RMIT chia sẻ phương pháp dạy và học tiếng Anh trực tuyến tốt nhất

RMIT chia sẻ phương pháp dạy và học tiếng Anh trực tuyến tốt nhất

Khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học, Đại học RMIT, vừa có bài diễn thuyết về thích ứng và đẩy mạnh đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến tại Việt Nam, cũng như phát triển chuyên môn cho giáo viên để hỗ trợ quá trình này, tại chuỗi hỗi thảo do NEAS Úc tổ chức.

Trong khuôn khổ chương trình Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường giữa Úc và Việt Nam, tổ chức độc lập hàng đầu về đánh giá chất lượng giảng dạy tiếng Anh trên toàn thế giới NEAS vừa thực hiện chuỗi các buổi hội thảo chuyên đề cho các nhà hoạch định chính sách, chủ doanh nghiệp và giáo viên tại các Trung tâm Anh ngữ ở Việt Nam, nhằm đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ song phương và giáo dục, chia sẻ chuyên môn về đảm bảo chất lượng, giảng dạy trực tuyến và đào tạo giáo viên, đồng thời xác định cũng như thúc đẩy các cơ hội hợp tác mới.

Khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học (SEUP) được mời tham gia cả hai hội thảo trong chuỗi Hội thảo tại Việt Nam do NEAS Úc tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của 14 Trung tâm Anh ngữ đang hoạt động tại Việt Nam hoặc mong muốn hợp tác với các tổ chức tại Việt Nam.

Trưởng khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học cô Urica Lopez cho biết trong năm 2020, khoa cam kết đảm bảo chất lượng khi xây dựng quy trình dạy trực tuyến khẩn cấp để đối phó với đại dịch. Và nhờ những gì SEUP thực hiện, khoa đã được NEAS xác nhận chất lượng giảng dạy trực tuyến vào tháng 9 cùng năm.

Cô Lopez chia sẻ: “Việc trở thành đơn vị thứ tư được NEAS xác nhận chất lượng giảng dạy trực tuyến và là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam nhận được vinh dự này trong năm 2020 đã khẳng định thêm nền tảng vững chắc của khoa về phương pháp giảng dạy tốt nhất cũng như hướng tiếp cận với đổi mới sáng tạo”.

“Việc NEAS mời SEUP đến trình bày tại hội thảo mang ý nghĩa quan trọng cho ngành và cộng đồng giảng dạy tiếng Anh, vì có thể góp phần xây dựng năng lực, cũng như phát triển trải nghiệm dạy và học chất lượng cao và ý nghĩa trong thời điểm đột phá và chuyển tiếp”.

news-1-rmit-shares-best-practices-in-learning-and-teaching-english-online-01 Trưởng phòng Sáng kiến mới thuộc SEUP bà Ronnie Hill và Trưởng bộ môn Tiếng Anh đại học ông George Chapman trình bày các yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy chất lượng giảng dạy trực tuyến dài hạn, đồng thời có thể áp dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Hội thảo A, với đại diện từ RMIT gồm Trưởng khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học bà Urica Lopez, Trưởng phòng Sáng kiến mới thuộc SEUP bà Ronnie Hill và Trưởng bộ môn Tiếng Anh đại học ông George Chapman, thu hút người tham dự từ khắp nước Úc và Việt Nam, trong đó có khách mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, và Đề án ngoại ngữ quốc gia.

Bà Hill cho biết: “Bài diễn thuyết của SEUP tập trung vào các yếu tố mà theo quan điểm của chúng tôi là những điểm quan trọng góp phần đẩy mạnh chất lượng dạy và học trực tuyến về lâu dài, và điều này còn có thể áp dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau”.

