Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, cho biết chủ đề thảo luận của hội thảo năm nay cũng song hành cùng kinh tế Việt Nam, khi sự phát triển của đất nước phụ thuộc vào việc hội nhập và hợp tác mạnh mẽ trong khu vực và trên toàn thế giới.
“Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm khoảng 20,9% GDP, cao hơn Trung Quốc 19%, Thái Lan 18%, Nhật Bản 11% và Cộng đồng chung châu Âu 10%”, Phó giáo sư chia sẻ. “Trong diễn đàn toàn quốc về logistics gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra rằng chi phí logistics cao là một trong những rào cản cản trở tính cạnh tranh của quốc gia trong môi trường giao thương có tính kết nối và hội nhập hết sức chặt chẽ. Thủ tướng nhấn mạnh cần chú ý nỗ lực giảm chi phí logistics, đặc biệt khi Việt Nam tăng cường tham gia vào các hiệp định thương mại quan trọng.”
Phó giáo sư Nkhoma nhấn mạnh việc cắt giảm chi phí logistics xuống 16-20% GDP vào năm 2025, đồng thời tăng đóng góp vào GDP lên 8-10% “sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn trong việc tái cấu trúc và đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh”.
Ông tin rằng khi cùng tìm hiểu về những thách thức ở mảng logistics trong khu vực với chuyên gia trong ngành, các nhà làm chính sách và các học giả, đại biểu từ Việt Nam có thể tìm ra được những giải pháp hữu ích cho các vấn đề hiện tại của đất nước.
Hội thảo ICASL 2019 lần thứ 12 được đồng tổ chức bởi Hiệp hội Vận tải biển và Logistics Hàn Quốc, Chương trình Huấn luyện chuyên gia Hàng hải và Logistics cảng của Đại học Quốc gia Incheon, và được tài trợ bởi Bộ Đại dương và Đánh cá Hàn Quốc, Ban quản lý Cảng Yeosu Gwangyang ở Hàn Quốc, Khoa Quản trị và Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam.
Bài: Hà Hoàng