Đại học RMIT Việt Nam đã và đang chủ động tích hợp LSP vào lớp học, các buổi hội thảo thực hành và sáng kiến phát triển năng lực lãnh đạo ở nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh và quản trị, đến truyền thông, giáo dục, và phát triển bền vững. Được sự hỗ trợ của các chuyên gia có bằng chứng nhận LSP và hợp tác giữa các đơn vị trong trường, phương pháp tiếp cận này thể hiện rõ triết lý giảng dạy của nhà trường là lấy người học làm trung tâm và hướng tới tương lai.
“Người học không chỉ thụ động tiếp nhận mà là những người đồng kiến tạo kiến thức” là chia sẻ của bà Jodie Altan, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Đại học RMIT Việt Nam, thể hiện rõ cam kết của nhà trường với các phương pháp giảng dạy đổi mới sáng tạo như LSP và khung năng lực i5Impact, những sáng kiến được Liên Hiệp Quốc khuyến nghị thông qua Nguyên tắc Giáo giục quản lý có trách nhiệm (UN PRME).
Hướng tiếp cận mới trong học tập và lãnh đạo
Phó giáo sư Elaine Chew, chuyên gia LSP được chứng nhận, đã giới thiệu phương pháp này với những người làm công tác giảng dạy và những người làm công tác tập huấn trong doanh nghiệp đang tìm kiếm phương thức truyền tải thu hút và bao trùm hơn.
“Chơi mà học không có nghĩa việc học sẽ dễ dàng hơn”, bà giải thích. “LSP tạo ra không gian nơi những người khác biệt có thể cùng nhau xem xét những vấn đề phức tạp, chia sẻ quan điểm và tìm giải pháp”.
Các chuyên gia khác đến từ RMIT cũng đồng tình với nhận định của bà. Tiến sĩ Jessica Helmi từ Đại học RMIT tại Australia cho biết dù trí tuệ nhân tạo có thể mở rộng khả năng tiếp cận thông tin, nó cũng có thể làm suy giảm tính kết nối xã hội trong giáo dục.
“Chơi mà học giúp người học xích lại gần nhau”, Tiến sĩ Helmi nói. “LSP khuyến khích người học dám nghĩ dám thử, suy ngẫm và khơi gợi lại niềm vui của việc dám mắc lỗi để học hỏi”.
Từ góc độ doanh nghiệp, bà Thượng Mỹ An, thành viên chuyên trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), cũng chia sẻ kinh nghiệm của bà trong việc dùng LSP để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường gắn kết.
“Phương pháp này xóa bỏ ranh giới thứ bậc. Tất cả mọi người, từ lãnh đạo, quản lý đến nhân viên, đều có thể cùng nhau xây dựng các mô hình Lego và đóng góp ý kiến một cách bình đẳng. Đôi khi, chính mô hình nhỏ nhất lại khơi nguồn cho một chiến lược lớn nhất”, bà nói.
Chơi mà học trong thực tiễn
Tại RMIT Việt Nam và trong mạng lưới trên khắp khu vực ở Indonesia, Malaysia và Singapore, LSP được ứng dụng một cách sáng tạo và phù hợp với từng lĩnh vực đặc thù.
- Giảng dạy kinh doanh: Sinh viên xây dựng các mô hình chuỗi cung ứng, cấu trúc tổ chức hay hệ thống thị trường để hình dung sự phức tạp và nhận diện cơ hội cải tiến.
- Lãnh đạo và làm việc nhóm: Người tham gia dùng phép ẩn dụ và thuật kể chuyện để khám phá giá trị, phong cách giao tiếp và tầm nhìn chung, từ đó giúp tăng cường gắn kết và thấu cảm.
- Bền vững và đổi mới: Người học tạo ra các mô hình thể hiện thay đổi cá nhân và xã hội, tìm hiểu ý nghĩa của sống bền vững qua kể chuyện.
- Học ngôn ngữ: Việc mô hình hóa bằng tay giúp tăng tương tác và khả năng ghi nhớ, biến lớp học thành không gian khám phá vui nhộn và mang tính hợp tác.