Đằng sau kế hoạch đầu tư đầy tham vọng của VinFast vào Ấn Độ

Đằng sau kế hoạch đầu tư đầy tham vọng của VinFast vào Ấn Độ

Theo Tiến sĩ Majo George, giảng viên cấp cao người Ấn Độ đang giảng dạy tại Đại học RMIT, quyết định mở nhà máy sản xuất tại Ấn Độ của VinFast là một bước đi chiến lược, không chỉ tận dụng tiềm năng của thị trường xe điện đang phát triển mà còn giúp doanh nghiệp này giành được vị thế thuận lợi trước các đối thủ cạnh tranh tương lai.

Ngày 25/2/2024, hãng xe điện hàng đầu Việt Nam VinFast đã chính thức động thổ nhà máy sản xuất xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Việc tham gia thị trường Ấn Độ là một bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu của VinFast, thể hiện tham vọng thâm nhập thị trường xe lớn thứ ba thế giới. Sáng kiến này bao gồm khoản đầu tư đáng kể có thể lên tới 2 tỉ đô la Mỹ, với cam kết đầu tư 500 triệu đô la Mỹ trong 5 năm đầu tiên. Nhà máy sản xuất xe điện tích hợp dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.

Hãng xe Việt khai trương nhà máy sản xuất tại Ấn Độ. Hãng xe Việt khai trương nhà máy sản xuất tại Ấn Độ.

Bang Tamil Nadu vốn đã là một trung tâm sản xuất ô tô lớn, nơi đặt cơ sở sản xuất của những gã khổng lồ toàn cầu như BMW, Hyundai và Renault-Nissan. Thành phố Thoothukudi ở bang Tamil Nadu, nơi VinFast lựa chọn, dự kiến sẽ phát triển thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu, với công suất có thể lên tới 150.000 xe mỗi năm.

Nhà máy tại Tamil Nadu sẽ là dự án sản xuất thứ ba của VinFast và được ghi nhận là khoản đầu tư quan trọng bậc nhất trong lịch sử của bang này. Ngoài cơ sở sản xuất, VinFast có kế hoạch thiết lập mạng lưới đại lý trên toàn quốc tại Ấn Độ để xây dựng sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ và kết nối nhanh chóng với khách hàng trên toàn Ấn Độ. 

Sáng kiến này là một bước quan trọng nhằm thúc đẩy giao thông xanh ở Ấn Độ. Điều này phù hợp với mục tiêu đầy tham vọng của Chính phủ Ấn Độ là điện hóa 30% số xe cá nhân vào năm 2030. Chính quyền bang Tamil Nadu đã cam kết hỗ trợ cho dự án này bằng cách cung cấp đất đã giải phóng mặt bằng, nguồn điện ổn định và các hỗ trợ khác về mặt cơ sở hạ tầng. Hơn nữa, dự án dự kiến sẽ tạo ra khoảng 3.500 việc làm cho địa phương, qua đó đóng góp đáng kể cho nền kinh tế nơi đây.

Kế hoạch đầu tư này mang đến cho VinFast một cơ hội tuyệt vời để tận dụng các chính sách hào phóng của Chính phủ Ấn Độ nhằm định vị quốc gia này như một trung tâm xuất khẩu ô tô quan trọng trên toàn cầu. Cơ sở hạ tầng bài bản, chính sách ổn định ở cả cấp trung ương và cấp bang, lực lượng lao động trẻ và lành nghề, cùng thị trường nội địa rộng lớn khiến Ấn Độ trở thành địa điểm lý tưởng cho sự mở rộng đầy tham vọng của VinFast. 

Thị trường xe điện Ấn Độ dự kiến ​​sẽ đạt mức 100 tỉ đô la Mỹ, biến nơi đây trở thành cơ hội sinh lời cho các nhà sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường này vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai nên những người đi đầu như VinFast sẽ có cơ hội độc đáo để xây dựng sự hiện diện và trung thành với thương hiệu.

