Du học nước ngoài hay học trường quốc tế tại Việt Nam

Du học nước ngoài hay học trường quốc tế tại Việt Nam

Tại một tọa đàm gần đây, các chuyên gia đã thảo luận về lựa chọn khó khăn hiện nay của nhiều bậc cha mẹ tại Việt Nam: cho con du học nước ngoài hay cho con theo học trường quốc tế tại Việt Nam.

Tọa đàm “Du học tại chỗ, tại sao không?” do báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức trong nước và quốc tế, cũng như phụ huynh và sinh viên.

Trưởng Phòng Tuyển sinh Đại học RMIT Việt Nam Bà Lê Thị Anh Thư đã chia sẻ tại tọa đàm về môi trường học tập quốc tế cho sinh viên Việt Nam.

Bà Thư phát biểu: “Một trong những trở ngại lớn của việc thu hút sinh viên học các chương trình quốc tế tại Việt Nam là phụ huynh chưa có sự hiểu biết toàn diện về mô hình này”.

Bà Thư nhận xét nhiều phụ huynh thường tự hào khi cho con du học, nhưng họ chưa thật sự hiểu con họ muốn gì.

“Nhiều sinh viên bị trầm cảm phải quay về Việt Nam khi đang du học do thiếu sự chuẩn bị về tâm lý khi sang một môi trường mới”.

Bà nhấn mạnh dù lựa chọn du học hay chương trình quốc tế tại Việt Nam, sinh viên nên lựa chọn chương trình phù hợp với nhu cầu riêng của mình.

Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng quan điểm với Bà Thư.

Ông cho biết phụ huynh cần cân nhắc du học hay học chương trình quốc tế trong nước sẽ phù hợp với con và điều kiện tài chính của gia đình.

news-to-study-abroad-or-at-an-international-university-in-vietnam

“Khó mà so sánh đại học tại Việt Nam với các trường đại học lâu đời ở các nước. Tuy nhiên, ở Việt Nam, một số trường có chất lượng và bằng cấp tương đương các nước phát triển như Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (hay còn gọi là Đại học Việt Pháp), Đại học Việt Nhật và Đại học Việt Đức.”

Sinh viên ngành Digital Marketing Lưu Thái Quang Khải đã chia sẻ tại tọa đàm vì sao Khải lựa chọn học tại RMIT Việt Nam thay vì học tại nước ngoài.

Khải, cùng với đồng đội gần đây đã giành giải nhì cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC/HKU Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: “Một trong những lợi thế của các marketer là am hiểu thị trường trong nước. Nếu như tôi du học, hiểu biết thị trường trong nước của tôi sẽ giới hạn. Theo tôi, du học sinh sẽ không thể hiểu tình hình kinh tế đất nước, môi trường, tư duy và tâm lý khách hàng. Thực tế, nhiều người học nước ngoài về khởi nghiệp nhưng thất bại do không am hiểu thị trường”.

Trưởng Phòng Tuyển sinh Đại học RMIT  Việt Nam Lê Thị Anh Thư (thứ 5 từ phải sang) và các đại biểu tham dự tọa đàm về giáo dục quốc tế Trưởng Phòng Tuyển sinh Đại học RMIT Việt Nam Lê Thị Anh Thư (thứ 5 từ phải sang) và các đại biểu tham dự tọa đàm về giáo dục quốc tế

*****

RMIT Việt Nam hiện có 6000 sinh viên tại hai cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Số lượng sinh viên quốc tế chiếm gần 10% trong số này. Học phí tại Việt Nam chỉ bằng khoảng 1/3 so với học phí tại Melbourne. Sinh viên học tại RMIT Việt Nam có cơ hội trải nghiệm học tập và tham gia chương trình trao đổi tại RMIT (Australia) và hơn 200 đối tác tại hơn 45 quốc gia với cùng mức học phí tại Việt Nam.

  • Phụ huynh
  • Du học các nước
  • Cộng đồng
30/07/2018

Chia sẻ

Tin tức liên quan