Chuyên gia trong ngành chia sẻ bí kíp hiểu insight

Chuyên gia trong ngành chia sẻ bí kíp hiểu insight

Insight - sự thật ngầm hiểu trong ngành Marketing và Truyền thông - là cái quái gì và tìm chúng ở đâu?

Written by RMIT University alumni Tran Thanh Lam, ‘What the heck is INSIGHT & how to find it’ provides practical frameworks, principles and methods on insight to beginners and practitioners. Sách ‘What the heck is INSIGHT & how to find it’ (Insight - Sự thật ngầm hiểu trong ngành Marketing và Truyền thông - là cái quái gì và tìm chúng ở đâu?) của cựu sinh viên RMIT Trần Thanh Lâm đem đến các bộ khung thực hành, nguyên tắc cơ bản và phương pháp về insight cho người mới vào nghề cũng như dân trong ngành.

Đó là câu hỏi mà bản thân Trần Thanh Lâm, hiện là Trưởng nhóm Kế hoạch chiến lược của một doanh nghiệp lớn, cũng không thể hiểu hết trong những ngày đầu bước chân vào lĩnh vực marketing và truyền thông.

“Lúc tham gia các cuộc thi thời còn học đại học, tôi đã nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của insight, nhưng vật vã mãi vẫn không thể hiểu trọn vẹn khái niệm này”, Lâm chia sẻ. “Còn những bàn thảo có đề cập đến insight trong ngành marketing và truyền thông lại thường trừu tượng và phức tạp”.

Đến khi đi làm với vị trí hoạch định chiến lược cho các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo lớn như Dentsu, Ogilvy và DSquare, Lâm mới nhận ra mình không phải là người duy nhất gặp khó khăn trong việc hiểu và ứng dụng insight vào công việc – những đồng nghiệp khác trong ngành cũng vấp phải thách thức tương tự.

Suốt bảy năm “lăn lộn” trong ngành, Lâm đã thu thập vô vàn ví dụ, các bộ khung thực hành, nguyên tắc cơ bản và phương pháp thực hiện, khám phá phương thức tiếp cận khác nhau để trả lời những câu hỏi nền tảng cơ bản về insight, và đưa vào cuốn sách viết bằng tiếng Anh có tiêu đề “What the heck is INSIGHT & how to find it” (Insight - Sự thật ngầm hiểu trong ngành Marketing và Truyền thông - là cái quái gì và tìm chúng ở đâu?), dành cho những ai mới chập chững vào nghề hay mới chuyển qua mảng này.

Lâm cho hay: “Sách đem đến cho bạn đọc phương cách đào sâu một vấn đề, hướng dẫn cách xây dựng insight, các nguyên tắc cơ bản và phương pháp tìm insight,… tất cả những điều mà người mới bắt đầu hay dân trong nghề có thể áp dụng ngay lập tức.

RMIT Bachelor of Commerce graduate, Tran Thanh Lam. Cử nhân Thương mại Trần Thanh Lâm

Sách hiện có bản điện tử trên kho sách của Amazon được bạn đọc đánh giá cao và xem đây là giải pháp hoàn hảo dành cho những người “làm công tác sáng tạo liên quan đến insight hay đang vật lộn với việc hiểu insight là gì”.

Tư chất khác biệt trong ngành marketing và truyền thông

Lâm chia sẻ rằng anh “luôn muốn trở thành một người hoạch định kế hoạch dẫu biết rằng đây là vị trí hết sức cạnh tranh, đặc biệt là với một sinh viên mới ra trường”.

Vậy nên, Lâm đã quyết định đi đường vòng bằng cách nộp đơn ứng tuyển vị trí thực tập tại Dentsu với một bộ hồ sơ năng lực hết sức đặc biệt và sáng tạo. 

“Thay vì nộp bộ hồ sơ liệt kê toàn bộ kỹ năng và thành tích đạt được, tôi chọn nộp một bộ hồ sơ ‘tại sao tôi từng thất bại’ cùng với bộ hồ sơ thông thuờng. Trong đó, tôi nêu toàn bộ những công việc mà mình từng ứng tuyển mà không được, giải thích rõ ràng rằng mình đã học được gì từ đó và tại sao những gì tôi học hỏi được lại liên quan đến vị trí thực tập mà tôi đang muốn vào làm này”.

Ông Melvin Fernando, Trưởng bộ phận Việc làm và Quan hệ doanh nghiệp của RMIT, người từng dạy môn Truyền thông Marketing thời Lâm còn học ở trường, đánh giá anh là một “nhà tư duy chiến lược thực thụ”.

Ông Fernando nhớ lại: “Lâm luôn lắng nghe thông tin kỹ càng, phân tích rồi mới phản hồi. Lâm là một anh chàng rất thực tế, kiên định và vững vàng, làm và cho ra được những kết quả rất tốt. Lâm có thể vừa điềm đạm, vừa sáng tạo – một kết hợp tính cách đặc biệt khó tìm thấy trong ngành này”.

“Từ ngày rời ghế nhà trường đến nay, Lâm luôn trở lại và đảm nhận vai trò cố vấn cho sinh viên trong nhiều cuộc thi thử thách marketing, và còn chủ trì các buổi tập huấn cho sinh viên nữa”.

Mới đây, Lâm cùng bộ phận Cựu sinh viên tại Đại học RMIT ở Việt Nam đã tổ chức một buổi chia sẻ về Tìm hiểu khách hàng cho hàng trăm sinh viên trường. 

Hiện là Trưởng nhóm Kế hoạch chiến lược tại DSquare, một công ty quảng cáo tích hợp số hóa, đồng thời giảng dạy về insight tại AIM Academy, Lâm chia sẻ rằng ước mơ sự nghiệp của bản thân đã trở thành hiện thực.

Bài: Hoàng Hà

  • Thành tích
  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan