Cuộc thi Nhà sáng lập tương lai: Khơi mở sáng kiến cho nền kinh tế số Việt Nam

Cuộc thi Nhà sáng lập tương lai: Khơi mở sáng kiến cho nền kinh tế số Việt Nam

Nhằm phát triển kinh tế số tại Việt Nam, sinh viên tham gia cuộc thi Nhà sáng lập tương lai của RMIT Activator đã đưa ra những đóng góp đổi mới góp phần đẩy nhanh tiến trình hoàn thành Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc vào năm 2030.

Cuộc thi Nhà sáng lập tương lai (FFC23), do Khoa Kinh doanh và Bệ phóng khởi nghiệp Activator tại RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức, đã kết thúc mùa thứ năm với buổi thuyết trình ý tưởng cuối cùng. Trong vòng hai tháng, các thí sinh đã truyền lửa đam mê vào các ý tưởng đổi mới sáng tạo phù hợp với chủ đề năm nay: “Làm thế nào để ý tưởng khởi nghiệp có thể hỗ trợ nền kinh tế số của Việt Nam trong việc đưa ra những giải pháp sáng tạo đẩy nhanh tiến trình đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030?”.

Xoay quanh nền kinh tế số của Việt Nam, cuộc thi nhằm mang đến cơ hội cho các giải pháp sáng tạo giúp giải quyết những thách thức xã hội và môi trường để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

FFC23 năm nay chú trọng vào Mục tiêu số 3, 8, 9, 12 và 13, hướng tinh thần khởi nghiệp tới các mục tiêu đẩy mạnh sức khỏe và có cuộc sống tốt, công việc tốt và tăng trưởng kinh tế, công nghiệp, sáng tạo và phát triển hạ tầng, tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm, và hành động về khí hậu. Cuộc thi không chỉ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp mà còn là cầu nối để thay đổi, kết nối các ý tưởng khởi nghiệp với nỗ lực chung toàn cầu để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Sau quá trình tuyển chọn khắt khe, bảy đội thi xuất sắc đã lộ diện, với những ý tưởng đổi mới nổi bật tạo ra sức ảnh hưởng lâu dài.

Top 7 đội thi, giám khảo, nhà tài trợ, đối tác, ban tổ chức và lãnh đạo Khoa Kinh doanh RMIT Việt Nam tại buổi thuyết trình chung kết  Top 7 đội thi, giám khảo, nhà tài trợ, đối tác, ban tổ chức và lãnh đạo Khoa Kinh doanh RMIT Việt Nam tại buổi thuyết trình chung kết

Sự kiện đón nhận đánh giá sâu sắc của sáu vị giám khảo là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực:

  • Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam
  • Ông Dominik Meichle, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam
  • Ông Huỳnh Công Thắng, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành InnoLab Asia
  • Bà Marina Trần-Vũ, Người sáng lập và Giám đốc điều hành EQUO
  • Ông Nakashoji Kazuhiro, Giám đốc Dream Incubator Asia Việt Nam
  • Tiến sĩ Stephane-Laure Caubet, Người sáng lập và Giám đốc điều hành 8S2Business
Tiến sĩ Justin Xavier (ngoài cùng bên trái), Trưởng ban tổ chức cuộc thi Nhà sáng lập tương lai 2023 cùng sáu vị giám khảo Tiến sĩ Justin Xavier (ngoài cùng bên trái), Trưởng ban tổ chức cuộc thi Nhà sáng lập tương lai 2023 cùng sáu vị giám khảo

Thành công của FFC23 không thể thiếu sự hỗ trợ của hai đối tác chiến lược là Nestle Việt Nam và Reactor School, cùng 14 nhà tài trợ và đồng hành, mở ra nhiều cơ hội phát triển cuộc thi và hành trình nghề nghiệp cho tất cả các thí sinh.  

