Trước khi bắt đầu phần trình bày của mình, Tú - sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh (Hệ thống thông tin trong kinh doanh) - đã đề nghị khách tham dự hội thảo dành vài phút suy ngẫm xem với họ khuyết tật là gì.
“Nhìn chung, khi đề cập đến khuyết tật mọi người thường nghĩ về những gì thấy được như khiếm thị, điếc, câm hoặc bất kỳ khuyết tật nào về thể chất”, Tú chia sẻ. “Nhiều dạng khuyết tật không thấy được bằng mắt thường và ngay cả người bị khiếm khuyết có khi cũng không biết mình đang có vấn đề”.
Tú đã trích dẫn định nghĩa từ Công ước quốc tế về các Quyền của Người khuyết tật (CRPD), theo đó “người được xem là khuyết tật là một người có khiếm khuyết lâu dài về thể chất, tinh thần, trí tuệ hoặc giác quan, xuất phát từ sự tương tác giữa người khuyết tật với những rào cản về môi trường và thái độ, những rào cản này phương hại đến sự tham gia đầy đủ và hữu hiệu của họ vào xã hội trên cơ sở bình đẳng với những người khác”.
Người khuyết tật và người gặp khó khăn trong học tập trên thế giới cũng như ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều vấn đề và rào cản nghiêm trọng. Khoảng 4% người học ở Việt Nam bị khiếm thị và 20% tổng dân số trải nghiệm khó khăn trong học tập liên quan đến ngôn ngữ.
Suốt thời gian học tại Đại học RMIT, từ thời còn là học viên tiếng Anh vào năm 2011 đến khi tốt nghiệp đại học năm 2017, Tú đã tình nguyện tham gia vào nhiều thử nghiệm hỗ trợ và học tập khác nhau với thành công ở nhiều cấp độ khác nhau.
Tú chia sẻ rằng, “thách thức lớn nhất tôi từng gặp phải là tham gia trọn ven vào các hoạt động trong lớp và hiểu hết tài liệu học tập. Song nhờ hiểu rõ hoàn cảnh của mình, tôi đã tự thiết lập chiến lược học riêng, và còn giúp nhiều thầy cô và nhân viên trong trường hiểu cách thức hỗ trợ những sinh viên như tôi một cách thích hợp”.
Việc đầu tiên Tú thực hiện với Bộ phận Kỹ năng học tập đã tạo nền tảng thành lập Trung tâm Nguồn lực hỗ trợ sinh viên khuyết tật, tiền thân của ELS hiện nay. Từ ngày thành lập đến giờ, ELS đã làm việc với hơn 500 sinh viên, nhiều bạn trong số đó đã tốt nghiệp với kết quả vượt trội.
Tú cho biết một trong những yếu tố trọng yếu định hướng hoạt động của ELS chính là gắn kết và đưa sinh viên vào quá trình thực hiện các hoạt động chính của mình.