Các yếu tố này gồm:

  • tăng phản hồi từ cả học viên và giáo viên qua khảo sát cuối khoá
  • nâng cao mức độ hỗ trợ học viên thông qua các buổi tham vấn trực tiếp với giáo viên
  • các buổi phụ đạo và tư vấn
  • liệt kê rõ ràng những hành xử nhằm đảm bảo an toàn và đúng mực cho cán bộ giảng viên và học viên
  • khởi xướng cũng như đào tạo và hỗ trợ giáo viên thường xuyên
  • áp dụng quan sát để nắm bắt những khuynh hướng chung và phản hồi lại cho bộ phận Học tập chuyên môn
  • đưa bộ phận Giáo trình và Áp dụng công nghệ vào giáo dục vào hoạt động
  • đưa nhóm dự án Giảng dạy từ xa khẩn cấp và các trường hợp khác đi vào hoạt động để cải thiện ngắn hạn, cũng như lên kế hoạch và phát triển dài hạn
news-1-rmit-shares-best-practices-in-learning-and-teaching-english-online Hội thảo A, với đại diện từ RMIT gồm Trưởng khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học bà Urica Lopez, Trưởng phòng Sáng kiến mới thuộc SEUP bà Ronnie Hill và Trưởng bộ môn Tiếng Anh đại học ông George Chapman, thu hút người tham dự từ khắp nước Úc và Việt Nam, trong đó có khách mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Đề án ngoại ngữ quốc gia.

Tại Hội thảo B, Trưởng bộ phận Học tập kỹ thuật số của SEUP ông Peter Bloor và Điều phối viên Phát triển chuyên môn cô Stephanie Cantrell đã giới thiệu với khách tham dự phương pháp phát triển chuyên môn mà SEUP áp dụng để hỗ trợ giáo viên trong môi trường giảng dạy thay đổi cực kỳ nhanh chóng như hiện nay.

“Chúng tôi đảm bảo duy trì chất lượng đồng nhất cho sinh viên bằng cách thường xuyên phát triển chuyên môn cho giáo viên. Công tác được thực hiện thông qua việc tăng cường khai thác kiến thức tập hợp từ các kênh học tập và phương thức giảng dạy trực tuyến”, cô Cantrell cho biết.

“Kênh trực tuyến cho phép chúng tôi mở rộng cộng đồng thực hành để có thể tiếp cận, kết nối và đào tạo giáo viên ở cả ba cơ sở tại Việt Nam và với các đối tác nước ngoài”.

Khung phát triển chuyên môn gồm kênh dự giờ theo “biểu đồ trái thơm” (trực tiếp và xem lại phần ghi hình), phòng thực hành phương pháp giảng dạy do chính các giáo viên điều phối, bàn trao đổi trực tiếp, ngân hàng dữ liệu lưu trữ các ghi hình màn hình, kênh phát triển chuyên môn trực tuyến (PL Hub), blog về áp dụng công nghệ vào giảng dạy, chia sẻ bí quyết giảng dạy giữa các giáo viên, và chương trình cố vấn đồng nghiệp trực tuyến.

Ông Bloor nhấn mạnh rằng nhờ các kênh trực tuyến phát triển mạnh, RMIT Việt Nam có thể thích ứng với việc “giáo dục trực tuyến và nâng cao số hoá” (ODEL) nhanh chóng và hiệu quả suốt thời gian đại dịch.

“Bên cạnh các chương trình hỗ trợ dành cho giáo viên trong đó các buổi hội thảo tập huấn nhằm đảm bảo trang bị cho giáo viên đầy đủ để các thầy cô có thể giảng dạy trực tuyến thành công, toàn bộ trường đại học, với đầy đủ các hoạt động – chứ không riêng gì việc dạy và học -- nhằm duy trì trải nghiệm sinh viên tốt nhất, đều được đưa lên trực tuyến.

SEUP cam kết sẽ tiếp tục đóng góp chuyên môn và hỗ trợ NEAS Úc khi tổ chức này tiếp tục các hoạt động tại Việt Nam cùng các đối tác chính như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề án ngoại ngữ quốc gia và các Trung tâm Anh ngữ trong năm 2022. Cơ hội hợp tác có thể bao gồm các chương trình phát triển chuyên môn thiết kế theo yêu cầu, các dịch vụ cố vấn theo yêu cầu, hoạt động xác nhận chất lượng và các sáng kiến hỗ trợ tại chỗ.

Bài: Hoàng Hà

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan