Học tập đa hình thức thu hẹp khoảng cách đang nổi giữa đào tạo và tuyển dụng

Học tập đa hình thức thu hẹp khoảng cách đang nổi giữa đào tạo và tuyển dụng

Theo Giám đốc cấp cao phụ trách sinh viên từ Đại học RMIT Việt Nam Phó giáo sư Seng Kiat Kok, học tập đa hình thức, hiện được xem là “phương thức học tập truyền thống mới”, tạo ra môi trường học hấp dẫn và hiệu quả để sinh viên học hành và thu được những kỹ năng giá trị cho tương lai.

Học tập đa hình thức hay còn gọi là blended learning (BL) không đơn thuần là sự kết hợp giữa việc tự học (với rất ít hướng dẫn của giáo viên) và các tài liệu có sẵn được tải lên các nền tảng trực tuyến, mà là sự chắt lọc, tổng hợp những gì tinh túy nhất của cả phương thức học trực tiếp và kỹ thuật số đưa về cùng một nền tảng. 

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-1-blended-learning-eng' Các thành tố quan trọng của blended learning – học tập đa hình thức

Sinh viên có thể học qua việc đọc tài liệu, thảo luận, xem video bài giảng, kiểm tra kiến thức theo dạng tương tác, học từ các tình huống thực tế, thực hiện các dự án sáng tạo và theo sát thực tiễn của các ngành, cùng hàng loạt tài liệu và hoạt động đa dạng khác nhau. Sự kết hợp giữa học tập kỹ thuật số có giáo viên hướng dẫn và các lớp học trực tiếp tại trường cho phép sinh viên tương tác và hợp tác với bạn bè cùng lớp và giáo viên, giúp các em tận hưởng được trải nghiệm học đa dạng và ý nghĩa.

BL đang dần trở nên phổ biến ở các trường đại học và đại học trên khắp thế giới. Nhiều đại học danh tiếng trên toàn thế giới, bao gồm Harvard, MIT, Đại học Cao đẳng London, Đại học Sydney, đã áp dụng BL từ lâu và ghi nhận những lợi ích quý giá mà phương pháp tiếp cận này mang lại. 

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-2-blended-learning-eng' Nghiên cứu cho thấy phản hồi tích cực từ phía cả giáo viên và sinh viên, những người tham gia vào mô hình học tập đa hình thức này.

Nghiên cứu cho thấy BL liên tục tăng điểm số và điểm kiểm tra của sinh viên trong các môn học khác nhau. Học tập trong môi trường BL giúp sinh viên thông thạo các kỹ năng số để thành công trong môi trường đại học và làm việc hiện đại. Sinh viên chỉ ra rằng nội dung chuyển tải đa hình thức thì hấp dẫn và thu hút hơn so với bài giảng truyền thống. Ngoài việc giúp thúc đẩy khả năng học tự lập, lớp học đa hình thức còn tạo điều kiện giúp sinh viên hợp tác hiệu quả với bạn cùng khóa thông qua các kênh thảo luận trực tuyến cũng như làm việc nhóm trực tiếp. Với các môn học truyền tải đa hình thức, sinh viên có thể nghiên cứu tài liệu theo nhịp độ riêng của mình. Các em hài hòng hơn và tăng cảm giác đạt được thành tích học tập hơn. Sinh viên có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với việc hoàn thành các mục tiêu học tập của các em.

Trong quá khứ, giáo viên là nguồn thông tin duy nhất của sinh viên. Bài học xoay quanh sách giáo khoa và bảng đen, với giáo viên là người nắm giữ và truyền đạt kiến thức. Sinh viên thì thụ động tiếp nhận hướng dẫn từ thầy cô. Điều này phản ánh rõ nét qua cách vận hành công việc vào thời điểm đó – với hệ thống phân cấp nghiêm ngặt và thông tin một chiều từ trên xuống.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-3-blended-learning-eng' Trường học thay đổi theo thời gian để đáp ứng thỏa đáng đòi hỏi của môi trường làm việc.

