RMIT Việt Nam - Á quân cuộc thi Làm phim 48 giờ

RMIT Việt Nam - Á quân cuộc thi Làm phim 48 giờ

Bộ phim ngắn “Vọng” của đội Dementia đã đánh bại 95 đối thủ khác để giành ngôi Á quân vòng loại quốc gia cuộc thi Làm phim 48 giờ. Đội còn “ẵm” thêm bốn giải khác gồm Thiết kế poster xuất sắc nhất (bình chọn), Khán giả bình chọn (ở nhóm chiếu phim A), Hiệu ứng/ đồ họa xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Dementia được thành lập năm 2013 với chỉ sáu thành viên, đến nay đã phát triển lên 18 bạn đều là sinh viên và cựu sinh viên RMIT Việt Nam.

Tống Ánh Linh, cựu sinh viên ngành Thiết kế (Hệ thống truyền thông đa phương tiện) và là đạo diễn phim “Vọng”, đã chia sẻ về quá trình làm phim: “Bốn mươi tám giờ không phải là khoảng thời gian dài nhưng đủ để 18 thành viên gắn kết với nhau hơn và cống hiến hết mình cho bộ phim ngắn trong điều kiện đầy thử thách”.

Đội Dementia nhận giải Á quân với phim “Vọng”. Đội Dementia nhận giải Á quân với phim “Vọng”.

Làm phim 48 giờ là cuộc thi làm phim thường niên, tại đó mỗi đội sẽ được giao một thể loại phim, một nhân vật, một đạo cụ và một dòng thoại bắt buộc. Sau đó, mỗi đội có 48 tiếng để tạo ra một bộ phim ngắn bao gồm những yếu tố trên.

Theo đó, Demantia được giao thể loại phim noir - một thuật ngữ tiếng Pháp để chỉ những bộ phim không có trắng đen hay đúng sai rõ ràng. Các yếu tố bắt buộc khác gồm một nhân vật tên Hoài Linh hoặc Hoài Lee, nghề nghiệp là người dắt chó, đạo cụ bắt buộc là một ổ bánh mỳ, dòng thoại bắt buộc là “Vì tôi tin tôi đúng”.

Cả nhóm đã xây dựng nên một kịch bản giả tưởng đậm chất noir: vào năm 2194, loài người đứng trước nguy cơ diệt vong. Những người có thể sinh sản đều bị cô lập và sống rải rác trên các hành tinh khác nhau. Những người này đều được gọi là Daisy. Một trong những nhóm người cuối cùng trên trái đất đã tạo ra những người máy có tên gọi Dog Walker (những người dắt chó) để bảo vệ các Daisy bằng mọi giá.

Sau 48 tiếng làm việc không ngừng nghỉ, bộ phim đã hoàn thành.

Nhớ lại cuối tuần làm phim đầy căng thẳng, Linh - nữ đạo diễn của phim đã chia sẻ: “Thử thách lớn nhất trong quá trình làm phim là truyền đạt ý tưởng và mong muốn của tôi đến bốn nhóm ở bốn địa điểm khác nhau. Mỗi nhóm đảm nhận một nhiệm vụ từ quay phim ngoại cảnh, tạo nhạc, quay stop-motion đến dựng 3D”.

Ảnh hậu trường của đoàn làm phim Dementia. Ảnh hậu trường của đoàn làm phim Dementia.

“Tôi cực kỳ may mắn khi được làm việc cùng một nhóm với những bạn tài năng và nhiệt huyết. Điều quan trọng là chúng tôi làm việc rất ăn ý với nhau. Tôi nghĩ đó là nhân tố chính để bộ phim giành được vị trí thứ hai tại cuộc thi”, Linh kết lời.

Cuộc thi Làm phim 48 giờ do Mark Ruppert và Liz Langston khởi xướng năm 2001 tại Mỹ và được nhà sản xuất sự kiện người Úc Ross Stewart đem đến Việt Nam năm 2010. Từ đó đến nay, Làm phim 48 giờ đã trở thành một trong những cuộc thi làm phim sáng tạo và thử thách nhất ở Việt Nam.

Bài: Đoàn Thanh Vân

  • Phim & Video
  • Thành tích
  • Dự án sinh viên

Tin tức liên quan