Theo quan sát của Tiến sĩ Ong, các chiến lược tiếp thị, định hướng xây dựng sản phẩm đặc sắc và chính sách thị thực mở cửa trong thời gian qua đã bổ trợ hiệu quả cho nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú sẵn có ở Việt Nam. Các sản phẩm du lịch hiện đang mở rộng sang du lịch sông nước, du lịch ẩm thực, du lịch nông thôn, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch lễ hội.
Tiến sĩ Justin Matthew Pang, Phó chủ nhiệm bộ môn Quản trị du lịch và Khách sạn RMIT, chỉ ra rằng du lịch kết hợp với hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm (MICE) cũng có đà phát triển tốt trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một điểm đến cho công việc và giải trí được ưa chuộng ở châu Á-Thái Bình Dương.
Ngành du lịch MICE của Việt Nam ước tính sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm là 5% trong năm năm tới. Đây là thông tin tích cực vì du lịch MICE có thể kích thích kinh tế đáng kể bằng cách thu hút đối tượng khách đi công tác với nhu cầu chi tiêu cho các hoạt động lưu trú, ăn uống và giải trí tại địa phương. Loại hình này cũng thúc đẩy khả năng nhận diện của điểm đến và thu hút du khách quay lại.
“Thị trường MICE ở Việt Nam hiện chủ yếu đón du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng nhìn xa hơn, Việt Nam nên đặt mục tiêu trở thành địa điểm MICE được các nước Nam Á như Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka lựa chọn. Các quốc gia này hiện có thị trường tăng trưởng mạnh mẽ cùng với khát vọng phát triển vượt bậc về kinh tế”, Tiến sĩ Pang cho biết.
Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ việc nhắm đến các thị trường ngách có khả năng chi tiêu cao, chẳng hạn như thu hút giới siêu giàu Ấn Độ chọn Việt Nam làm nơi tổ chức đám cưới.
Năm ngoái, du khách Ấn Độ đã tổ chức một số đám cưới xa hoa tại Hạ Long, Đà Nẵng hay Phú Quốc.
Theo giảng viên RMIT Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy: “Với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, lòng hiếu khách nồng hậu và những khách sạn đẳng cấp thế giới, Việt Nam đang dần nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi siêu giàu muốn kết hôn một cách độc đáo và đáng nhớ”.
Cũng theo bà, đám cưới mang lại doanh thu đáng kể cho nền kinh tế địa phương thông qua chi tiêu cho địa điểm, chỗ ở, dịch vụ ăn uống và giải trí. Du lịch cưới còn thúc đẩy trao đổi văn hóa thông qua những phong tục và nghi lễ truyền thống diễn ra trong buổi lễ.