Ngành kiến trúc Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Ngành kiến trúc Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Ngành kiến trúc Việt Nam đồng hành cùng nền kinh tế đất nước đang lớn mạnh nhanh chóng đem đến cơ hội và thách thức cho những người làm công tác thiết kế đầy nhiệt huyết.

Bất cứ ai từng có thời gian sống tại TP. Hồ Chí Minh đều biết thành phố này đang thay đổi nhanh chóng. Theo bà Gretchen Wilkins, Phó giáo sư và là trưởng nhóm ngành Thiết kế thuộc Khoa Truyền thông và Thiết kế của trường, “các công trình xây dựng và khối nhà hiện hữu của thành phố mang đậm bản sắc địa phương cũ kỹ đang chuyển mình sang mô hình thiết kế mới mang tính quốc tế hơn”.

Bà Wikins tin rằng điều này đem đến cơ hội cho người làm công tác thiết kế tham gia và để lại dấu ấn khi thành phố phát triển.

Phó giáo sư Gretchen Wilkins tin rằng sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh tạo cơ hội cho các nhà thiết kế tạo dấu ấn riêng. Phó giáo sư Gretchen Wilkins tin rằng sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh tạo cơ hội cho các nhà thiết kế tạo dấu ấn riêng.

Bà chia sẻ: “Có nhiều nhà thiết kế giỏi … cũng như nhiều việc để làm. Nền kinh tế đang tăng trưởng tốt nên bạn cần tận dụng cơ hội để phát triển về mặt thiết kế”.

Có nhiều dự án cho những người làm thiết kế mới có thể cân nhắc thực hiện và bà Wilkins nghĩ rằng việc số lượng những tòa nhà cao tầng không ngừng tăng lên có thể tạo cơ hội thực hành cho họ. Bà nói: “Việc thiết kế cho dự án nhà ở có mật độ dân cư dày đặc đem đến cơ hội thực sự”.

Trong khi đó, ông Archie Pizzini - người đứng đầu HTA+pizzini Architects và tốt nghiệp từ Đại học RMIT, lại cho rằng nhiều sinh viên thiết kế và kiến trúc hiện nay chín chắn hơn trước kia nhiều.

Ông chia sẻ: “Trong khoảng bốn năm gần đây, nhiều sinh viên ham học hỏi đã đến với chúng tôi để hiểu và tìm kiếm những ý tưởng sâu hơn ẩn chứa dưới các thiết kế. Kết quả là chúng tôi đã đào tạo được một nhóm nhỏ những người làm công tác thiết kế một cách nghiêm túc”.

Ông Trần Viết Hoành, cũng từ HTA+pizzini, giải thích rằng sẽ có nhiều loại công việc cho những sinh viên như vậy tuy nhiên hình thức công việc cụ thể thì còn tùy vào công ty mà họ làm việc.

“Những công ty kiến trúc tuyển dụng nhiều nhất thường là những công ty thương mại (và) là nhà phát triển những công trình nhà cao tầng hay các khu đô thị mới. Công việc an toàn hơn …  nhưng sinh viên sẽ không tham gia thiết kế, các bạn trở thành người quản lý dự án cho nhà đầu tư”, ông Hoành chia sẻ.

Ông Hoành ghi nhận rằng kiến trúc sư tại các công ty xây dựng thực sự làm việc liên quan đến thiết kế: “Họ triển khai bản vẽ thi công và làm việc tại hiện trường – cách tốt nhất để học hỏi về những công việc chi tiết”.

Cuối cùng, ông Hoành lạc quan về tương lai của thiết kế kiến trúc tại Việt Nam. Ông chia sẻ: “Việc những công ty thiết kế nhỏ địa phương thực hiện các thiết kế nhỏ tạo được ảnh hưởng lớn ngày càng phát triển ở khu vực đô thị và đó là dấu hiệu đầy hy vọng cho ngành kiến trúc Việt Nam”.

Bài: Michael Tatarski

  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan