Chơi mà học, tác động thực sự của LEGO® Serious Play®

Chơi mà học, tác động thực sự của LEGO® Serious Play®

Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa cho việc học diễn ra hiệu quả và ý nghĩa, hợp tác hiệu quả và tư duy sáng tạo hơn ở các trường đại học không nằm trong sách vở mà từ những viên gạch xếp hình Lego thông qua phương pháp LEGO® Serious Play®?

Tại Đại học RMIT Việt Nam, những người làm công tác giảng dạy nhận ra ra rằng việc học nghiêm túc hoàn toàn có thể bắt nguồn từ những trải nghiệm học vui vẻ và sáng tạo. Thông qua phương pháp LEGO® Serious Play® (LSP), giảng viên và người học có thể vận dụng sự sáng tạo, phép ẩn dụ và lối kể chuyện để xử lý những vấn đề phức tạp, giúp tăng cường hợp tác, đồng thời định hình lại khái niệm học tập trong giáo dục đại học.

Tầm nhìn này nhận được sự ủng hộ của Giáo sư Robert McClelland, Trưởng khoa Kinh doanh, người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược tổng thể để mở rộng việc áp dụng sáng kiến LSP trong nhiều ngành học khác nhau của Khoa Kinh doanh.

"Kết quả đạt được thể hiện không chỉ tính sáng tạo mà còn là sự cam kết của tập thể nhằm giải quyết nhu cầu thực tế của thế giới. Tôi cảm ơn các đồng nghiệp đã tham gia vào dự án LSP này. Nỗ lực của các bạn đã góp phần hiện thực hóa tầm nhìn của Khoa Kinh doanh – chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo tương lai biết tư duy phản biện, hành động có trách nhiệm và đổi mới để tạo tác động tích cực", ông nói.

Bồi đắp hiểu biết qua từng khối Lego

LSP không đơn thuần là một công cụ giảng dạy, mà còn là lối tư duy. Phương pháp này được phát triển nhằm khơi gợi trí tưởng tượng và khả năng tư duy chiến lược, khuyến khích người tham dự “suy nghĩ bằng đôi tay”, biến những ý tưởng trừu tượng thành các mô hình cụ thể, dễ hình dung. Và từ đó, mở ra không gian để người tham gia suy ngẫm sâu hơn, cũng như đem đến hiểu biết chung giữa người học và người dạy, hay giữa các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau. 

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'lego-serious-play-1' RMIT Việt Nam đưa phương thức học mà chơi của phương pháp LEGO® Serious Play® vào nhiều ngành học, từ kinh doanh đến phát triển bền vững, nhằm khơi gợi tư duy sáng tạo và xây dựng năng lực lãnh đạo toàn diện.

Đại học RMIT Việt Nam đã và đang chủ động tích hợp LSP vào lớp học, các buổi hội thảo thực hành và sáng kiến phát triển năng lực lãnh đạo ở nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh và quản trị, đến truyền thông, giáo dục, và phát triển bền vững. Được sự hỗ trợ của các chuyên gia có bằng chứng nhận LSP và hợp tác giữa các đơn vị trong trường, phương pháp tiếp cận này thể hiện rõ triết lý giảng dạy của nhà trường là lấy người học làm trung tâm và hướng tới tương lai.

“Người học không chỉ thụ động tiếp nhận mà là những người đồng kiến tạo kiến thức” là chia sẻ của bà Jodie Altan, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Đại học RMIT Việt Nam, thể hiện rõ cam kết của nhà trường với các phương pháp giảng dạy đổi mới sáng tạo như LSP và khung năng lực i5Impact, những sáng kiến được Liên Hiệp Quốc khuyến nghị thông qua Nguyên tắc Giáo giục quản lý có trách nhiệm (UN PRME).

Hướng tiếp cận mới trong học tập và lãnh đạo

Phó giáo sư Elaine Chew, chuyên gia LSP được chứng nhận, đã giới thiệu phương pháp này với những người làm công tác giảng dạy và những người làm công tác tập huấn trong doanh nghiệp đang tìm kiếm phương thức truyền tải thu hút và bao trùm hơn.

“Chơi mà học không có nghĩa việc học sẽ dễ dàng hơn”, bà giải thích. “LSP tạo ra không gian nơi những người khác biệt có thể cùng nhau xem xét những vấn đề phức tạp, chia sẻ quan điểm và tìm giải pháp”.

