Tại RMIT, BL đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều năm qua. Được hỗ trợ bởi các không gian học tập, thiết bị và công nghệ chuyên biệt, BL tại RMIT có thể truy cập dễ dàng, mang tính bao hàm và kết nối. Chúng tôi có sẵn nhiều công cụ để đảm bảo sinh viên RMIT có thể tận dụng tối đa mô hình này giúp quá trình chuyển đổi từ môi trường đại học sang đi làm của các em diễn ra suôn sẻ.
Chúng tôi có nhóm chuyên viên thiết kế chương trình học làm việc chặt chẽ với đội ngũ giảng viên để phát triển các khóa học đa hình thức này. Họ kết hợp giữa các kỹ thuật đã được chứng minh như lặp lại ngắt quãng và chia nhỏ kiểm tra kiến thức thường xuyên để củng cố thêm cho tài liệu học trực tuyến.
Mục tiêu không phải là giảm thời gian có giáo viên hướng dẫn mà sử dụng nó hiệu quả hơn - để truyền cảm hứng sáng tạo, tư duy phản biện và làm chủ kỹ năng. Chúng tôi muốn giáo viên tập trung vào kết nối giá trị cao giữa người với người chứ không chỉ truyền tải thông tin. Với BL, sinh viên có thể kết hợp giữa học tập theo nhịp độ bản thân và hợp tác, trong khi giáo viên tập trung vào việc cố vấn và đưa ra hướng dẫn phù hợp.
So sánh sinh viên thuần túy học theo lối truyền thống và những em học và tham gia vào mô hình học tập đa hình thức, chúng tôi nhận thấy những em không có cơ hội phát triển kiến thức kỹ thuật số và thoải mái với công nghệ nhờ mô hình BL sẽ gặp những bất lợi.
Họ bỏ lỡ việc phát triển các khả năng quan trọng như quản lý thời gian, tự định hướng và tận dụng công nghệ để đẩy mạnh việc học. Họ cũng thiếu kinh nghiệm với các công cụ cộng tác cần thiết cho môi trường làm việc hiện đại. Chỉ dựa vào các bài giảng thụ động trong lớp khiến tính tích cực tham gia của sinh viên cũng giảm, trong khi đây là yếu tố thúc đẩy giúp học sâu hơn và ghi nhớ tốt hơn. Điều này còn gây trở ngại khiến họ không hưởng hết được lợi ích của kinh nghiệm làm việc thực tế thiết yếu. Thời gian dành cho cung cấp thông tin một chiều có thể dùng tốt hơn vào việc nuôi dưỡng các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện và sáng tạo.
Một trong những mục tiêu của RMIT là trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế kỷ 21, cả trong môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, một cách chuyên nghiệp. Và học tập đa hình thức đã và đang cho thấy là một mô hình giúp chúng tôi thành công đạt được mục tiêu đó.
Bài: Hoàng Hà
Nội dung bài viết được trích nguồn từ trang Blended Learning Canvas (thông tin về học tập đa hình thức) đồng thiết kế bởi Nhóm Hỗ trợ học tập trực tuyến và Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam.