Úc chiến thắng tại cuộc thi sáng tác ca khúc Eurovision bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Úc chiến thắng tại cuộc thi sáng tác ca khúc Eurovision bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Ca khúc Beautiful the World là một trong 13 bài dự thi cuộc thi sáng tác bài hát bằng trí tuệ nhân tạo (AI Song Contest) do đài phát thanh VPRO (Hà Lan) tổ chức.

Lấy cảm hứng từ cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu Eurovision, ban tổ chức đã kêu gọi các đội tham gia bằng cách gửi một ca khúc dài ba phút theo phong cách Eurovision và được viết hoàn toàn hoặc một phần bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Ca khúc chiến thắng, Beautiful the World (tạm dịch: Thế giới tươi đẹp), được sáng tác bởi một nhóm các nhà khoa học máy tính, nhà sản xuất và nhạc công đến từ studio âm nhạc Uncanny Valley ở Sydney, Đại học RMIT và Đại học New South Wales.

Tiến sĩ Sandra Uitdenbogerd đến từ Đại học RMIT chia sẻ rằng bài hát mang âm hưởng nhạc điện tử của nhóm Daft Punk nhưng theo hướng “rất phá cách” đã ra đời cùng các sự kiện đầy thách thức của năm 2020, trong đó có thảm họa cháy rừng ở Úc và đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi bắt đầu quá trình sáng tác khi thảm họa cháy rừng vẫn đang hoành hành ở nước Úc”, Tiến sĩ Uitdenbogerd cho biết. “Vậy nên, chúng tôi đã sử dụng công nghệ AI để biến âm thanh khìn khịt của gấu túi koala, tiếng cười của sả nhà trò kookaburra và tiếng sủa của loài quỷ Tasmania thành nhạc cụ, để thể hiện mối quan tâm của chúng tôi về tất cả những động vật hoang dã thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng”.

“Thời gian trôi qua, virus corona lại ập đến khiến tất cả chúng ta phải ở nhà - phần lớn lời bài hát cũng đề cập đến trải nghiệm này”.

“Bạn có thể xem bài hát chỉ mang tính giải trí, nhưng những lời hát như ‘thanh âm của Trái đất đang vẫy gọi’ còn đem lại thông điệp nghiêm túc hơn, kêu gọi người thưởng lãm ‘hãy chăm sóc cho nhau và chăm sóc cho hành tinh này’”.

Toàn bộ lời bài hát và giai điệu đều được tạo bởi tổng hòa giữa trí tuệ nhân tạo và sự can thiệp của con người.

Các nhà sản xuất âm nhạc từ Uncanny Valley đã dùng thuật toán để tạo ra các giai điệu mới dựa trên những đoạn trích từ 200 ca khúc từng dự thi Eurovision, trong đó có ca khúc Waterloo nổi tiếng của nhóm ABBA.

Lời bài hát được tạo ra từ các từ “mầm” được nhập vào máy tính và cho ra một chuỗi cụm từ để các nhà sản xuất lựa chọn.

Vai trò của Tiến sĩ Uitdenbogerd là cung cấp kỹ thuật ghép lời và giai điệu phù hợp với nhau dựa trên một thuật toán mà bà đã hoàn thiện trong luận án tiến sĩ của mình.

Ca khúc chiến thắng cuộc thi từ số phiếu bình chọn của khán giả và ý kiến đánh giá của hội đồng chuyên gia AI gồm ông Vincent Koops (Hà Lan), bà Anna Huang (Mỹ) và ông Ed Newton-Rex (Anh).

Hội đồng giám khảo đánh giá cao chất lượng của các ca khúc dự thi.

“Sáng tác một ca khúc bằng AI rất khó vì bạn vừa phải đối mặt với những thách thức vốn có của việc sáng tác nhạc, vừa phải thuần thục trong công nghệ học máy (machine learning)” .

“Các đội tham gia không chỉ thách thức giới hạn sáng tạo của chính họ, mà còn cho khán giả thấy tương lai kỳ thú của việc con người và AI hợp tác trong sáng tác âm nhạc”.

Dù không nhận được giải thưởng tiền mặt lớn, đội chiến thắng vẫn rất lấy làm vinh hạnh với danh hiệu đội Úc đầu tiên chiến thắng cuộc thi Eurovision cho trí tuệ nhân tạo.

Tiến sĩ Uitdenbogerd cho biết: “Một số người đã bàn đến việc sáng tác ca khúc dự thi Eurovision của Úc năm sau, nhưng chúng tôi phải chờ xem đã!”

Bài: Claire Slattery

  • Kỹ thuật số
  • Sự kiện

Tin tức liên quan