Tiến sĩ Justin Xavier cùng đại diện đối tác chiến lược và nhà tài trợ Tiến sĩ Justin Xavier cùng đại diện đối tác chiến lược và nhà tài trợ

Ba đội thi xuất sắc nhất, với ý tưởng đột phá cho tương lai, là:

Quán quân: EMEDY - Giải pháp toàn diện chăm sóc sức khỏe thai kỳ

Đội vô địch cuộc thi Nhà sáng lập tương lai 2023, EMEDY, gồm: Nguyễn Huỳnh Ngọc Trang, Nguyễn Anh Thư, Thái Nhã Linh, Phạm Minh Anh, Nguyễn Phúc Hoài Thương Đội vô địch cuộc thi Nhà sáng lập tương lai 2023, EMEDY, gồm: Nguyễn Huỳnh Ngọc Trang, Nguyễn Anh Thư, Thái Nhã Linh, Phạm Minh Anh, Nguyễn Phúc Hoài Thương

Tầm nhìn của EMEDY là mang đến cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe thai kỳ, đảm bảo quyền lợi bình đẳng cho tất cả các bà mẹ Việt Nam. Ứng dụng của EMEDY theo dõi sức khỏe thông qua Hồ sơ sức khỏe điện tử và tiêm phòng, đồng thời giải quyết các triệu chứng khó chịu với đánh giá và dự đoán rủi ro cá nhân hóa.  

Giải Nhì: 2 Legit 2 Quit - EcoClump: Cách mạng hóa doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ  

Thành viên đội giành giải Nhì 2 Legit 2 Quit: Phan Võ Mai Hiền, Vũ Hoàng Kim, Trần Nguyễn Minh Khôi, Nguyễn Trần Xuân Mai, Bùi Đăng Khôi Thành viên đội giành giải Nhì 2 Legit 2 Quit: Phan Võ Mai Hiền, Vũ Hoàng Kim, Trần Nguyễn Minh Khôi, Nguyễn Trần Xuân Mai, Bùi Đăng Khôi

Để đổi mới cách xử lý nước thải cho doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ, 2 Legit 2 Quit cho ra đời EcoClump, một loại bột hữu cơ kết dính làm từ vỏ quả thanh long bỏ đi. Giải pháp này giải quyết các Mục tiêu số 3, 9, và 12 trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc bằng cách giảm độc tố trong nguồn nước thải, bảo vệ cộng đồng và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ.

Giải Ba: S.T.A.R - Nền tảng EdTech cá nhân hóa con đường nghề nghiệp

Đội giành giải Ba cuộc thi Nhà sáng lập tương lai 2023 – S.T.A.R gồm: Lưu Anh Phương, Huỳnh Trần Anh Kim, Nguyễn Văn Thái, Phan Ngọc Thạch, Hồ Lê Minh Thạch Đội giành giải Ba cuộc thi Nhà sáng lập tương lai 2023 – S.T.A.R gồm: Lưu Anh Phương, Huỳnh Trần Anh Kim, Nguyễn Văn Thái, Phan Ngọc Thạch, Hồ Lê Minh Thạch

Nền tảng EdTech (tích hợp công nghệ vào giáo dục) của S.T.A.R giúp sinh viên xác định con đường nghề nghiệp, góp phần tạo nên lực lượng lao động chất lượng cao và giúp tăng trưởng kinh tế bền vững.

Ngoài các giải thưởng chính, ban tổ chức còn trao các giải đặc biệt khác, gồm:

  • Nguyên mẫu có kỹ thuật tiên tiến nhất: EMEDY
  • Tác động xã hội lớn nhất: 2 Legit 2 Quit
  • Có tiềm năng kinh doanh tốt nhất: Delwantamice

FFC23 có thể đã kết thúc, nhưng với những đội chiến thắng, hành trình chỉ mới bắt đầu. Trên hành trình khởi nghiệp, sự hỗ trợ và hướng dẫn mà các đội chơi nhận được từ cuộc thi này sẽ là ngọn đèn soi sáng cho chặng đường phía trước của họ.

Đội đăng quang ngôi vô địch chia sẻ cảm nhận về cuộc thi: “Điều quý giá nhất chúng tôi đạt được không phải là danh hiệu quán quân mà chính là những gì chúng tôi trải qua cùng nhau. Chính sự phát triển cá nhân, bền bỉ và khám phá bản thân đã khiến hành trình này thực sự ý nghĩa. Mỗi thử thách chúng tôi từng đối mặt đều trở thành bước đệm và mỗi thất bại là một cơ hội để học hỏi".

Cùng nhìn lại hành trình của FFC23 qua video tóm tắt tại đây.

Theo dõi hoạt động của RMIT Activator Việt Nam và đón xem các đội chiến thắng Cuộc thi Nhà sáng lập tương lai sẽ triển khai ý tưởng của họ ra sao khi tiếp tục nhận hỗ trợ, tại Facebook | Instagram | LinkedIn.

Bài: Nguyễn Thị Hồng Hạnh

22/10/2023

Share

  • Bệ phóng khởi nghiệp

Tin tức liên quan