Là giảng viên chuyên về hành vi người tiêu dùng thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Thư rất quan tâm đến vấn đề bền vững và tập trung nghiên cứu, tìm hiểu hành vi người tiêu dùng đối với vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa và bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường, cũng như quan điểm của người tiêu dùng về xả rác và xử lý rác thải.
Theo báo cáo gần đây của tổ chức quốc tế bảo vệ đại dương và biển Ocean Conservancy, Việt Nam là một trong năm nước đứng đầu thế giới thải nhiều bao bì nhựa ra biển nhất. Lượng rác thải nhựa do Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam thải ra biển chiếm 60% lượng rác thải nhựa trên toàn cầu.
Tiến sĩ Thư cho đại biểu tham dự phiên thảo luận thấy tính chất nghiêm trọng của tác động tiêu cực lên môi trường của bao bì nhựa ở Việt Nam bằng cách cho họ thấy đặc điểm địa hình của đất nước mình.
“Là một quốc gia có hình chữ S, Việt Nam trải dài trên 1.650 km từ Bắc chí Nam, với khoảng rộng nhất là 600 km và hẹp nhất là 50 km. Việt Nam có bờ biển với hơn 3.260 km chiều dài, chưa tính các đảo”, bà nói.
“Ước tính khoảng 80 tấn rác thải nhựa thải ra mỗi ngày ở cả hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh gộp lại”.
Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các chiến dịch truyền thông xã hội nhằm nâng cao ý thức người tiêu dùng về ô nhiễm rác thải nhựa và giảm bớt tiêu dùng, tuy nhiên, thay đổi hành vi người tiêu dùng không phải là chuyện dễ dàng.
Tiến sĩ Thư tin rằng hiểu biết đầy đủ về các yếu tố tâm lý nội tại cũng như các yếu tố xã hội bên ngoài tác động lên hành vi người tiêu dùng là điều cần thiết “trước khi chúng ta có thể thúc đẩy thành công hành vi chủ động bảo vệ môi trường, chẳng hạn như mua thực phẩm có bao bì thân thiện môi trường, ngưng xả rác bừa bãi và giảm rác thải tiêu dùng”.
“Khuyến khích tiêu dùng bền vững phải bao hàm ý thức về các vấn đề môi trường, xây dựng cộng đồng hỗ trợ và thúc đẩy các hành động ý nghĩa”.