Công nghệ xAI lên ngôi

Công nghệ xAI lên ngôi

Theo Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy, giảng viên Đại học RMIT, giải pháp trí thông minh nhân tạo AI hiện đang là “những chiếc hộp đen” vì các quyết định của AI thiếu minh bạch và cách thức đưa ra quyết định chưa thể giải thích rõ ràng được.

Tiến sĩ Minh trình bày với người dự khán gồm sinh viên, cựu sinh viên RMIT và các chuyên gia trong ngành.  Tiến sĩ Minh trình bày với người dự khán gồm sinh viên, cựu sinh viên RMIT và các chuyên gia trong ngành.

Công nghệ Explainable AI đang nổi chính là đáp từ cho thách thức này. (Explainable AI là thuật ngữ dùng để chỉ các hệ trí thông minh nhân tạo có thể mô tả mục đích, lý do và quá trình ra quyết định của nó theo cách mà người bình thường có thể hiểu được). Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nỗ lực khiến AI minh bạch hơn với người dùng nhằm giải tỏa những khúc mắc quan trọng quanh vấn đề đạo đức như ai là người chịu trách nhiệm cho những quyết định thiên vị do AI đưa ra, AI phục vụ ai, và làm thế nào đối phó tốt nhất với lo ngại về vấn đề bảo mật liên quan đến lượng lớn dữ liệu đang được các doanh nghiệp và tổ chức thu thập.

Tiến sĩ Duy, giảng viên Công nghệ thông tin, cùng Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh, giảng viên Kỹ thuật phần mềm, thuộc Đại học RMIT, vừa chủ trì một phiên thảo luận nhóm để “mổ xẻ” về những cơ hội cũng như thách thức hiện nay từ AI ở Việt Nam.

Tiến sĩ Duy trình bày tại phiên thảo luận nhóm Tìm hiểu kỹ về AI: Ứng dụng, cơ hội và thách thức ở Việt Nam. Tiến sĩ Duy trình bày tại phiên thảo luận nhóm Tìm hiểu kỹ về AI: Ứng dụng, cơ hội và thách thức ở Việt Nam.

Tiến sĩ Minh mô tả Explainable AI như “một lĩnh vực rất thú vị để tham gia nghiên cứu”.

“Thành công trong việc khiến AI vận hành minh bạch hơn sẽ giúp chúng ta hiểu những yếu tố nào trong dữ liệu của chúng ta giúp AI phân loại thông tin và đưa ra những quyết định cụ thể, và làm thế nào để nâng cao tính chính xác cũng như thời gian xử lý của AI”, Tiến sĩ Minh chia sẻ.

Tiến sĩ Minh và Tiến sĩ Duy chỉ ra hai cơ hội lớn từ AI tại Việt Nam gồm thúc đẩy an ninh mạng và nâng cao nguồn nhân lực trong ngành marketing và chăm sóc sức khỏe, nhờ tăng cường ứng dụng trí thông minh nhân tạo AI và học máy ML vào thị trường trong nước.

Tiến sĩ Duy chia sẻ: “Để thành công đưa công cụ AI và ML vào doanh nghiệp của bạn, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là khối lượng dữ liệu bạn có thể thu thập. Tuy nhiên, việc chuẩn bị dữ liệu cho mục tiêu học máy ML thì đầy thách thức vì dữ liệu thường ở định dạng không đồng nhất, bị nhiễu và thiên vị. Thách thức thứ hai là chuyên gia phân tích dữ liệu khoa học và dữ liệu. Đây là rào cản rất lớn với những doanh nghiệp mong muốn lên kế hoạch và triển khai các dự án AI và ML”.

Khách tham dự phiên thảo luận (từ trái sang): Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy (RMIT), Tiến sĩ Yossi Nygate (RMIT), ông Herve Roussel (Quod AI), Tiến sĩ Ngô Tấn Vũ Khanh (Kaspersky Đông Nam Á), ông Thai Dinh (Be Group), ông Oscar Lopez Alegre (Leroy Merlin Việt Nam), và Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh (RMIT). Khách tham dự phiên thảo luận (từ trái sang): Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy (RMIT), Tiến sĩ Yossi Nygate (RMIT), ông Herve Roussel (Quod AI), Tiến sĩ Ngô Tấn Vũ Khanh (Kaspersky Đông Nam Á), ông Thai Dinh (Be Group), ông Oscar Lopez Alegre (Leroy Merlin Việt Nam), và Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh (RMIT).

Phiên thảo luận nhóm Tìm hiểu kỹ về AI: Ứng dụng, cơ hội và thách thức ở Việt Nam do Khoa Khoa học và Công nghệ RMIT Việt Nam tổ chức vào tháng 12 mới đây.

Phiên thảo luận còn có sự góp mặt của Đồng sáng lập Quod AI ông Herve Roussel, Trưởng nhóm Khoa học dữ liệu tại Be Group ông Thai Dinh, Giám đốc miền khu vực Đông Nam Á của Kaspersky Tiến sĩ Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc Công nghệ của Leroy Merlin Việt Nam ông Oscar Lopez Alegre, và giảng viên cấp cao Khoa Khoa học và Công nghệ RMIT Việt Nam Tiến sĩ Yossi Nygate.

Bài: Jamila Ahmed

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Kỹ thuật

Tin tức liên quan