Lực lượng lao động hiện đại đã trải qua chuyển đổi đáng kể nhờ công nghệ số. Theo Khảo sát Tương lai việc làm năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, năm kỹ năng hàng đầu ngày càng được các công ty xem trọng là tư duy phân tích, hiểu biết về công nghệ, trí tò mò và khả năng học tập suốt đời, khả năng phục hồi, linh hoạt và thích ứng, động lực và khả năng tự quản lý.

Mô hình này ghi nhận những thay đổi trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và khuyến khích học tập độc lập, trong khi vẫn giữ nguyên yếu tố con người. Kết hợp giáo dục trực tuyến và trực tiếp phản ánh cách mà nhiều công ty đang hoạt động hiện nay. Tài liệu học trực tuyến được xây dựng và tùy chỉnh để đáp ứng các nhu cầu đa dạng khác nhau. Còn hướng dẫn trực tiếp bồi đắp sự giao tiếp, tạo động lực và đưa ra những phản hồi cần thiết. Điều này giúp sinh viên làm chủ quá trình học của họ nhiều hơn và phát triển các kỹ năng thiết yếu cho môi trường làm việc hiện tại và tương lai. 

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-4-blended-learning-eng' Những kỹ năng ngày càng được đòi hỏi nhiều

Tại RMIT, BL đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều năm qua. Được hỗ trợ bởi các không gian học tập, thiết bị và công nghệ chuyên biệt, BL tại RMIT có thể truy cập dễ dàng, mang tính bao hàm và kết nối. Chúng tôi có sẵn nhiều công cụ để đảm bảo sinh viên RMIT có thể tận dụng tối đa mô hình này giúp quá trình chuyển đổi từ môi trường đại học sang đi làm của các em diễn ra suôn sẻ.

Chúng tôi có nhóm chuyên viên thiết kế chương trình học làm việc chặt chẽ với đội ngũ giảng viên để phát triển các khóa học đa hình thức này. Họ kết hợp giữa các kỹ thuật đã được chứng minh như lặp lại ngắt quãng và chia nhỏ kiểm tra kiến thức thường xuyên để củng cố thêm cho tài liệu học trực tuyến.

Mục tiêu không phải là giảm thời gian có giáo viên hướng dẫn mà sử dụng nó hiệu quả hơn - để truyền cảm hứng sáng tạo, tư duy phản biện và làm chủ kỹ năng. Chúng tôi muốn giáo viên tập trung vào kết nối giá trị cao giữa người với người chứ không chỉ truyền tải thông tin. Với BL, sinh viên có thể kết hợp giữa học tập theo nhịp độ bản thân và hợp tác, trong khi giáo viên tập trung vào việc cố vấn và đưa ra hướng dẫn phù hợp.

So sánh sinh viên thuần túy học theo lối truyền thống và những em học và tham gia vào mô hình học tập đa hình thức, chúng tôi nhận thấy những em không có cơ hội phát triển kiến thức kỹ thuật số và thoải mái với công nghệ nhờ mô hình BL sẽ gặp những bất lợi.

Họ bỏ lỡ việc phát triển các khả năng quan trọng như quản lý thời gian, tự định hướng và tận dụng công nghệ để đẩy mạnh việc học. Họ cũng thiếu kinh nghiệm với các công cụ cộng tác cần thiết cho môi trường làm việc hiện đại. Chỉ dựa vào các bài giảng thụ động trong lớp khiến tính tích cực tham gia của sinh viên cũng giảm, trong khi đây là yếu tố thúc đẩy giúp học sâu hơn và ghi nhớ tốt hơn. Điều này còn gây trở ngại khiến họ không hưởng hết được lợi ích của kinh nghiệm làm việc thực tế thiết yếu. Thời gian dành cho cung cấp thông tin một chiều có thể dùng tốt hơn vào việc nuôi dưỡng các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện và sáng tạo.

Một trong những mục tiêu của RMIT là trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế kỷ 21, cả trong môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, một cách chuyên nghiệp. Và học tập đa hình thức đã và đang cho thấy là một mô hình giúp chúng tôi thành công đạt được mục tiêu đó.

Bài: Hoàng Hà

Nội dung bài viết được trích nguồn từ trang Blended Learning Canvas (thông tin về học tập đa hình thức) đồng thiết kế bởi Nhóm Hỗ trợ học tập trực tuyến và Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam.

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan