Hai lãnh đạo trẻ, chung một đam mê

Hai lãnh đạo trẻ, chung một đam mê

“Trở thành lãnh đạo đồng nghĩa với việc nỗ lực vì lợi ích cộng đồng và tích cực khai phá tiềm năng của bản thân” là chia sẻ của hai cựu Chủ tịch Student Council (Hội sinh viên) cùng tốt nghiệp Đại học RMIT Việt Nam năm 2022.

Đối với cử nhân ngành Truyền thông chuyên nghiệp Võ Đoàn Thảo Nguyên và cử nhân ngành Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và logistics) Nguyễn Thị Trà My, tham gia Student Council RMIT Việt Nam là một bước ngoặt trên hành trình khám phá bản thân của cả hai bạn.

Bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình

Là đội ngũ đại diện cho sinh viên do chính sinh viên bầu ra, Student Council được tiếng có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao trải nghiệm học tập, phúc lợi cá nhân, đời sống xã hội và nhận thức văn hóa cho sinh viên RMIT Việt Nam.

Việc tham gia vào tổ chức sinh viên lớn nhất RMIT này không hề nằm trong kế hoạch ban đầu của Nguyễn Thị Trà My khi cô bạn bước chân vào cánh cổng đại học.

Nguyễn Thị Trà My (ngoài cùng bên trái) và các thành viên Student Council tại Ngày hội Câu lạc bộ theo chủ đề phục cổ vào năm 2020. Nguyễn Thị Trà My (ngoài cùng bên trái) và các thành viên Student Council tại Ngày hội Câu lạc bộ theo chủ đề phục cổ vào năm 2020.

“Thời còn là sinh viên năm nhất, tôi định chỉ toàn tâm toàn ý cho việc học mà thôi. Nhưng càng hòa mình vào cuộc sống đại học, tôi càng cảm thấy thôi thúc phải cống hiến nên đã quyết định bước ra khỏi bong bóng an toàn của chính mình để thử sức làm gì đó lớn lao – điều chưa từng nằm trong danh mục những mục tiêu thời đại học mà tôi đặt ra trước đó”, My chia sẻ.

Năm đầu tiên, cô gái trẻ được bầu vào vị trí Trưởng tiểu ban CLB và Cộng đồng thuộc Student Council, sau đó cô mới ứng cử và đắc cử vào vị trí Chủ tịch.

Trong nhiệm kỳ 12 tháng làm Chủ tịch Student Council vào năm 2020-2021, My cùng đồng đội đã tổ chức thành công Ngày hội Câu lạc bộ (sự kiện giới thiệu cộng đồng các CLB sinh viên RMIT) lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 2.500 người tham gia mà vẫn đảm bảo an toàn khỏi dịch bệnh COVID-19. My còn chịu trách nhiệm quản lý giải ngân 150 triệu đồng từ ngân sách của Student Council cho hơn 20 sự kiện của các CLB xuyên suốt nhiệm kỳ của mình.

Không chỉ thúc đẩy thay đổi tại RMIT, My còn cố vấn cho các thành viên sáng lập Student Council của Đại học Fulbright Việt Nam, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm điều hành một tổ chức sinh viên với các bạn đồng cấp từ Đại học Anh Quốc Việt Nam.

Bên cạnh đó, cô bạn năng động vẫn duy trì được thành tích học tập xuất sắc và tốt nghiệp với điểm trung bình (GPA) 3,5/4,0.

“Bạn sẽ không bao giờ biết giới hạn thực sự của mình là gì nếu như bạn không bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân”, My chia sẻ.

“Tôi hy vọng được chứng kiến ngày càng nhiều bạn trẻ nỗ lực trở thành một phiên bản tốt hơn của chính họ và trở thành những người có khả năng tạo ảnh hưởng và khởi xướng thay đổi trong cộng đồng”.

Trở thành một lãnh đạo đích thực

Đối với Võ Đoàn Thảo Nguyên, nhiệm kỳ một năm làm Chủ tịch Student Council (2019-2020) cũng là cột mốc quan trọng trong hành trình trở thành một nhà hoạt động vì tính bền vững, đa dạng và hòa nhập.

Trong những thành tựu mà Nguyên đã đạt được có việc chủ trì tổ chức Ngày hội Câu lạc bộ đầu tiên tại RMIT với chủ đề phát triển bền vững – chống ô nhiễm rác thải nhựa. Cô bạn thực hiện sự kiện cung cấp bữa ăn không rác thải nhựa đầu tiên tại trường, với 300 suất ăn đựng trong hộp bã mía được trao tặng nhằm tiếp sức cho các bạn sinh viên đang “chạy deadline”.

Nguyên còn giúp tổ chức thành công Ngày hội Sức khỏe và tâm lý với hơn 600 người tham gia, cùng chiến dịch Khám phá sức khỏe tâm lý, nơi Nguyên và một số sinh viên khác thực hiện mỗi chuỗi video chia sẻ về những cảm giác bất an của chính bản thân trong quá khứ, nhằm khuyến khích các bạn đồng trang lứa mở lòng và tìm kiếm hỗ trợ về sức khỏe tâm thần khi cần thiết.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Nguyên đã tổ chức tổng cộng gần 20 chiến dịch và sự kiện cho các bạn sinh viên hiện đang theo học tại cả cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội của Đại học RMIT.

Cựu chủ tịch Student Council RMIT Võ Đoàn Thảo Nguyên (ngoài cùng bên phải) tại Ngày hội Sức khỏe và tâm lý RMIT năm 2019, thu hút 600 người tham dự. Cựu chủ tịch Student Council RMIT Võ Đoàn Thảo Nguyên (ngoài cùng bên phải) tại Ngày hội Sức khỏe và tâm lý RMIT năm 2019, thu hút 600 người tham dự.

Tuy nhiên, con đường trở thành lãnh đạo của Nguyên không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió.

“Trước khi đắc cử vị trí chủ tịch, tôi từng làm Cán bộ Truyền thông cho Student Council. Khi đó, tôi là một lãnh đạo khá độc đoán. Tôi cứng đầu và luôn muốn mọi việc phải làm theo cách của mình, đến nỗi một thành viên trong nhóm từng rời khỏi phòng ngay giữa một cuộc họp vì không thể chịu đựng tôi thêm nữa”, Nguyên kể lại.

“Đó là một trong những bài học đáng nhớ mà tôi mang theo mình khi trở thành chủ tịch. Tôi đã học được cách đưa đồng đội vào quá trình ra quyết định, cũng như cách lắng nghe chủ động và tôn trọng ý kiến ​​của mọi người. Vào cuối nhiệm kỳ của mình, nhiều thành viên trong nhóm đã mô tả tôi là một người biết lắng nghe. Những khoảnh khắc như vậy đã khiến tôi nhận ra rằng: ‘Chà, mình đã trưởng thành thật rồi!’”

Nguyên tiết lộ một trong những câu nói yêu thích của cô bạn là “lãnh đạo cũng giống như tình yêu”.

“Giống như tình yêu không đong đếm bằng những món quà sang trọng, việc lãnh đạo không chỉ xoay quanh những bài phát biểu trước công chúng. Khi yêu, bạn phải thể hiện tình yêu của mình trong từng hành động và từng ngày. Khi lãnh đạo, từ việc nhỏ nhất đến việc lớn nhất, bạn phải luôn cho thấy bạn quan tâm chân thành”, cô bạn chia sẻ.

“Hãy luôn sống đúng với giá trị của mình, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng và tôn trọng của người khác”.

Theo đuổi những dự định mới

Nguyên đang thực hiện một dự án nghiên cứu (do chính cô bạn khởi xướng khi còn học đại học) về nhận thức về tính nam từ góc nhìn của các nam thanh niên Việt Nam hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, với mong muốn đem đến hiểu biết sâu sắc về cách thức cải thiện tình hình bất bình đẳng giới trong nước.

Nguyên kỳ vọng sẽ phát triển chuyên môn về lĩnh vực tạo giá trị chung trong doanh nghiệp (corporate shared value), tìm cách hỗ trợ để doanh nghiệp trở nên đa dạng, hòa nhập và bền vững hơn.

Để đạt được mục tiêu đó, Nguyên đang nhắm tới giành học bổng của Chính phủ Hàn Quốc vào năm sau để học lấy bằng Thạc sĩ Phúc lợi xã hội.

Về phần My, cô bạn sẽ theo học Thạc sĩ Tài chính tại Melbourne (Australia) sau khi giành được học bổng của một trường đại học tại đây.

Trong thời gian chờ đợi nhập học vào tháng 8 tới đây, cô bạn đang hỗ trợ công việc kinh doanh của gia đình bằng kiến ​​thức và kỹ năng tích lũy được khi theo học chuyên ngành chính về Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, và chuyên ngành phụ về Khởi nghiệp tại RMIT.

My cho biết: “Tôi mong muốn tiếp tục đóng góp cho lợi ích của những cộng đồng lớn hơn nữa và theo đuổi mục tiêu cao hơn là trở thành một lãnh đạo tư duy toàn cầu, mang lại những giá trị có tác động lớn cho các tổ chức và cá nhân”.

Trân trọng những kỷ niệm đáng nhớ

Khi được hỏi liệu có kỷ niệm nào về nhau trong khoảng thời gian cả hai cùng là thành viên của Student Council hay không, Nguyên và My đều nhớ lại việc My bị đau dạ dày nặng sau khi tất bật từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau để chuẩn bị cho Ngày hội Câu lạc bộ.

Nguyên đã đưa My đến bệnh viện để khám bệnh thay vì đi ăn liên hoan sau sự kiện – một kỷ niệm mà đến giờ My vẫn luôn trân trọng và biết ơn.

Nguyên kể lại: “My là một người vô cùng nhiệt tình nên mặc dù bị đau dạ dày nhưng bạn ấy vẫn chạy quanh hội trường cả buổi chiều để lo cho sự kiện. Khi Ngày hội Câu lạc bộ kết thúc, tôi phát hiện My đang ôm bụng đau quằn quại trong văn phòng của Student Council nên đã bảo My hãy để tôi cùng đi đến bệnh viện”.

“Đối với tôi, đó là điều đương nhiên nên làm. Thế nên tôi rất bất ngờ khi My vừa kể câu chuyện này vừa rơm rớm nước mắt trong bữa tiệc cuối nhiệm kỳ. Trước đó, tôi vẫn luôn nghĩ My là một ‘thanh niên cứng’ [cười]. Nên đó cũng là một lời nhắc nhở với tôi về sức mạnh của lòng tốt, rằng chúng ta có thể chạm đến trái tim của mọi người bằng những nghĩa cử tốt đẹp”.

Bài: Hoàng Minh Ngọc

  • Tốt nghiệp

Tin tức liên quan