón nhận trong quá trình chuyển đổi với AI – từ đào tạo nhân viên mới, xây dựng văn hóa bày tỏ sự biết ơn, ghi nhận, đến hướng tiếp cận riêng biệt cho từng thế hệ người lao động.
Bà Võ Kim Thoa, Quản lý cấp cao phụ trách Chuyển đổi Tổ chức, Khối Công nghệ và Chuyển đổi thuộc Deloitte Đông Nam Á, cho biết dù AI đang thay đổi cách chúng ta làm việc, công nghệ này không thể thay thế con người.
Bà nói: “Công việc đang thay đổi một cách rõ rệt. Một số nhiệm vụ có thể được AI thực hiện hiệu quả hơn, nhưng khi cần chọn lọc nội dung hay xác thực tính chính xác thì năng lực phán đoán của con người vẫn là yếu tố then chốt. Con người vẫn làm mắt xích quan trọng trong quy trình”.