Nhóm đã dùng Khung đánh giá xác thực (Authentic Assessment Framework – AAF) hiệu chỉnh để minh hoạ cách đánh giá xác thực có thể áp dụng vào trường đại học và triển khai hiệu quả rộng khắp cho sinh viên đại học như thế nào.
Tiến sĩ Akbari chia sẻ rằng phương pháp đánh giá giàn giáo được tích hợp nhằm hỗ trợ việc học của sinh viên. Các đánh giá này sẽ kết nối với nhau và người học sẽ nhận phản hồi để cải thiện bài làm tiếp theo.
“Phương pháp quy trình học tập này được hiệu chỉnh theo nhu cầu của sinh viên với sự hỗ trợ thích hợp nhằm đảm bảo đạt mục tiêu học tập”, ông cho biết.
“Toàn bộ đánh giá phải phản ánh được ba kết quả học tập chung gồm (1) ứng dụng lý thuyết và nội dung chính trong ngành quản lý chuỗi cung ứng và logistics, (2) kỹ năng lãnh đạo và vận hành nhằm đề xuất giải pháp cho vấn đề về vận hành, và (3) truyền thông hiệu quả trong phạm vi đội nhóm”.
Tất cả đánh giá này được giới thiệu xuyên suốt học kỳ và liên kết với một công ty. Suốt mỗi học kỳ, nhóm nghiên cứu thương thảo với một công ty logistics để mời họ về làm diễn giả khách mời trực tuyến hoặc trực tiếp, tiếp theo là buổi viếng thăm công ty (nếu có thể).
Tiến sĩ Akbari chia sẻ rằng, “tương tác với đối tác trong ngành được thiết kế nhằm truyền tải môi trường thực tế để đạt được mục tiêu kết quả học tập. Toàn bộ các bài đánh giá đều liên hệ đến một công ty, giúp sinh viên học về phương thức quản lý chuỗi cung ứng và logistics của công ty này, chỉ ra bất kỳ vấn đề tiềm tàng nào và đưa ra giải pháp khả thi”.
Nhóm giảng dạy đã dùng bốn trong năm bước của mô hình chu kỳ nhằm tiếp cận một cách có hệ thống và khớp nối với mục tiêu học tập. Các bước này gồm:
- thiết kế hoạt động học tập và đánh giá gồm: tác phẩm sáng tạo cá nhân (áp phích), học tập sáng tạo hợp tác (thuyết trình bằng video) và đánh giá tổng kết (nghiên cứu trường hợp điển hình trực tuyến và tự ngẫm cá nhân);
- thiết lập các tiêu chí đánh giá: nhóm đã phát triển công cụ đánh giá phân tích với nhiều mức độ xếp hạng khác nhau đối với các tiêu chí như nội dung, cách truyền tải, nghiên cứu và tổng hợp phân tích.
- triển khai hoạt động và thực hiện đánh giá; và
- suy ngẫm và cải thiện.
“Dẫu việc thiết kế đánh giá xác thực và giảm bỏ thi cử vẫn còn nhiều thách thức, đánh giá xác thực cho phép sinh viên không cần phải ghi nhớ các mẩu bằng chứng rời rạc và tiến tới nắm bắt, hiểu, phân tích và tích hợp ý tưởng mới với sự hỗ trợ của lý thuyết học thuật. Các nội dung lý thuyết được liên kết với thực hành thực tế, phân tích phản biện và ra quyết định dựa trên bằng chứng”, Tiến sĩ Akbari kết lời.
Nghiên cứu “Thiết kế, thực thi và quan điểm học thuật về đánh giá xác thực trong ngành kinh doanh ứng dụng hệ giáo dục bậc cao ở một nền kinh tế hàng đầu châu Á” được công bố trên Emerald Insight, do Tiến sĩ Akbari làm trưởng nhóm, kết hợp với đội ngũ nghiên cứu viên gồm các giảng viên khác từ Khoa Quản trị và Kinh doanh Đại học RMIT là thầy Nguyễn Mạnh Hùng và thầy Kristof Van Houdt.
Bài: Hoàng Hà