Tội phạm mạng giả lập khiến giới doanh nhân kinh ngạc

Tội phạm mạng giả lập khiến giới doanh nhân kinh ngạc

Hai doanh nhân tại TP. Hồ Chí Minh cho biết hội thảo tổ chức tại Phòng thực hành An ninh mạng và Logistics, Đại học RMIT Việt Nam đã giúp họ mở mang tầm mắt rất nhiều về số lượng khổng lồ của tội phạm mạng và những biện pháp cần thiết để chống lại loại tội phạm này.

Họ là David Watson, Tổng giám đốc của công ty du lịch toàn cầu ITA và Duncan Stirling, chuyên gia an ninh máy ATM của OnlyATMS, hai trong số hơn 40 doanh nhân tham dự buổi hội thảo do Phó giáo sư Matthews Nkhoma và đồng nghiệp từ Khoa Thương mại và Quản trị tổ chức.

Ông Nguyễn Bùi Dũng, Trưởng phòng cấp cao của Dịch vụ tư vấn CNTT tại Ernst & Young Việt Nam cũng tham gia hội thảo và trình bày về những biện pháp công ty ông đã thực hiện với khách hàng để phòng ngừa tội phạm mạng.

Ông Watson chia sẻ là một doanh nhân ông hiểu rằng thông tin giá trị dễ đánh mất như thế nào.

Ông nói: “An ninh trong kinh doanh là ẩn số lớn với nhiều dân IT và phần lớn dân kinh doanh. Các nhà quản lý cấp cao đưa ra 80% quyết định trong công ty và biết rất ít về công nghệ. Một công ty có thể tiêu khoản tiền lớn đế thiết lập việc kinh doanh nhưng vẫn chịu rủi ro bị đánh cắp ngay trước cửa – ngày nay tội phạm này được thực hiện qua mạng. Tôi đối mặt với lừa đảo hàng ngày – những hôm xấu trời, có từ 50 đến 70 cuộc tấn công vào trang web chúng tôi. Chúng tôi luôn phải tìm cách ngăn chặn”.

Phó giáo sư Nkhoma, là chuyên gia bảo mật thông tin và xác định danh tính kẻ trộm, cho biết buổi hội thảo phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Úc (Auscham) tại TP. Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tội phạm mạng tại Việt Nam.

Ông nói: “Chúng tôi biết tội phạm mạng chuyên nghiệp đang nhắm đến khu vực Đông Nam Á vì đây là nền kinh tế đang phát triển. Hội thảo nhằm chỉ ra rằng tội phạm có thể tấn công và làm phương hại một hệ thống dễ dàng như thế nào. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Nếu bạn bị tấn công, bạn có biết là mình đang bị tấn công không?”.

Associate Professor Matthews Nkhoma lectures in Cyber Security & Logistics Lab

Phòng thực hành An ninh mạng và Logistics mở cửa từ tháng 1/2016 với các trang thiết bị tinh vi nhằm chuẩn bị cho sinh viên tham gia vào những công việc đòi hỏi cao trong lĩnh vực an ninh mạng.

Ông Stirling, hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp chống quét phần cứng của máy ATM, cho biết hội thảo như buổi đã tổ chức tại RMIT Việt Nam có tiềm năng cực lớn trong thị trường doanh nghiệp. Ông đề cập đến ví dụ gần đây ở Nhật Bản nơi 100 người đã trộm 13 triệu đô la Mỹ từ máy ATM trong vòng hai giờ đồng hồ vào một cuối tuần.

Ông nói: “Các công ty rất cần những khóa học như thế này nhưng hiện nay cung chưa đủ cầu”.

Bài: Sharon Webb

  • Kỹ thuật số
  • Kỹ thuật

Tin tức liên quan