Thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Đại học RMIT Việt Nam vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh và khu vực với Saigon Innovation Hub (SIHUB) tại cơ sở Nam Sài Gòn của trường.

Ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc SIHUB) và Giáo sư Gael McDonald (Hiệu trưởng RMIT Việt Nam) ký Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh và khu vực. Ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc SIHUB) và Giáo sư Gael McDonald (Hiệu trưởng RMIT Việt Nam) ký Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh và khu vực.

Theo Biên bản ghi nhớ, RMIT Việt Nam và SIHUB sẽ hợp tác đồng tổ chức các sự kiện và chương trình tập trung vào khởi nghiệp cũng như đổi mới sáng tạo trong nước và khu vực, đồng thời trao đổi các thông tin liên quan, chuyên môn và các nguồn lực sẵn có.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB, cho biết các trường đại học đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Tước, “các trường đại học có thể đóng góp vào sự phát triển này bằng việc thiết kế một hệ thống chuẩn mực hoạt động gồm đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng không gian và khu vực để nghiên cứu và tôn tạo sự nghiệp, cũng như thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một câu chuyện mới với nhiều trường đại học trong nước và khó để các trường này có thể hoàn thiện trong thời gian ngắn”.

Ông Tước hy vọng với tiềm lực, thế mạnh, cũng như đội ngũ giảng viên và nhân viên của trường, RMIT Việt Nam có thể là mô hình mẫu để mà SIHUB giới thiệu đến các trường đại học khác ở TP. Hồ Chí Minh.

“Từ mô hình mẫu của RMIT Việt Nam, chúng tôi có thể chia sẻ với các trường đại học khác về công tác tổ chức đào tạo khởi nghiệp trong trường đại học, cách hình thành các không gian, các hoạt động ươm tạo, … và đặc biệt là cách thương mại hóa các kết quả nghiên cứu”, ông Tước chia sẻ.

Giáo sư Gael McDonald, Hiệu trưởng RMIT Việt Nam, cũng hết sức vui mừng với việc hợp tác chính thức này.

Bà cho biết: “Chúng tôi thấy nhiều cơ hội mà chúng tôi có thể hỗ trợ cũng như học hỏi từ SIHUB”.

Giáo sư còn trao đổi về sơ đồ hành trình khởi nghiệp cho sinh viên RMIT Việt Nam, cũng như không gian kích hoạt khởi nghiệp Activator, nơi sinh viên có thể nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và những hoạt động sơ khởi, vừa đi vào hoạt động gần đây.

Bà nói: “Chúng tôi tạo ra một không gian vật lý thật sự, nhờ đó sinh viên có thể tập hợp theo nhóm để bàn thảo ý tưởng hoặc tìm nguồn hỗ trợ cho những ý tưởng mà các em khởi tạo. Chúng tôi còn có Chứng chỉ sau đại học – Khởi nghiệp kinh doanh gồm bốn môn học. Với chương trình này, sinh viên có thể học tập trung hoặc học vào cuối tuần, theo nhóm hay từng cá thể. Đối với những bạn muốn học sâu hơn, từng môn này đều có thể chuyển qua các chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanhThạc sĩ Quản trị kinh doanh (Cấp quản lý) hay Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế hiện đang giảng dạy tại RMIT Việt Nam”.

Qua các hoạt động kể trên cũng như một số sáng kiến khác, Giáo sư McDonald tin tưởng rằng RMIT Việt Nam hiện đang ở vị thế tốt có thể hỗ trợ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho đất nước.

***

Giới thiệu Đại học RMIT Việt Nam

Đại học RMIT Việt Nam là cơ sở chính tại khu vực châu Á của Đại học RMIT Melbourne. Từ hơn 30 sinh viên vào năm 2001 tại cơ sở Nam Sài Gòn, và năm 2004 tại cơ sở Hà Nội, hiện trường đã nâng tổng số sinh viên lên hơn 6,500 ở cả hai cơ sở. Đại học RMIT Việt Nam mở các chương trình giảng dạy trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ và sáng tạo, đồng thời cung cấp các hoạt động ngoại khóa ấn tượng khuyến khích sinh viên khai phá những đam mê mới.

Giới thiệu Saigon Innovation Hub (SIHUB)

Tháng 8/2016, được sự giúp đỡ của Ngân hàng phát triển châu Á và MBI, Saigon Innovation Hub chính thức hình thành với sứ mệnh thúc đẩy và xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố khởi nghiệp đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tầm nhìn của SIHUB đến 2020 là hòa nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới, trở thành điểm kết nối của Việt Nam với các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các khu vực và toàn cầu. Hiện tại, SIHUB đã kết nối và hợp tác với nhiều hệ sinh thái như: Thụy Sỹ, Thụy Điển, Mỹ, Phần Lan, Canada, Hàn Quốc, Đức, Malaysia, Singapore, Úc…

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Bệ phóng khởi nghiệp

Tin tức liên quan