Thêm đổi mới sáng tạo vào “bức tranh” khởi nghiệp ở Campuchia

Thêm đổi mới sáng tạo vào “bức tranh” khởi nghiệp ở Campuchia

Những ngày này mọi người không thể không cảm thấy không khí lạc quan trên đường phố Phnom Penh, thủ đô Campuchia. Sau nhiều năm xung đột, hiện đất nước đang trong thập niên thứ hai phát triển kinh tế mạnh mẽ và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp tuy non trẻ nhưng không ngừng lớn mạnh.

For RMIT alumnus Ratanaktepy Sam, who goes by Tepy, the changing business environment in Cambodia represents opportunity.

Với cựu sinh viên RMIT Ratanaktepy Sam, thường gọi là Tepy, môi trường kinh doanh đang chuyển mình ở Campuchia đem đến nhiều cơ hội.

“Khoảng 65 phần trăm người dân Campuchia ở độ tuổi dưới 35 và nhiều người làm việc tự do hay công việc liên quan đến kỹ thuật số chứ không theo truyền thống như trước đây”, cô Tepy, Thạc sĩ Tài chính tốt nghiệp năm 2015, cho biết.

Điều này có nghĩa nhu cầu đối với các vị trí mang tính đổi mới sáng tạo đang tăng cao, đồng thời dân tứ xứ làm về kỹ thuật số từ Campuchia và các nước khác đang đổ về thủ đô nước này.

“Saha’ka nghĩa là hợp tác”, cô Tepy chia sẻ. “Chúng tôi muốn tạo ra một không gian theo chuẩn chuyên nghiệp nhưng vừa túi tiền. Chúng tôi cũng muốn biến nơi này thành không gian hợp tác nơi những người khởi nghiệp và các chuyên gia có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết nối với nhau”.

Cô Ratanaktepy Sam, đồng sáng lập Saha’ka - một không gian làm việc chung cho cộng đồng khởi nghiệp đang phát triển rực rỡ ở Campuchia. Cô Ratanaktepy Sam, đồng sáng lập Saha’ka - một không gian làm việc chung cho cộng đồng khởi nghiệp đang phát triển rực rỡ ở Campuchia.

Cô Tepy và đối tác sáng lập không gian làm việc chung Saha’ka vào đầu năm 2018. Saha’ka rộng 550m² gồm không gian chung, văn phòng riêng và các trang thiết bị khác. Tuy nhiên, nơi này không đơn thuần là nơi để làm việc.

Cô Tepy giải thích: “Hầu hết khách hàng của chúng tôi là người nước ngoài muốn bắt đầu kinh doanh ở Campuchia. Một trong những lý do họ đến đây là vì chúng tôi có thể cho họ địa chỉ để đăng ký kinh doanh. Chúng tôi cũng hỗ trợ họ những điều cơ bản như nộp đơn đăng ký cho Bộ Thương mại hay Cục Thuế. Chúng tôi giúp họ tạo ‘văn phòng giao dịch’ ở Phnom Penh”.

Mới đây, cô Tepy được chọn để trình bày về mô hình kinh doanh của Saha’ka tại cuộc thi TOP100 APAC – hạng mục Campuchia, và lọt vào vòng chung kết ở Singapre.

Cô chia sẻ: “Tham gia những cuộc thi này giúp chúng tôi chút ít và cho chúng tôi cơ hội tiếp xúc với những gì đang diễn ra ở các nước láng giềng. Nhờ đó, chúng tôi biết hơn về việc nên thay đổi thế nào và cải thiện bản thân để bắt kịp xu hướng”.

Tiếp tục tiến lên phía trước, cô Tepy và nhóm Saha’ka lên kế hoạch mở rộng dịch vụ thêm các mảng như tư vấn kinh doanh, bất động sản, hỗ trợ nhân sự và nhiều hơn nữa.

Cô cũng dự định sẽ hợp tác với những người khởi nghiệp và doanh nghiệp trong nước, cùng nhau xây dựng nét riêng cho Campuchia.

“Tôi muốn biến Saha’ka thành trung tâm đổi mới sáng tạo cho Campuchia, điểm đến cung cấp mọi thứ cho những người từ khu vực châu Á Thái Bình Dương muốn kết nối với cộng đồng ở Campuchia”.

Bài: Michael Tatarski

  • Bệ phóng khởi nghiệp
  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan