Sans Forgetica: bộ phông chữ mới hỗ trợ sinh viên học tập

Sans Forgetica: bộ phông chữ mới hỗ trợ sinh viên học tập

Sans Forgetica, phông chữ mới do các nhà nghiên cứu và học giả từ các ngành khác nhau của Đại học RMIT phát triển, có thể giúp sinh viên nhớ những gì đã đọc nhiều hơn.

Phông chữ Sans Forgetica giúp sinh viên nhớ những gì đã đọc nhiều hơn. Phông chữ Sans Forgetica giúp sinh viên nhớ những gì đã đọc nhiều hơn.

Phông chữ này hoàn toàn miễn phí và được xem là bộ phông chữ đầu tiên trên thế giới đặc biệt được thiết kế để giúp sinh viên ghi nhớ nhiều thông tin và nhiều bài học hơn.

Sans Forgetica, ra đời từ kết quả hợp tác giữa các chuyên gia thiết kế phông chữ và chuyên gia tâm lý, kết hợp lý thuyết tâm lý học với các nguyên tắc thiết kế để tăng việc lưu giữ những thông tin viết.

Thầy Stephen Banham, giảng viên typography [môn khoa học nghệ thuật về phông chữ, cách hiển thị và cấu trúc nhằm tạo ra bản thảo vừa đảm bảo về mặt thẩm mỹ, vừa dễ đọc] của Khoa Thiết kế, chia sẻ niềm tự hào khi được làm việc trong một dự án kết hợp từ nghiên cứu typography, tâm lý học và các chuyên gia phòng Thực nghiệm Hành vi kinh doanh.

Thầy Banham cho biết: “Sans Forgetica cơ bản khác với toàn bộ những phông chữ khác và là kết tinh trí tuệ từ các ngành khác nhau. Đây cũng là minh chứng rõ ràng của việc đưa lý thuyết vào thực tế, điều mà chúng tôi đang nỗ lực thực hiện tại RMIT”.

Trưởng phòng Thực nghiệm Hành vi kinh doanh đồng thời là nhà kinh tế học hành vi thuộc Phân viện Kinh doanh - Tiến sĩ Jo Peryman cho biết phông chữ mới là công cụ tuyệt vời để sinh viên ôn thi.

“Chúng tôi tin rằng đây là lần đầu tiên những nguyên tắc đặc thù của lý thuyết thiết kế được kết hợp với nguyên tắc đặc thù của lý thuyết tâm lý học nhằm tạo ra một phông chữ mới”, Tiến sĩ Peryman nói.

Phông chữ được phát triển dựa trên nguyên lý học tập có tên gọi “khó khăn mong muốn”, theo đó, trở ngại được đưa vào quá trình học để người học phải cố gắng vừa đủ, giúp ghi nhớ tốt hơn để thúc đẩy quy trình nhận thức sâu hơn.

Giảng viên cấp cao ngành Marketing (chuyên về Phương pháp thực nghiệm và Tư duy thiết kế) đồng thời là thành viên sáng lập phòng Thực nghiệm Hành vi kinh doanh - Tiến sĩ Janneke Blijlevens cho biết những phông chữ đặc trưng rất quen thuộc nên “người đọc thường lướt qua và không nhớ chút nào”. Nhưng nếu một phông chữ quá khác biệt, não bộ cũng không thể xử lý và không thể lưu giữ thông tin.

“Sans Forgetica tạo ra trở ngại vừa đủ để ghi nhớ,” Tiến sĩ Blijlevens nói.

Sans Forgetica bao hàm nhiều biến tấu khác khác nhau ở nhiều cấp độ, điều này phá vỡ nhiều nguyên tắc thiết kế thường thấy trong các typography truyền thống.

Những mức độ khác biệt này khiến người đọc dừng lại ở mỗi từ lâu hơn, cho não bộ nhiều thời gian hơn để chìm sâu hơn vào quá trình nhận thức, giúp đẩy mạnh việc lưu giữ thông tin.

Khoảng 400 sinh viên đại học ở Úc đã tham gia vào thử nghiệm do Đại học RMIT thực hiện tại phòng Thực nghiệm cũng như trực tuyến. Tại đó, các nhà nghiên cứu đã thử xem loại trở ngại nào trong phông chữ này giúp ghi nhớ tốt nhất. Phông chữ Sans Forgetica được thiết kế khuyết vừa đủ để không quá khó đọc và giúp ghi nhớ tốt hơn.

Bộ ba thực hiện dự án đang viết báo cáo nghiên cứu để công bố trên tạp chí khoa học.

Tiến sĩ Jo Peryman và Tiến sĩ Janneke Blijlevens từ phòng Thực nghiệm Hành vi kinh doanh cung cấp kiến thức tâm lý học và hiểu biết nhằm giúp phát triển, thiết kế và thử nghiệm phông chữ Sans Forgetica. Tiến sĩ Jo Peryman và Tiến sĩ Janneke Blijlevens từ phòng Thực nghiệm Hành vi kinh doanh cung cấp kiến thức tâm lý học và hiểu biết nhằm giúp phát triển, thiết kế và thử nghiệm phông chữ Sans Forgetica.

Đại học RMIT làm việc cùng công ty Naked Communications chuyên về chiến lược và sáng tạo để xây dựng ý tưởng và phông chữ Sans Forgetica.

Bạn đọc quan tâm có thể tải phông chữ Sans Forgetica tại trang http://www.sansforgetica.rmit.

Bài: Amelia Harris

  • Nghiên cứu

Tin tức liên quan