Hành trình của cô gái kể chuyện

Hành trình của cô gái kể chuyện

Nguyễn Thị Minh Châu, sinh viên RMIT Việt Nam và là người viết kịch bản MV Em gái mưa, đã tích lũy được bộ hồ sơ năng lực đáng nể về viết kịch bản cho MV ca nhạc.

Nguyễn Thị Minh Châu, sinh viên ngành Thiết kế (Truyền thông số) RMIT Việt Nam, là biên kịch của nhiều MV ca nhạc đình đám ở Việt Nam. Nguyễn Thị Minh Châu, sinh viên ngành Thiết kế (Truyền thông số) RMIT Việt Nam, là biên kịch của nhiều MV ca nhạc đình đám ở Việt Nam.

Cô gái trẻ sẽ bước lên bục nhận bằng vào tháng 12 tới đây. Hành trình năm năm của Châu từ một cô gái trẻ yêu viết lách đến biên kịch thạo thiết kế nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế là trái ngọt của chuỗi những ngày nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp mà cô đã trót yêu.

Thay vì vào thẳng RMIT học ngành Thiết kế (Truyền thông số), cô gái trẻ đã chọn đường vòng bằng cách theo học một khóa thiết kế tại một trung tâm dạy nghề trước khi vào học tại cơ sở Nam Sài Gòn của trường.

“Trong thời gian luyện thi IELTS, tôi học thử để xem mình có thích thiết kế hay không”, Châu hồi tưởng lại. “Thời đi học ở trung tâm này, tôi thường là người đưa ra ý tưởng và viết kịch bản khi làm bài nhóm, rồi dần dà theo đuổi nghiệp viết kịch bản luôn”.

Cô gái trẻ tận dụng triệt để mọi cơ hội có được từ thời vừa học vừa làm.

“Tôi thường hình dung ra các phân cảnh và kịch bản khi nghe bản nhạc, và nghe đi nghe lại có khi lên đến mười hay hai mươi lần”, Châu chia sẻ. “Sau thành công từ lần cộng tác đầu tiên với một ca sĩ hải ngoại, rồi lần thứ hai, thứ ba,…, tôi may mắn gặp được một nhóm các bạn rất sáng tạo và giỏi để rồi cùng lập nên nhóm Alien Media sau này”.

Minh Châu (hàng đầu tiên, bên trái) và nhóm Alien Media. Minh Châu (hàng đầu tiên, bên trái) và nhóm Alien Media.

Châu ý thức rất rõ sự cần kíp phải dùng các kênh các nhau để kể chuyện trong thời đại truyền thông đa phương tiện này. Điều này thể hiện rõ qua cách cô hài hước và không ngại thể hiện mình khi chọn nhiều kênh khác nhau để kể chuyện.

“Thời đó, tôi vừa làm biên tập viên video cho Yan News, vừa làm biên kịch cho Alien Media, vừa theo học tại RMIT Việt Nam”, Châu chia sẻ.

“Nhờ vậy, tôi có cơ hội nắm bắt những khuynh hướng mới nhất trên mạng xã hội cũng như trên báo đài, đồng thời được áp dụng kỹ năng và kiến thức tích lũy được từ trường lớp và công việc vào bồi đắp sự sáng tạo của bản thân”.

Cô gái trẻ là tác giả của đoạn thơ diễu về rồng Pikachu ở Hải Phòng, đã được các bạn trẻ để ý và “truyền tay”, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

“Cảm giác tác phẩm của mình được chia sẻ rộng rãi rất tuyệt”, cô gái trẻ chia sẻ về động lực giúp mình liên tục tạo ra những sản phẩm “hợp thời”.

Châu chưa bao giờ nghĩ có ngày mình sẽ làm việc thường xuyên với những ca sĩ có tiếng như Mỹ Tâm, Hương Tràm hay Minh Hằng, Trúc Nhân,…

Minh Châu và ca sĩ Mỹ Tâm. Minh Châu và ca sĩ Mỹ Tâm.

Kịch bản cho MV Em gái mưa đã để lại dấu ấn trong sự nghiệp của cô khi đạt hơn 110 triệu lượt xem trong khoảng thời gian ngắn sau khi ra mắt.

Châu cho biết: “Cộng đồng mạng luôn thích những video có nội dung và cốt truyện. MV phim ngắn là một trong những cách tốt nhất để tiếp cận số đông. Em gái mưa gây được tiếng vang nhờ chuyện tình thanh xuân vườn trường, khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người khiến họ luôn nhớ về”.

MV Em gái mưa còn được phát triển thành phim điện ảnh và đã được công chiếu trên màn ảnh rộng. Dù thời gian sản xuất gấp rút nhưng bộ phim cũng đã nhận được sự quan tâm, đặc biệt là những khán giả trẻ. Châu vẫn rất “máu lửa” và đang tiếp tục lên kế hoạch cho dự án phim tiếp theo với một đề tài mới. 

“Tôi thấy mình hết sức may mắn và luôn làm nhiệt tình hết tâm hết sức để không thấy hối tiếc gì hết”.

Bài: Hoàng Hà

  • Phim & Video
  • Phát triển nghề nghiệp
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan