Nâng cao nhận thức về Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nâng cao nhận thức về Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Sinh viên RMIT Việt Nam đã xây dựng chiến dịch truyền thông giúp các bạn trẻ hiểu rõ giá trị văn hóa lịch sử quan trọng của một trong những di tích nổi tiếng cả nước: Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Dự án được trưng bày tại bigger!, triển lãm sáng tạo thường niên của Khoa Truyền thông và Thiết kế, tổ chức tại cơ sở Hà Nội, Đại học RMIT Việt Nam.

Phát biểu tại triển lãm, Giáo sư Rick Bennett, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, nhấn mạnh vào nhu cầu thể hiện trách nhiệm xã hội và môi trường của RMIT Việt Nam.

Giáo sư nói: “Điều quan trọng là với đội ngũ sinh viên và cán bộ giảng viên nổi bật, chúng tôi đã và đang đóng góp đáng kể về mặt sáng tạo cho cộng đồng Việt Nam rộng hơn. Mục tiêu của trường không chỉ đào tạo những lãnh đạo tương lai cho đất nước, mà qua các dự án sinh viên, chúng tôi còn nỗ lực tập trung hơn vào trách nhiệm xã hội và môi trường”.

Cô Nguyễn Thị Hồng Phượng, Giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp, cho biết dự án Văn Miếu - Quốc Tử Giám bắt đầu từ khảo sát của sinh viên.

“Sau khảo sát do sinh viên thực hiện, chúng tôi nhận thấy khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trong đó có sinh viên, người lớn cũng như khách nước ngoài, không hiểu lắm về lịch sử và giá trị của Văn Miếu. Học sinh, sinh viên thường đến Văn Miếu cầu may trước các kỳ thi quan trọng nhưng chưa trân trọng các giá trị văn hóa lịch sử của quần thể này. Khi nhận ra điều này, chúng tôi quyết định phải làm điều gì đó”, cô Phượng chia sẻ.

Sinh viên khảo sát để hiểu về sự cần thiết của dự án. Sinh viên khảo sát để hiểu về sự cần thiết của dự án.

Hai nhóm sinh viên đã dành mười tuần xây dựng đề xuất cũng như kế hoạch truyền thông để giải quyết vấn đề này.

Bạn Lưu Hoàng Yến, sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) chia sẻ: “Đề xuất của chúng tôi nhắm đến việc nâng cao ý thức của các bạn trẻ về lịch sử và giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Chúng tôi cố gắng đưa ra những thông điệp và hoạt động thực tế có thể giúp Văn Miếu thu hút các bạn trẻ vì hiện các bạn không thể tìm nhiều thông tin về quần thể này dù các bạn muốn đi nữa”.

“Chúng tôi hy vọng chiến dịch có thể giúp khách tham quan, đặc biệt các bạn trẻ, có chuyến thăm Văn Miếu ý nghĩa hơn và ra về với hiểu biết nhiều hơn về lịch sử cũng như văn hóa Việt Nam”.

Đề xuất về dự án được trưng bày suốt triển lãm bigger! tại cơ sở Hà Nội. Đề xuất về dự án được trưng bày suốt triển lãm bigger! tại cơ sở Hà Nội.

Bản đề xuất của các bạn sinh viên đã tạo ấn tượng với Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ông đã đề nghị trả cho ý tưởng của các bạn và thực hiện chúng.

Các ý tưởng gồm sản xuất video giới thiệu về quần thể đăng tải trên mạng xã hội. Các bạn cũng đề xuất làm video ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách tham quan có thể trải nghiệm một ngày của sĩ tử trong quá khứ. Cuối cùng, các bạn đề xuất bán đồ lưu niệm như áo thun và túi có hình ảnh Văn Miếu để quảng bá cho hình ảnh quần thể.

Dự án cùng 13  tác phẩm khác của sinh viên Khoa Truyền thông và Thiết kế được trưng bày từ ngày 20 đến 26/11 tại Triển lãm sáng tạo bigger! tại Hà Nội.

Bài: Kiều Trang

05/12/2017

Chia sẻ

Tin tức liên quan