TP. Hồ Chí Minh và bang Victoria (Australia) trao đổi về tiềm năng hợp tác trong giáo dục

TP. Hồ Chí Minh và bang Victoria (Australia) trao đổi về tiềm năng hợp tác trong giáo dục

Trong chuyến công tác của phái đoàn cấp cao các trường đại học bang Victoria (Australia) đến Việt Nam, các đại biểu đã tham dự hội thảo giữa bang Victoria và TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Đổi mới và nghiên cứu: Đầu tư cho tương lai” tại cơ sở Nam Sài Gòn của Đại học RMIT.

Phái đoàn do ông John Brumby, Chủ tịch Hội đồng tư vấn giáo dục quốc tế bang Victoria, Chủ tịch quỹ Đột phá bang Victoria, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học La Trobe (Australia) dẫn đầu. Dưới sự chủ trì của Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại, Đại học RMIT Việt Nam, hội thảo chào đón các vị khách quý từ TP. Hồ Chí Minh gồm Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Phước Anh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Trương Minh Huy Vũ, cũng như đại diện của sáu trường đại học tại đây.

Ông John Brumby, Chủ tịch Hội đồng tư vấn giáo dục quốc tế bang Victoria Ông John Brumby, Chủ tịch Hội đồng tư vấn giáo dục quốc tế bang Victoria

Hội thảo là cơ hội để bang Victoria và Việt Nam trao đổi những thông lệ tốt nhất, kiến thức và kinh nghiệm trong việc cấu trúc hệ sinh thái giáo dục và đổi mới để hỗ trợ các chương trình nghị sự phát triển của cả hai quốc gia. Đây là một phần trong chuyến thăm cấp cao của các trường đại học bang Victoria tới Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm tiếp tục thiết lập quan hệ chặt chẽ với Việt Nam tiếp sau chuyến thăm thành công của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Australia, cũng như của Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư bang Victoria Tim Pallas đến Việt Nam vào đầu năm nay.

Phái đoàn cũng chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia, đồng thời củng cố vị thế của bang Victoria với tư cách là đối tác giáo dục, thương mại và đầu tư quan trọng của Việt Nam.

Hội thảo nhằm tạo nền tảng để bang Victoria và TP. Hồ Chí Minh chia sẻ các ưu tiên và thách thức phát triển xung quanh những đột phá công nghệ và thành phố bền vững, đồng thời thảo luận về vai trò của giáo dục trong việc hỗ trợ nhu cầu chuyển đổi kỹ năng và lực lượng lao động. Sự kiện nêu bật hệ sinh thái giáo dục, nghiên cứu và đổi mới của bang Victoria, cũng như những bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực này và cách chúng đóng góp cho sự phát triển và thành công của bang. Bên cạnh đó, buổi thảo luận còn mở ra các cơ hội cộng tác và hợp tác giữa các trường đại học bang Victoria với các cơ quan ban ngành và các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh.

Buổi thảo luận mở ra cơ hội hợp tác giữa các trường đại học bang Victoria với các cơ quan ban ngành trực thuộc chính phủ và các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Buổi thảo luận mở ra cơ hội hợp tác giữa các trường đại học bang Victoria với các cơ quan ban ngành trực thuộc chính phủ và các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông John Brumby chia sẻ: “Phiên thảo luận đem đến một nền tảng tuyệt vời để tạo thêm kết nối, tình hữu nghị và cơ hội kinh doanh giữa Việt Nam và Australia.

“Chúng ta chia sẻ tầm nhìn chung cùng tạo ra các cơ hội tương lai thông qua nghiên cứu và phát triển, nâng cao năng lực lao động, gia tăng giá trị cho dịch vụ và đầu tư vào đổi mới”, ông nói.

Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là cựu học viên ngành Quản trị kinh doanh RMIT Việt Nam, cho biết: “Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn nữa vào đổi mới sáng tạo và nghiên cứu. Thực tế, việc biến TP. Hồ Chí Minh thành một thành phố thông minh và trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực là ưu tiên cũng như tham vọng của lãnh đạo thành phố”.

“Đầu năm 2021, TP. Hồ Chí Minh đã ký một Biên bản ghi nhớ với Đại học RMIT. Kể từ đó, chúng tôi nhận được nhiều hỗ trợ từ RMIT dành cho cán bộ công chức cũng như sinh viên, giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của thành phố”.

Theo ông Phước Anh, “RMIT đã và đang có những đóng góp to lớn cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng”.

Hội thảo đem đến các cuộc thảo luận chuyên sâu và phản ánh hợp tác đang diễn ra giữa bang Victoria và TP. Hồ Chí Minh trong nhiều lĩnh vực quan trọng khác nhau, bao gồm đầu tư và thương mại, chế biến thực phẩm, giáo dục và đào tạo, môi trường sống, khoa học và công nghệ, cũng như quản lý môi trường. Sự kiện nêu bật mối quan hệ vốn đã bền chặt giữa bang Victoria và Việt Nam, cũng như cam kết mà cả hai bên chia sẻ để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho khu vực thông qua giáo dục và đổi mới.

Sự kiện nêu bật mối quan hệ bền chặt giữa bang Victoria (Australia) và Việt Nam. Sự kiện nêu bật mối quan hệ bền chặt giữa bang Victoria (Australia) và Việt Nam.

Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại RMIT Việt Nam, bà Jodie Altan chia sẻ: “Tại RMIT, chúng tôi tin rằng các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng mà họ phục vụ. Một trong những vai trò này là chủ trì thảo luận về thách thức, hiện trạng, và khi cần là đẩy nhanh tốc độ thay đổi trong các lĩnh vực quan trọng nhất.

“Để hiện thực hóa tham vọng, Việt Nam sẽ cần trau dồi các kỹ năng mới cho lực lượng lao động và hỗ trợ người dân phát triển tầm nhìn và năng lực tương thích với một xã hội đang chuyển đổi”.

Bà bổ sung thêm: “Đây là vai trò của RMIT Việt Nam, bởi giáo dục đại học còn là chuẩn bị cho sinh viên tốt nghiệp có thể đóng góp cho xã hội, bên cạnh nhiệm vụ giúp sinh viên sẵn sàng cho công việc”.

“Chúng tôi tự hào được đồng tổ chức sự kiện này với Chính quyền bang Victoria, phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi là trở thành trường đại học hàng đầu trong khu vực, mang đến các cơ hội nghiên cứu và giáo dục chất lượng cao”, bà Altan cho biết.

Bài: Thùy Dung

  • Cộng đồng
  • Sự kiện

Tin tức liên quan