Đồng tình với nghiên cứu trên, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp tại RMIT Việt Nam, ông Eric Asato cho biết điều này sẽ cũng đúng với thế hệ Z ở Việt Nam, những sinh viên lớn lên với Google và YouTube, có thể tự tìm thông tin và tự giải trí theo sở thích riêng.
Với các trang giới thiệu việc làm, các chuyên gia săn đầu người và các mối quan hệ, người lao động có nhiều cơ hội để lựa chọn, đặc biệt với nền kinh tế đang tăng trưởng và phát triển nhanh chóng như tại Việt Nam”, ông Asato nói.
“Tôi biết nhiều sinh viên tốt nghiệp hai năm trước giờ đã làm đến công việc thứ ba hay thứ tư”, chuyên gia hướng nghiệp có mười năm kinh nghiệm làm việc với sinh viên tốt nghiệp từ RMIT Việt Nam chia sẻ thêm.
Ông Asato cho biết bất đồng với phụ huynh trong lựa chọn ngành học và xác định hành trình tốt nhất để thăng tiến trong sự nghiệp là hai vấn đề mà sinh viên thường cần các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp hỗ trợ vượt qua.
“Năm ngoái, chúng tôi đem phiên hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp cá nhân đến cho 275 sinh viên, tham gia và làm diễn giả khách mời cho hàng trăm buổi tư vấn phát triển nghề nghiệp”, ông Asato chia sẻ.
“Dùng các công cụ như Holland Interest Code và một loạt các câu hỏi đơn giản, chúng tôi cung cấp cho sinh viên một vài dữ liệu tốt, hay có thể coi là “bằng chứng”, để sinh viên có thể trình bày cho phụ huynh thấy sự phù hợp của chương trình mà các bạn chọn, đồng thời còn củng cố sự tự tin cho các bạn trên con đường đã chọn.
“Phụ huynh luôn muốn những gì tốt đẹp nhất cho con cái họ nên nếu thấy con biết mình muốn gì và làm thế nào để đạt được điều đó, các bậc phụ huynh sẽ lắng nghe”, ông Asato chia sẻ. “Chúng tôi nhận thấy phụ huynh thường cởi mở lắng nghe khi đến các buổi hẹn tư vấn đồng thời cho cả sinh viên và phụ huynh, cũng như thể hiện niềm vui khi thấy con mình có trách nhiệm và trưởng thành hơn”.
Các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp còn dùng LinkedIn Alumni Tool để cho sinh viên thấy con đường sự nghiệp của các anh chị cựu sinh viên khác, những người đang làm việc trong ngành nghề mà các bạn dự định theo đuổi sau khi ra trường.
“Vài năm trước, chỉ có khoảng 5.000 hồ sơ của cựu sinh viên trên RMIT LinkedIn Alumni, nhưng hiện nay, con số này đã lên đến 8.754”, ông Asato nói. “Điều này đem đến cho sinh viên sự tự tin rằng tấm bằng không quan trọng bằng kỹ năng, kinh nghiệm và thái độ các bạn có được”.
Sinh viên có thể tăng cường chuẩn bị cho công việc bằng cách tham gia các khoá học trực tuyến, tham gia câu lạc bộ sinh viên và tham dự các sự kiện giao lưu kết nối để gặp gỡ chuyên gia trong lĩnh vực các bạn đang học tập hoặc muốn theo đuổi.