Nhân lực cho thế kỷ 21

Nhân lực cho thế kỷ 21

Công nghệ đã và đang là chất xúc tác đáng kể trong việc gia tăng nhu cầu nguồn nhân lực trình độ cao, phát biểu của Tiến sĩ Henry O’Lawrence tại Hội thảo InSITE vừa diễn ra tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT Việt Nam.

Tiến sĩ O’Lawrence, nhà nghiên cứu và chuyên gia phân tích dữ liệu hiện đang giảng dạy tại Khoa Hành chính văn phòng trong lĩnh vực y tế của Đại học Bang California ở Long Beach, đã chia sẻ quan điểm của ông về tầm quan trọng của giáo dục và phát triển lực lượng lao động như một trong những đường lối giúp phát triển kinh tế, đồng thời tăng mức độ cạnh tranh giữa các cá nhân trong nền kinh tế toàn cầu thế kỷ 21.

Trong bài thuyết trình Nguồn nhân lực cho thế kỷ 21, Tiến sĩ O’Lawrence đã thảo luận về nghiên cứu của ông liên quan đến phân tích và đánh giá chỉ số thị trường lao động Mỹ.

Tiến sĩ O’Lawrence cho biết: “Nhiều đổi mới về công nghệ đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng cao để cài đặt, vận hành và bảo dưỡng thiết bị. Thay đổi trong công nghệ đã tạo ra những công việc mới đòi hỏi những kỹ năng và kiến thức mới trong lĩnh vực mới. Điều này đã thay đổi những điều kiện cần có trong các nghề nghiệp truyền thống”.

Vậy chúng ta nên làm gì để bắt kịp với những thay đổi về công nghệ?

 Tiến sĩ Henry O’Lawrence trình bày về Nhân lực cho thế kỷ 21 Tiến sĩ Henry O’Lawrence trình bày về Nhân lực cho thế kỷ 21

Tiến sĩ O'Lawrence chỉ ra rằng lực lượng lao động cần tự chuẩn bị bằng việc phát triển chuyên môn, đặt mục tiêu và tạo sức mạnh cho bản thân, làm việc theo nhóm, làm việc với cộng đồng, thích nghi với thay đổi và tận dụng internet.

Ông kết luận rằng sự phát triển các kênh kỹ thuật số và công nghệ ở tất cả các lĩnh vực trong thế kỷ 21 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tuyển dụng, đồng thời tạo ra cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp trong thu hút nhân lực trình độ cao.

Với RMIT Việt Nam, việc chuẩn bị cho sinh viên bắt kịp những thay đổi công nghệ là ưu tiên hàng đầu.

Một giảng viên thuộc Khoa Khoa học và Công Nghệ của RMIT Việt Nam Một giảng viên thuộc Khoa Khoa học và Công Nghệ của RMIT Việt Nam

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Hiệu trưởng RMIT Việt Nam Giáo sư Gael McDonald đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của môi trường học tập đề cao công nghệ.

Giáo sư cho biết: "Ưu tiên của chúng tôi là thúc đẩy và hỗ trợ sinh viên có được trải nghiệm học tập nâng cao khả năng nắm bắt công nghệ, liên quan đến các ngành nghề và tích hợp với công việc thực tế”.

Năm 2016, trường đã chuyển 17 môn trọng tâm thuộc các ngành học lớn nhất sang hình thức học tích hợp, đảo ngược và truyền tải theo hình thức trực tuyến hoàn toàn. Năm nay, RMIT Việt Nam cũng đã thay thế sách giáo khoa giấy bằng tài liệu học tập kỹ thuật số dưới nhiều hình thức khác nhau, đồng thời đầu tư vào không gian học tập hiện đại nhất.

Về Hội thảo InSITE

Hội thảo Khoa học cung cấp thông tin và Công nghệ thông tin trong giáo dục (InSITE) 2017 do Viện Khoa học về cung cấp thông tin (ISI) và Đại học RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức tại cơ sở Nam Sài Gòn từ 31/7 đến 5/8/2017. Hội thảo kéo dài một tuần, với sự bảo trợ của Khoa Kinh doanh và Quản trị cùng KHÁM PHÁ Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số, RMIT Việt Nam, là dịp để các học giả trên khắp thế giới chia sẻ nghiên cứu, đồng thời hợp tác trên những vấn đề liên quan trực tiếp đến việc nghiên cứu và thực hiện công nghệ kỹ thuật số trong giáo dục.

Bài: Lê Mộng Thúy

  • Nghiên cứu

Tin tức liên quan