Đam mê dành cho khoa học

Đam mê dành cho khoa học

Hai tân chủ nhân của học bổng RMIT Việt Nam năm nay: Nguyễn Quốc Cường (Học bổng Hiệu trưởng) và Nguyễn Thị Thủy Tiên (Học bổng Công nghệ dành cho nữ sinh), đều là những tài năng khoa học mới với những nét tương đồng.

Phá vỡ giới hạn

Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, Học bổng Công nghệ cho nữ sinh 2018, tân sinh viên ngành Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm)(Danh dự) tại RMIT Việt Nam. Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, Học bổng Công nghệ cho nữ sinh 2018, tân sinh viên ngành Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm)(Danh dự) tại RMIT Việt Nam.

Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, cựu học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, gây ấn tượng với người đối diện bằng đam mê công nghệ thông tin.

Tiên chia sẻ: “Em tự học về lập trình qua các tài liệu trên mạng, rồi tự tìm hiểu về những lỗ hổng hệ thống hay mối đe doạ an ninh mạng từ các diễn đàn công nghệ thông tin lớn hiện nay”.

Quyết định chọn học Cử nhân Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm)(Danh dự) và sau đó theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng của Tiên giúp cô bạn bức phá khỏi những giới hạn vô hình dành cho nữ giới mong muốn tham gia lĩnh vực này. Gia đình Tiên đã không khỏi lo lắng khi cô con gái dấn thân vào lĩnh vực mà nam giới chiếm tỉ lệ áp đảo. Tuy nhiên, đam mê và sự tự tin của Tiên đã thuyết phục được ba mẹ.

“Là con gái, em có những tố chất mà ngay cả các bạn nam còn yếu”, cô bạn nhỏ chia sẻ.

“Hiện các tổ chức trong ngành công nghệ thông tin đang thúc đẩy bình đẳng giới và Học bổng Công nghệ cho nữ sinh của RMIT Việt Nam là một chứng minh cho điều đó”.

Nguyễn Quốc Cường, Học bổng Hiệu trưởng 2018, tân sinh viên ngành Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm)(Danh dự) tại RMIT Việt Nam. Nguyễn Quốc Cường, Học bổng Hiệu trưởng 2018, tân sinh viên ngành Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm)(Danh dự) tại RMIT Việt Nam.

Nguyễn Quốc Cường, cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, dành đam mê mãnh liệt cho mảng kỹ thuật. Với sự hỗ trợ của mẹ, là một giáo viên tin vào phương pháp học thực tế, Cường năng nổ tham gia các hoạt động khoa học công nghệ tại trường từ những năm cấp hai.

“Với kỹ thuật, em có thể ‘mắt thấy, tay sờ’ những sản phẩm mình chế tạo ra, cũng như có cơ hội tương tác với đồng đội trong quá trình thực hiện sản phẩm", Cường chia sẻ về niềm vui khi làm các dự án kỹ thuật.

Ở tuổi 16, Cường đã đại diện Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế như International Junior Science Olympiad ở Hàn Quốc, Israeli Robotics Camp ở Israel, FIRST Robotics Competition ở Úc.

“Hội trại Robot tại Israel năm 2016 là một chuyến đi rất ý nghĩa trong hành trình của em”, Cường kể lại.

“Trong suốt một tháng, tụi em không được cho sườn bài hay hướng dẫn nào để làm theo. Tụi em được khuyến khích áp dụng kiến thức cùng tư duy sáng tạo để làm ra những sản phẩm robot. Tụi em phải luôn tập trung và nỗ lực để hoàn thành bài tập của mình”.

Dù còn rất trẻ, Cường đã năng nổ đóng góp cho các hoạt động cộng đồng, góp phần thúc đẩy lĩnh vực khoa học công nghệ. Cường là hướng dẫn viên chính trong Hội trại Robot cho trẻ khiếm thính và Hội trại Robot GART. Bạn cũng tích cực vận động cho những lớp học sáng tạo robot của mình và kêu gọi được sự tài trợ của Trung tâm Hoa Kỳ.

Đeo đuổi những giấc mơ lớn

Những giấc mơ lớn đã giúp Cường và Tiên luôn vươn lên và phá vỡ những giới hạn của chính mình.

Trong hồ sơ ứng tuyển học bổng gửi đến Đại học RMIT Việt Nam, Quốc Cường đã trình bày về ước mơ muốn tìm ra giải pháp nông nghiệp giúp tăng năng suất và giảm gánh nặng lao động thể lực cho nông dân.

Cường cho biết: “Em nhận ra rằng mình có thể theo đuổi khoa học công nghệ để tạo ra những thay đổi tích cực cho nền nông nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Theo học Cử nhân Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm)(Danh dự) tại RMIT Việt Nam sẽ là bước đầu tiên giúp em tiến gần hơn đến giấc mơ đó”.

Quốc Cường cùng gia đình tại Lễ Trao học bổng RMIT Việt Nam 2018. Quốc Cường cùng gia đình tại Lễ Trao học bổng RMIT Việt Nam 2018.

Đối với Thủy Tiên, giấc mơ về tương lai phát triển của an ninh mạng Việt Nam đã giữ lửa cho những nỗ lực của em.

Tiên chia sẻ: “Em mong trong tương lai rất gần, sẽ có nhiều công ty tại Việt Nam quan tâm hơn đến an toàn hệ thống và an ninh mạng cho người dùng. Em mơ mình sẽ góp một phần nhỏ vào xây dựng nên tương lai đó”.

Thuỷ Tiên cùng mẹ tại Lễ Trao học bổng RMIT Việt Nam 2018. Thuỷ Tiên cùng mẹ tại Lễ Trao học bổng RMIT Việt Nam 2018.

Tiên và Cường đại diện cho một thế hệ năng động, am hiểu khoa học công nghệ và ấp ủ những ước mơ lớn không chỉ cho riêng bản thân các em, mà còn cho toàn xã hội.

Học bổng RMIT Việt Nam ghi nhận những ước mơ đó và hỗ trợ hành trình phát triển tiềm năng khoa học - kỹ thuật cho nước nhà của các em.

Bài: Thanh Phương

  • Học bổng
  • Phụ huynh
  • Kỹ thuật

Tin tức liên quan