Điều gì sẽ xảy ra nếu tương lai giáo dục toàn cầu không phải du nhập mà được kiến tạo ngay tại Việt Nam?
Dựa trên văn hóa giàu truyền thống hiếu học, Việt Nam đang âm thầm tái thiết mặt bằng giáo dục của đất nước.
Với hơn 400 chương trình quốc tế và lực lượng chuyên gia về học tập kỹ thuật số ngày càng lớn mạnh, đất nước đang từng bước chuyển mình từ một quốc gia tiếp nhận tri thức đến đối tác đồng sáng tạo trong hệ sinh thái tri thức toàn cầu.
Đây không phải là điều viễn tưởng.
Mà là nơi tương lai bắt đầu.
Chào mừng đến với Hành trình đến 2050
Đã đến lúc tái tư duy giáo dục?
Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong quốc tế hóa hệ thống giáo dục đại học. Giáo dục xuyên quốc gia giờ đây đã trở thành điểm nổi bật trong bức tranh học thuật nước nhà. Sự chuyển mình này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, mà còn tái định hình cách các trường đại học thiết kế, triển khai và định nghĩa giáo dục. Các trường đại học đang dần trở thành những trung tâm đổi mới toàn cầu, kết nối hợp tác quốc tế với thực tiễn địa phương.
Việt Nam mới ở bước đầu trong đổi mới giáo dục trong khi đó tiềm năng về thiết kế giáo dục tích hợp và trực tuyến vẫn chưa khai thác hết.
Và đây không đơn thuần là tiến hành đổi mới.
Chúng ta chứng kiến Việt Nam đang chuyển mình từ vị thế tiếp nhận tri thức đến vai trò đối tác đồng sáng tạo trong hệ sinh thái tri thức toàn cầu.
Các chính sách của Chính phủ như Chiến lược phát triển giáo dục đến 2030, tầm nhìn đến 2045, thể hiện rõ tham vọng này, với trọng tâm là thiết kế chương trình học quốc tế, hợp tác nghiên cứu, và bằng cấp được công nhận toàn cầu. Trong bối cảnh Việt Nam hướng tới trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, nhu cầu về lực lượng lao động có tay nghề, sẵn sàng cho tương lai ngày càng tăng cao.
Nhưng điều này không chỉ dừng lại ở năng lực chuyên môn trong các lĩnh vực STEM. Tham vọng của đất nước trong việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và chuyển đổi số đòi hỏi phải có những chuyên gia đa kỹ năng, trình độ cao. Các trường đại học cần đóng vai trò đối tác đồng kiến tạo thay đổi. Chúng ta cần những nhân tài có thể xử lý tình huống phức tạp, làm việc trong môi trường đa văn hóa và lãnh đạo trong môi trường đầy biến động. Điều đó đòi hỏi sự kết hợp giữa chuyên môn sâu với tư duy lấy con người làm trung tâm.
Hướng tiếp cận của RMIT là một minh chứng cho tư duy giáo dục mới này.
Phương pháp sư phạm 3A đặc trưng của trường: Applied (ứng dụng), Active (chủ động) và Authentic (chân thật) kết hợp giữa học tập liên ngành và giải quyết vấn đề thực tiễn.
Kỹ năng chuyên môn thôi là chưa đủ. Lực lượng lao động tương lai cần khả năng thích nghi, tư duy lãnh đạo và tầm nhìn toàn cầu. Vai trò của chúng tôi là mô phỏng môi trường làm việc tương lai của sinh viên. Đó là môi trường có sự thay đổi công nghệ nhanh chóng, đa văn hóa và có trách nhiệm với xã hội. Để tỏa sáng trong những môi trường như vậy, người học sẵn sàng cho tương lai cần công cụ thích hợp, và công nghệ là một phần của đáp án.
AI có thể đóng vai trò hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi này, hỗ trợ các chuyên gia thiết kế học tập tự động hóa những tác vụ lặp lại, tạo bản thảo đầu tiên, xây dựng các mô phỏng tương tác và cá nhân hóa trải nghiệm học tập trên quy mô lớn.
Tại RMIT, thông qua các công cụ bảo mật như trợ lý AI nội bộ “Val” và các sáng kiến hợp tác như “Xây dựng môn học bằng AI tạo sinh”, đội ngũ nhân viên người Việt đang cho thấy họ không chỉ bắt kịp xu hướng mà còn có thể dẫn đầu. Ba giải Bạch kim từ LearnX về Đổi mới sáng tạo, Thiết kế học tập và Học tập trực tuyến, cùng tham luận tại các hội thảo quốc tế là minh chứng rõ nét cho chất lượng thiết kế học tập mà chúng tôi đang thực hiện. Các dự án hợp tác quốc tế của chúng tôi cho thấy giá trị của đội ngũ thiết kế học tập người Việt trong việc đem đến những nhân tài giá trị, tận tâm và có kỹ năng ngang bằng, thậm chí vượt trội, so với đồng nghiệp ở các thị trường giáo dục lâu đời hơn.
Giáo dục xuyên quốc gia là hành trình phá bỏ hàng rào ngăn cản khả năng tiếp cận, tính phù hợp và công bằng.
Với hơn hai thập kỷ gắn bó chặt chẽ với Việt Nam, RMIT đang đồng kiến tạo lực lượng lao động, nghiên cứu và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Chúng tôi không xuất khẩu giáo dục, mà là đặt tri thức vào đúng ngữ cảnh, mang chất lượng toàn cầu phục vụ cho khát vọng địa phương.
Hãy mang tư duy toàn cầu nhưng luôn gắn bó với cộng đồng.
Hãy hành động với mục tiêu rõ ràng, chúng ta có thể bỏ qua những hệ thống lỗi thời để xây dựng một nền giáo dục thực sự hướng tới tương lai.
Cuộc chuyển mình của giáo dục ở Việt Nam được thúc đẩy bởi mục tiêu chiến lược. Và giáo dục xuyên quốc gia không đơn thuần là một cơ hội, mà là trách nhiệm.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á.
Nền tảng đã có và điều chúng ta cần hiện nay là tư duy táo bạo và hành động hợp tác.
Với dân số trẻ, năng động và kinh tế tăng trưởng mạnh, Việt Nam đang tạo đủ điều kiện để nhìn lại cách giáo dục cho tương lai và giáo dục xuyên quốc gia sẽ đóng vai trò then chốt trong hành trình đó.
Việt Nam đã sẵn sàng.
Và Đại học RMIT cam kết đồng hành cùng Việt Nam.
Hành trình đến 2050