Các chuyên gia khác đến từ RMIT cũng đồng tình với nhận định của bà. Tiến sĩ Jessica Helmi từ Đại học RMIT tại Australia cho biết dù trí tuệ nhân tạo có thể mở rộng khả năng tiếp cận thông tin, nó cũng có thể làm suy giảm tính kết nối xã hội trong giáo dục.

“Chơi mà học giúp người học xích lại gần nhau”, Tiến sĩ Helmi nói. “LSP khuyến khích người học dám nghĩ dám thử, suy ngẫm và khơi gợi lại niềm vui của việc dám mắc lỗi để học hỏi”.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Thượng Mỹ An, thành viên chuyên trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), cũng chia sẻ kinh nghiệm của bà trong việc dùng LSP để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường gắn kết.

“Phương pháp này xóa bỏ ranh giới thứ bậc. Tất cả mọi người, từ lãnh đạo, quản lý đến nhân viên, đều có thể cùng nhau xây dựng các mô hình Lego và đóng góp ý kiến một cách bình đẳng. Đôi khi, chính mô hình nhỏ nhất lại khơi nguồn cho một chiến lược lớn nhất”, bà nói.

Chơi mà học trong thực tiễn

Tại RMIT Việt Nam và trong mạng lưới trên khắp khu vực ở Indonesia, Malaysia và Singapore, LSP được ứng dụng một cách sáng tạo và phù hợp với từng lĩnh vực đặc thù.

  • Giảng dạy kinh doanh: Sinh viên xây dựng các mô hình chuỗi cung ứng, cấu trúc tổ chức hay hệ thống thị trường để hình dung sự phức tạp và nhận diện cơ hội cải tiến.
  • Lãnh đạo và làm việc nhóm: Người tham gia dùng phép ẩn dụ và thuật kể chuyện để khám phá giá trị, phong cách giao tiếp và tầm nhìn chung, từ đó giúp tăng cường gắn kết và thấu cảm.
  • Bền vững và đổi mới: Người học tạo ra các mô hình thể hiện thay đổi cá nhân và xã hội, tìm hiểu ý nghĩa của sống bền vững qua kể chuyện.
  • Học ngôn ngữ: Việc mô hình hóa bằng tay giúp tăng tương tác và khả năng ghi nhớ, biến lớp học thành không gian khám phá vui nhộn và mang tính hợp tác. 
Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'lego-serious-play-2' Một buổi hội thảo thực hành nơi người tham dự dùng các khối Lego để khám phá khác biệt tư duy giữa các thế hệ ở môi trường làm việc.

Một hội thảo thực hành gần đây với chủ đề “Kết nối thế hệ qua từng khối Lego” đã minh họa rõ nét cách LSP có thể là cầu nối cho những khác biệt. Người tham gia xây dựng các mô hình Lego thể hiện góc nhìn của các thế hệ trong môi trường làm việc, sau đó cùng chia sẻ suy ngẫm trong một “vòng tròn kỳ diệu” – không gian đối thoại cởi mở và chân thành. Những gì người tham dự lắp ráp nên không chỉ là các mô hình Lego mà còn là bức tranh đa sắc phản ảnh sự hiểu biết và đồng cảm, nơi sự khác biệt được hóa giải để hợp tác liên thế hệ hiệu quả hơn.

Khi RMIT Việt Nam tiếp tục đưa LSP vào chương trình giảng dạy và phát triển chuyên môn, phương pháp này chứng minh một điều quan trọng rằng vui chơi và mục tiêu không hề mâu thuẫn. Khi người học đồng thời được khơi gợi trí tưởng tượng, cảm xúc và tư duy, kết quả đạt được mang tính lâu dài - họ hứng thú hơn, hiểu sâu hơn và kết nối với nhau mạnh mẽ hơn.

“LSP nhắc chúng ta rằng sáng tạo không khiến chúng ta sao nhãng khỏi việc học. Sáng tạo chính là học hỏi, thực hành, suy ngẫm và đậm chất người”, bà Karen Benson, Trưởng phòng cấp cao phụ trách học tập và giảng dạy tại RMIT Việt Nam, đúc kết lại.

Bài: Hoàng Hà

Tin tức liên quan