Sinh viên thắng giải Ba cuộc thi dữ liệu ASEAN

Sinh viên thắng giải Ba cuộc thi dữ liệu ASEAN

Hai sinh viên RMIT Việt Nam – Nguyễn Văn Thuận và Mai Thanh Tùng - thuộc đội Pangolin đã nhận giải thưởng danh giá từ ông S. Iswaran, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, với dự án Chinh phục các làn sóng thương mại toàn cầu.

Ông S. Iswaran, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, trao giải Ba cho hai sinh viên RMIT Việt Nam – Nguyễn Văn Thuận và Mai Thanh Tùng. Ông S. Iswaran, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, trao giải Ba cho hai sinh viên RMIT Việt Nam – Nguyễn Văn Thuận và Mai Thanh Tùng.

Trong khuôn khổ cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN lần hai,cả hai đã phân tích những vấn đề liên quan đến thương mại do chênh lệch trong năng lực vận chuyển hàng hải giữa các quốc gia ASEAN.

Thanh Tùng là sinh viên năm cuối ngành Kinh tế và Tài chính hiện đang tham gia chương trình trao đổi sinh viên ở Úc. Bạn cho biết đã trau dồi được kinh nghiệm và tư duy phản biện từ việc phân tích dữ liệu tại cuộc thi.

“Chúng tôi đã học cách phân tách những thông tin phức tạp, chắt lọc chúng để đưa ra những tranh luận súc tích nhờ sự hỗ trợ của SAP Analytics Cloud, từ đó đưa ra những giải pháp xã hội không chỉ ảnh hưởng tới bản thân tôi với tư cách là công dân Việt Nam, mà còn tới người dân các nước thành viên ASEAN”, Tùng chia sẻ. “Từ đề xuất của nhóm, chúng tôi thấy rằng tầm nhìn về đô thị thông minh có thể dẫn đến việc tự động hóa thương mại và các thủ tục hải quan ở các cửa khẩu và cảng biển trên khắp ASEAN.  Đây là yếu tố mà chúng tôi nhận thấy khu vực ASEAN còn thiếu trầm trọng”.

Trong khi đó, Thuận - sinh viên năm hai ngành Kinh doanh (Marketing) và hiện đang tham gia chương trình trao đổi sinh viên ở Melbourne cùng Tùng - chia sẻ về niềm phấn khích của bạn khi học cách phân tích dữ liệu trong thời đại số.

Thuận nói: “Vì chuyển đổi công nghệ số đang được đẩy mạnh trên phạm vi toàn cầu, khối lượng dữ liệu từ các tổ chức sẽ bùng nổ theo cấp số nhân và ngày càng tăng, nên nhu cầu về nhân sự có thể phân tích những thông tin này cũng sẽ tăng theo. Qua bài thuyết trình của các nhóm khác, tôi đã hiểu thêm về nhiều thách thức mà các nước khu vực ASEAN đang phải đối mặt hiện nay, từ các vấn đề xã hội như sức khỏe tinh thần, thất nghiệp, tới các vấn đề kinh tế và chính trị lớn hơn như đẩy lùi nạn tham nhũng hoặc đẩy mạnh giáo dục khởi nghiệp cho giới trẻ”.

Bà Elaine Tan, Giám đốc điều hành Quỹ ASEAN, cũng chia sẻ suy nghĩ của bà về cuộc thi.

Bà Tan cho biết: “Chúng tôi được động viên rất nhiều nhờ những sáng tạo và sáng kiến thể hiện trong các bài dự thi. Điều này phản ảnh rõ nét khát vọng của giới trẻ ASEAN trong việc kiến tạo tương lai tốt hơn cho cộng đồng. Giáo dục là một trong những nền tảng cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và hội nhập ASEAN. Chính vì vậy, những sáng kiến như cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN đẩy mạnh sự tương tác xuyên biên giới và dịch chuyển trong khu vực, đồng thời trang bị cho giới trẻ những kỹ năng trọng yếu cần thiết để lớn mạnh trong một tương lai đầy thách thức và biến động không ngừng”. 

Cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN ra mắt từ năm 2017 đã mở rộng vòng tay cho 5.000 bạn trẻ từ 175 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong khu vực ASEAN, giúp họ tinh thông kỹ thuật số, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm và tự chủ về tương lai khu vực cao hơn.

Cuộc thi khuyến khích thí sinh dùng nền tảng phân tích SAP Analytics Cloud để đưa ra những phân tích dựa trên dữ liệu nêu bật những vấn đề  ở ASEAN thuộc sáu mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc gồm khỏe mạnh và hạnh phúc, giáo dục chất lượng, bình đẳng giới, tăng trưởng việc làm và kinh tế chấp nhận được, công nghiệp, đổi mới sáng tạo và hạ tầng cơ sở, và các cộng đồng và đô thị bền vững. 

  • Quốc tế
  • Sự kiện

Tin tức liên quan