Kinh doanh bền vững

Kinh doanh bền vững

Các chuyên gia trong phần thảo luận nhóm tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017, được tổ chức lần đầu tiên tại RMIT Việt Nam, cho biết hiện các doanh nghiệp đang đẩy mạnh hoạt động bền vững để phát triển.

Các chuyên gia trong phần thảo luận nhóm tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017, được tổ chức lần đầu tiên tại RMIT Việt Nam, cho biết hiện các doanh nghiệp đang đẩy mạnh hoạt động bền vững để phát triển.

Diễn đàn được tổ chức tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT Việt Nam, với mong muốn đóng góp vào những thảo luận liên quan đến vấn đề môi trường cũng như một số ưu tiên khác diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Tại diễn đàn kéo dài một ngày, các chuyên gia đã trình bày và thảo luận nhóm quanh các xu hướng trong lĩnh vực y tế, những vấn đề trọng điểm trong định hình nền giáo dục, hoạt động kinh doanh bền vững và quan tâm đến biến đổi khí hậu, và những đổi mới mang tính đột phá trong công nghệ thông tin.

Điểm nổi bật trong phần thảo luận nhóm với chủ đề xanh là ngày càng nhiều các công ty đẩy mạnh hoạt động bền vững để phát triển và gia tăng giá trị, thay vì chỉ tập trung vào mở rộng danh tiếng.

Cơ hội trong bền vững

Ông James Mullen, Phó chủ tịch ABB Group Việt Nam, chia sẻ rằng các đại khuynh hướng toàn cầu như số hóa, sử dụng tài nguyên hiệu quả, kinh tế xanh, đô thị hóa, phương tiện vận chuyển và sự dịch chuyển, điện khí hóa, và các nền kinh tế mới nổi, đang định hình thế giới quanh chúng ta.

Ông James cho biết: “Kỷ nguyên kỹ thuật số đang hiện hữu tại đây hôm nay, dù ở Việt Nam hay ở bất kỳ quốc gia nào khác. Đổi mới công nghệ thay đổi khía cạnh tiêu dùng trong cuộc sống chúng ta từ đầu thế kỷ hiện đang tác động vào lĩnh vực công nghiệp. Điều này tạo ra những cơ hội chưa từng có để nắm bắt giá trị vì cả nền công nghiệp thay đổi. Để làm được điều này, chúng ta cần kết hợp công nghệ thông tin với công nghệ vận hành. ABB đang kết hợp công nghệ thông tin tốt nhất với hàng loạt giải pháp trong lĩnh vực công nghiệp để tạo ra những lợi ích hợp với từng khách hàng”.

Năng lượng mặt trời chiếm vị thế

Phạm Nam Phong, một kỹ sư trẻ đam mê công nghệ và đổi mới, cũng chọn hành trình đóng góp vào sự phát triển mang tính bền vững cho đất nước.

Ông Phong sáng lập Vũ Phong, một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam về năng lượng mặt trời, năm 2009.

Ông chia sẻ: “Tôi thấy tiềm năng rất lớn trong kinh doanh năng lượng mặt trời ở Việt Nam. Năm 2008, người dân Việt Nam không biết nhiều về năng lượng mặt trời. Ý tưởng đầu tiên của chúng tôi là làm máy phát điện năng lượng mặt trời trị giá 50 đô la Mỹ (khoảng một triệu đồng) cho những người sống ở khu vực nông thôn (nơi nguồn điện vẫn còn khan hiếm)”.

Ông Phạm Nam Phong trình bày về ngành năng lượng mặt trời ở Việt Nam Ông Phạm Nam Phong trình bày về ngành năng lượng mặt trời ở Việt Nam

Kể từ đó, công ty đã mở rộng kinh doanh đến khu vực thành thị. Với thị trường này, Vũ Phong muốn cho khách hàng thấy rằng năng lượng mặt trời thì không đắt như họ nghĩ và hệ thống năng lượng mặt trời có thể là khoản đầu tư tốt.

Ông Phong bổ sung: “Nếu bạn đầu tư vào năng lượng mặt trời bạn có thể thu hồi vốn sau năm hoặc sáu năm và có thể dùng đến 30 năm.

Chính vì vậy, hệ thống năng lượng mặt trời không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm hóa đơn điện và bảo vệ môi trường, mà còn được lợi về lâu dài”.

Công ty Vũ Phong hiện đang mở rộng thị trường sang Myanmar và Campuchia.

Lớn mạnh cùng ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam

Tom Berry và Nick Piggot, đồng sáng lập Nutrition Technologies, đã trình bày hình thức kinh doanh xoay quanh ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam, hỗ trợ ngành phát triển mạnh mẽ và sạch, đồng thời củng cố danh tiếng của Việt Nam với vị thế là quốc gia hàng đầu thế giới trong sản xuất cá, tôm.

Nutrition Technologies đã phát triển hệ thống sản xuất ấu trùng Ruồi lính đen hoàn toàn tự nhiên. Dựa trên công nghệ này, Nutrition Technologies sản xuất ra protein động vật thích hợp làm thức ăn gia súc và thủy hải sản với giá thấp bằng cách tái chế chất dinh dưỡng từ chất thải sinh học.

Các chuyên gia thảo luận về kinh doanh bền vững và quan tâm đến biến đổi khí hậu Các chuyên gia thảo luận về kinh doanh bền vững và quan tâm đến biến đổi khí hậu

Về Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017, do Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Tiểu ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Pharma Group) phối hợp tổ chức với sự hỗ trợ của Chính phủ Úc.

Bài: Hoàng Hà

  • Phát triển bền vững
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan