Điều thú vị là Gen Z thường ít hứng thú với việc quản lý theo kiểu truyền thống. Một số người chọn “cố tình không thể hiện mình là sếp” hoặc bứt phá khỏi cách lãnh đạo cứng nhắc để ủng hộ cách thiết kế công việc linh hoạt và phù hợp với giá trị, đảm bảo quyền tự chủ và sức khỏe tinh thần của nhân viên.
“Tuy nhiên, điểm chung của họ là thông thạo công nghệ, cam kết dành cho phát triển cá nhân và phát triển nhóm, cùng niềm tin rằng lãnh đạo không phải là một chức danh mà là mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng, tính công bằng và cơ hội cùng nhau phát triển”, Tiến sĩ Juneja chỉ ra.
Cơ hội từ khởi nghiệp
Với việc Chính phủ Việt Nam đang ưu tiên phát triển doanh nghiệp tư nhân, Gen Z hiện có nhiều cơ hội hơn để thử nghiệm ý tưởng và xây dựng tổ chức năng động, hiệu quả và sáng tạo.
So với các thế hệ trước, họ thường có khả năng sử dụng ngoại ngữ và công cụ kỹ thuật số tốt hơn – những lợi thế cho phép họ làm việc hiệu quả với các đối tác quốc tế, sử dụng công nghệ trong quản lý và mở rộng thị trường kinh doanh quốc tế bên cạnh thị trường nội địa. Thực tế, nhiều quản lý thuộc Gen Z đã nắm bắt cơ hội kinh doanh từ trí tuệ nhân tạo, tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử và nền kinh tế chia sẻ.
Tại Việt Nam, cơ hội để Gen Z đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đang ngày càng tăng trong các doanh nghiệp gia đình. Khảo sát của VCCI năm 2023 cho biết 58% chủ doanh nghiệp trong số 630.000 doanh nghiệp gia đình trong nước đã trên 50 tuổi và 38% trong số họ đang tìm kiếm người kế nhiệm.
“Các doanh nghiệp gia đình là nền tảng của nền kinh tế Việt Nam”, Tiến sĩ Quế cho biết. “Những người kế nhiệm thuộc Gen Z tại các doanh nghiệp gia đình đang phải đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong quá trình khám phá phong cách lãnh đạo của riêng mình, song song với cân bằng các giá trị và kỳ vọng của người tiền nhiệm”.
Cho dù là đứng đầu một doanh nghiệp gia đình hay quản lý đội nhóm trong một doanh nghiệp đa quốc gia, các lãnh đạo Gen Z phải nắm vững các kỹ năng quản lý con người để tận dụng mọi cơ hội kinh doanh cho mục đích phát triển bền vững của tổ chức. Điều này đặc biệt quan trọng vì nhân viên Gen Z có xu hướng ít gắn bó với công việc và có tỉ lệ nghỉ việc cao hơn.
Theo Tiến sĩ Quế, các lãnh đạo Gen Z tương lai cần được đào tạo toàn diện về quản lý con người để thúc đẩy khả năng thích ứng trong môi trường kinh doanh phức tạp và đầy biến động. Bà nhấn mạnh: “Từ góc độ tổ chức, lãnh đạo Gen Z tương lai cần biết cách thiết kế công việc phù hợp, phân tích con người dựa trên dữ liệu, xây dựng hệ thống đánh giá và ghi nhận đóng góp của nhân viên, và phát triển tốt quan hệ lao động để tối ưu hóa nguồn nhân lực cho sự tăng trưởng lâu bền của doanh nghiệp”.
Trong bối cảnh phát triển kinh tế, các lãnh đạo Gen Z đang mang đến luồng gió mới trong tư duy và các giá trị lấy con người làm trung tâm cho môi trường làm việc. Với sự hỗ trợ phù hợp, họ sẽ sẵn sàng lãnh đạo theo cách khác biệt.
Bài: Hoàng Minh Ngọc
Hình đầu trang và hình đại diện: Urbanscape – stock.adobe.com