Thiết bị ru ngủ thực tế ảo: công nghệ giúp bạn ngủ ngon

Thiết bị ru ngủ thực tế ảo: công nghệ giúp bạn ngủ ngon

Sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ đã tạo ra một trải nghiệm thực tế ảo hòa nhập (VR) giúp tâm trí chúng ta dịu lại để có thể chìm vào giấc ngủ.

Được thiết kế bởi hai nghệ sĩ từ PluginHUMAN - Tiến sĩ Betty Sargeant và Justin Dweyer, thiết bị Inter-Dream bao gồm một chiếc giường tương tác và nền nhạc bao quanh do các nghệ sĩ điều khiển, cùng hình ảnh nhiều màu sắc biến ảo tùy theo sóng não người dùng thông qua điện não đồ (EEG).

Từ màu sắc khác nhau ấn định cho mỗi tần số não và cường độ sóng não gắn liền với chuyển động, hoạt động não bộ của mỗi người sẽ tạo ra những hình ảnh độc đáo riêng.

Nghiên cứu viên Tiến sĩ Natahan Semertzidis, thuộc phòng Thực nghiệm Trò chơi kết hợp với vận động thể chất của Đại học RMIT, hiện đang đánh giá hệ thống dùng để ru ngủ và cải thiện sức khỏe tâm thần nói chung.

“Công nghệ và giấc ngủ luôn bị xem là xung khắc với nhau”, Tiến sĩ Semertzidis chia sẻ. “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh điều ngược lại và cho thấy công nghệ còn có thể giúp nghỉ ngơi và thư giãn như thế nào”.

Kết quả phân tích dữ liệu tâm sinh lý và phỏng vấn những người tham gia thử nghiệm vừa được công bố tại hội thảo quốc tế hàng đầu về Tương tác giữa người và máy tính - CHI 2019.

Hai mươi mốt phần trăm người tham gia thử nghiệm cho biết đã giảm bớt cảm xúc tiêu cực nói chung và 55 phần trăm giảm cảm giác sợ hãi sau khi dùng thiết bị Inter-Dream. Cảm xúc tích cực nói chung cũng tăng khoảng tám phần trăm và cảm giác thanh thản tăng khoảng 13 phần trăm.

“Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ chất lượng được quyết định bởi tập hợp các trạng thái nhận thức và tâm trạng đặc thù, cũng như bởi thay đổi sinh lý”, Tiến sĩ Semertzidis cho biết. “Những người ngủ ngon thường thư giãn và tích cực hơn, trong khi những người ngủ không ngon thường bất an, khó chịu và lo âu vì tâm trí tự động lặp lại những gì diễn ra trong ngày”.

Thiết bị Inter-Dream bao gồm một chiếc giường tương tác và nền nhạc bao quanh do các nghệ sĩ điều khiển, cùng hình ảnh nhiều màu sắc biến ảo tùy theo sóng não người dùng thông qua điện não đồ (EEG). Thiết bị Inter-Dream bao gồm một chiếc giường tương tác và nền nhạc bao quanh do các nghệ sĩ điều khiển, cùng hình ảnh nhiều màu sắc biến ảo tùy theo sóng não người dùng thông qua điện não đồ (EEG).

Nghiên cứu còn cho thấy, người sử dụng Inter-Dream không chỉ vô thức rơi vào thư giãn, mà còn tương tác với thiết bị một cách sáng tạo.

Tiến sĩ cho biết: “Một số người dùng chia sẻ rằng họ đã trải qua quá trình này bằng cách dùng tâm trí để điều khiển hệ thống - điều không hề nhỏ với việc tạo ra trạng thái tích cực trước khi ngủ vì ghi chép cho thấy rõ ràng rằng các hoạt động sáng tạo tác động hết sức tích cực lên cảm xúc và cảm giác. Hoạt động này thường diễn ra khi chúng ta hướng suy nghĩ khỏi các tác nhân căng thẳng trong cuộc sống và tập trung vào trải nghiệm hiện tại tạo ra từ phản ứng phản hồi thần kinh của hệ thống”.

Phó giáo sư Fabio Zambette, người hướng dẫn và đồng tác giả nghiên cứu, cho biết dù bản thân hệ thống không phải là đáp án cho một giấc ngủ ngon vì sẽ cần mẫu thử và nhóm kiểm tra lớn hơn cho can thiệp lâm sàng, cũng như cần tìm hiểu công nghệ ít ảnh hưởng đến giấc ngủ hơn, thiết bị này vẫn là một trường hợp nghiên cứu hết sức thú vị.

Sự kết hợp của nghệ thuật và khoa học – hai mảng tưởng chừng đối lập nhau – tạo cảm hứng cho sinh viên thiết kế RMIT Việt Nam đưa sáng tạo vào công nghệ và giải quyết các nhu cầu xã hội, nhất là khi trường đưa tăng cường thực tế ảo (AR), thực tế ảo (VR) và thực tế ảo hỗn hợp (MR) vào giảng dạy từ năm 2016.

Thầy Ondris Pui, giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam, cho biết trường thường xuyên cho sinh viên các ngành sáng tạo tiếp cận với những công nghệ và phương thức mới giúp các bạn chuẩn bị sẵn sàng bước chân vào mặt bằng việc làm thay đổi chóng mặt như hiện nay.

“Hướng tiếp cận của sinh viên ngành thiết kế trong xây dựng nội dung số không giống sinh viên các ngành khác. Các bạn nỗ lực tìm kiếm phương thức kết hợp nghệ thuật với công nghệ nhằm cải thiện những hoạt động trong cuộc sống thường nhật”, thầy Ondris chia sẻ.

“Sinh viên các ngành thiết kế, kỹ thuật và marketing tại RMIT tiếp cận các công nghệ này theo những hướng khác nhau. Sinh viên thiết kế tập trung vào ý tưởng lớn chứ không phải các công thức kỹ thuật. Thực hành theo lối đảo ngược giúp các bạn tạo ra những sản phẩm có thể áp dụng vào cuộc sống thường nhật”, ông Ondris nói.

Trong vài dự án mới đây, sinh viên RMIT đã ứng dụng công nghệ VR và AR để giúp các em nhỏ vượt qua nỗi sợ những sinh vật tưởng tượng trong bóng tối lúc đi ngủ và nâng cao nhận thức về chứng khó đọc để giúp cộng đồng đồng cảm hơn với những người mắc dạng rối loạn học tập này.

Không giới hạn trong phạm vi lớp học, sự tụ hội giữa nghệ thuật và khoa học dự báo sẽ mở ra cơ hội mới cho tương lai với nhiều sáng kiến và nghiên cứu lấy con người làm trọng tâm hơn.

Bài: Michael Quin và Cindy Tran

  • Nghiên cứu
  • Kỹ thuật số

Tin tức liên quan