Việc VinFast thâm nhập vào thị trường Ấn Độ diễn ra tại thời điểm then chốt và mang tính chiến lược bởi Vinfast đã đi trước kế hoạch bước vào ngành sản xuất Ấn Độ của ông lớn Tesla. Thời điểm này có lợi cho VinFast vì việc thiết lập chỗ đứng trước Tesla có thể mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể. 

Với cam kết của Chính phủ Ấn Độ trong việc chuyển đổi sang xe điện, doanh số bán ô tô VinFast tại Ấn Độ có khả năng vượt qua doanh số bán hàng tại Việt Nam, với điều kiện là doanh nghiệp này biết cách tiếp thị hiệu quả tới đối tượng người tiêu dùng Ấn Độ.

Thông qua các dòng xe điện có mức giá hấp dẫn và kiểu dáng đi trước thời đại, VinFast có tiềm năng chiếm được thị phần đáng kể trên thị trường xe điện Ấn Độ. Điều này có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp này trong bối cảnh thị trường Hoa Kỳ có nhiều biến động. 

Tiến sĩ Majo George, giảng viên cao cấp, bộ môn Quản lý chuỗi cung ứng và logistic, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam Tiến sĩ Majo George, giảng viên cao cấp, bộ môn Quản lý chuỗi cung ứng và logistic, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam

Quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được xây dựng qua nhiều thế kỷ nên sẽ càng nâng cao tiềm năng của VinFast tại thị trường mới này. Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng, nhiều người Ấn Độ đã quen thuộc với VinFast và các phương tiện mà hãng sản xuất. Sự tương đồng về văn hóa giữa hai quốc gia, thể hiện qua sở thích chung dành cho xe SUV, sedan và các loại xe điện khác, bao gồm cả xe hai và ba bánh, mang lại lợi thế riêng cho VinFast.

Hơn nữa, VinFast có cơ hội lớn để tham gia phát triển pin điện, không chỉ phục vụ thị trường Ấn Độ mà còn cho thị trường xe điện toàn cầu. Việc gia nhập thị trường xe taxi Ấn Độ với VinFast GSM có thể là con đường sinh lợi khác bằng cách khai thác vào một lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển.

VinFast cũng nên tập trung vào hai lĩnh vực mới: xe hạng nặng và xe vận tải. Năng lực sản xuất xe buýt điện hiện có của doanh nghiệp này hoàn toàn phù hợp với xu hướng hiện nay của chính quyền các bang Ấn Độ nhằm chuyển đổi xe buýt truyền thống sang các mẫu xe điện. Ngành vận tải hạng nặng, đặc biệt là sản xuất xe tải điện, là một lĩnh vực khác đang sẵn sàng để doanh nghiệp khai phá. Với công nghệ tiên tiến và sự lãnh đạo có tầm nhìn của ông Phạm Nhật Vượng, VinFast đang ở vị thế thuận lợi để tiến hành các nghiên cứu sâu hơn và có tiềm năng thống lĩnh phân khúc này. Các chính sách rộng mở ở Ấn Độ mang lại môi trường hấp dẫn cho những dự án đổi mới mạo hiểm như vậy.

Nhìn chung, việc VinFast mở rộng sang Ấn Độ thể hiện một bước đi chiến lược nhằm thâm nhập vào một trong những quốc gia đông dân nhất và thị trường xe điện mở rộng nhanh nhất thế giới. Nó phản ánh cam kết của doanh nghiệp này đối với sự phát triển bền vững và tầm nhìn về một tương lai giao thông không phát thải, mang lại lợi ích kinh tế và góp phần vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của khu vực. 

Bài: Tiến sĩ Majo George, Giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam

Hình đầu trang: Gorodenkoff - stock.adobe.com | Hình : miro - stock.adobe.com

  • Logistics

Tin tức liên quan