Nghiệp cho biết dẫu giao hàng chặng cuối đã trở thành công đoạn buộc phải có với doanh nghiệp, đây được xem là thành tố gây ô nhiễm, kém hiệu quả và tốn kém nhất trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu.
“Với khối lượng giao dịch thương mại điện tử ngày càng phát triển, số lượng phương tiện giao hàng đang lưu thông cũng tăng lên để tạo cầu nối giữa chặng cuối với người tiêu dùng. Song chính quy trình này lại làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn giao thông và tai nạn giao thông, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, và phát thải khí nhà kính”.
Nghiệp nhấn mạnh rằng giao hàng chặng cuối đã trở nên không bền vững trên cả ba yếu tố bền vững -- kinh tế, môi trường và xã hội, và giao hàng chặng cuối cần phải lấy tính bền vững làm trọng tâm.
Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng ý tưởng về tính bền vững trong giao hàng chặng cuối không mới, tuy nhiên, phần lớn hoạt động trong lĩnh vực này vẫn đang tập trung vào lợi ích kinh tế hơn là lợi thế về mặt xã hội và môi trường.
“Giao hàng chặng cuối gồm năm khía cạnh - giao hàng, vận chuyển, vận hành, phân phối và hậu cần”, Nghiệp cho biết. “Mỗi khía cạnh này đều có mối quan hệ tương quan và sở hữu những đặc điểm riêng. Vận hành, vận chuyển và giao hàng được coi là hoạt động vận hành, trong khi phân phối mang tính chiến thuật, còn hậu cần là chiến lược”.
Một điều mà nhóm ghi nhận được là người làm trong ngành đang chú trọng nhiều vào khía cạnh vận hành trong giao hàng chặng cuối mà ít chú ý đến cấp độ chiến thuật và chiến lược của quy trình này.
“Sự rời rạc do nguyên tắc và quan điểm khác nhau sẽ gây bất lợi cho tương lai phát triển của giao hàng dặm cuối cùng, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 và khi các hoạt động thương mại điện tử gia tăng trên khắp thế giới”, Nghiệp nói.
Đồng tác giả và giảng viên Đại học RMIT Việt Nam Bill Au cho biết việc chỉ tập trung vào cấp độ vận hành sẽ hạn chế quá trình ra quyết định của các doanh nghiệp thương mại điện tử và che khuất tiềm năng phát triển các chiến lược mới cho ngành thương mại điện tử.
“Do đó, mở rộng việc lên kế hoạch và lưu tâm đến cấp chiến thuật và chiến lược cho phép doanh nghiệp thương mại điện tử hiểu rõ hơn nhu cầu và đòi hỏi của các bên liên quan”, ông Bill nói.