Chương trình “bạn giúp bạn” phát huy vai trò của sinh viên

Chương trình “bạn giúp bạn” phát huy vai trò của sinh viên

Chương trình Cố vấn học tập sinh viên PASS của RMIT Việt Nam đã đạt được thành công rực rỡ trong năm 2016.

Theo ông Danny Green, Trưởng bộ phận Tư vấn học tập và chương trình Cố vấn học tập sinh viên PASS, đây là chương trình học nhóm theo chuẩn quốc tế đa lợi ích tạo cơ hội cho sinh viên bồi đắp kỹ năng lãnh đạo, đồng thời có thu nhập nhờ đứng lớp phụ đạo cho bạn đồng môn trong thời gian đi học.

PASS ra đời nhằm bổ sung cho chương trình Cố vấn học tập sinh viên hiện tại SLAM, đồng thời đưa việc học theo mô hình “bạn giúp bạn” lên cấp độ mới.

Phỏng theo Úc, Anh và Mỹ, PASS là chương trình cố vấn học tập chuyên nghiệp được dẫn dắt bởi các sinh viên đạt thành tích cao, phải trải qua quy trình tuyển chọn chính thức trước khi được chọn.

Một khi được chọn, trưởng nhóm PASS sẽ được huấn luyện trong hai ngày về cách hướng dẫn cái mà theo ông Danny gọi là các “buổi hướng dẫn thực sự lấy sinh viên làm trọng tâm”.

Ông cho biết: “Vai trò của trưởng nhóm PASS không phải là dạy hay giải thích nội dung. Các em có mặt để tạo môi trường và hỗ trợ nhằm tạo môi trường tốt nhất để học một môn học cụ thể”.

Chính vì vậy, các em trưởng nhóm phải thiết kế một buổi hướng dẫn kéo dài 60 phút với các hoạt động nhằm khuyến khích làm việc nhóm và tìm hiểu chủ đề học tốt nhất.

Ông Danny đặc biệt nhấn mạnh rằng trưởng nhóm PASS không phải là một giáo viên: “Chúng tôi buộc các em không được trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Các em không bao giờ đóng vai trò ‘chuyên gia’ hay ‘giáo viên’, các em luôn ở trong các buổi học nhóm với vai trò người hướng dẫn. Ý tưởng ở đây là các em sẽ hướng dẫn kỹ năng học chứ không phải dạy nội dung”.

Các trưởng nhóm PASS tham gia hai ngày tập huấn sau khi được chọn. Các trưởng nhóm PASS tham gia hai ngày tập huấn sau khi được chọn.

Một trưởng nhóm PASS cho biết các buổi hướng dẫn mở ra cho bạn cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về môn học mà bạn đã được cho là “giỏi” rồi. Các bạn khác thì nắm lấy thử thách giúp đỡ bạn đồng học của mình.

Một trưởng nhóm PASS khác cho biết: “Mỗi tuần là một trải nghiệm hoàn toàn mới với các đối tượng sinh viên khác và phải vượt qua những vấn đề khác, nên tôi thấy rất vui!”.

Chương trình rõ ràng được sinh viên nồng nhiệt chào đón.

Ông Danny cho biết: “Chúng tôi đã đón 2.000 lượt tham dự các buổi học của PASS vào học kỳ trước”.

Tại cơ sở Nam Sài Gòn, chương trình được mở rộng với nhiều môn học hơn, trong khi đó PASS cũng đã ra mắt tại cơ sở Hà Nội. Ông Danny cho biết khi PASS lớn mạnh, các chuyên viên tư vấn học tập sẽ bớt can thiệp và để cho sinh viên đóng vai trò chủ trì nhiều hơn.

Về lợi ích của chương trình, ngoài việc tạo ảnh hưởng lên kết quả học tập, ông Danny còn đặc biệt thấy hiệu quả đối với các trưởng nhóm trong tạo dựng kỹ năng học chuyên nghiệp và kỹ năng có thể chuyển giao.

Ông nói: “PASS cho sinh viên trải nghiệm có thể kiểm chứng không chỉ trong lớp học mà còn trong môi trường hướng dẫn chuyên nghiệp. Với môi trường làm việc hiện đại đòi hỏi mọi người làm việc cùng nhau thì điều này thực sự quan trọng”.

Jon Aspin

05/09/2016

Chia sẻ

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan