Điều này có nghĩa các trường đại học phải chuyển hướng sang các hình thức đào tạo theo mô đun linh hoạt như các khóa học ngắn hạn theo hình thức chứng chỉ vi mô, và bằng cấp tích lũy. Bà Stubbs tin rằng các cơ sở giáo dục tại Việt Nam sẽ sớm bắt nhịp xu hướng, tiếp bước các đại học quốc tế hàng đầu vốn đã tiên phong triển khai những mô hình này. “Các trường đại học Việt Nam nhiều khả năng sẽ bắt đầu cung cấp những hình thức học tập nhỏ gọn, linh hoạt hơn, phù hợp với người đi làm và những người đang ở các giai đoạn khác nhau của cuộc sống”, bà nhận định.
Mô hình học tập đa hình thức, kết hợp giữa sự linh hoạt trực tuyến với tương tác trực tiếp, đang nhanh chóng thu hút sự quan tâm. Tại RMIT Việt Nam, hơn 200 môn học cũng đã được chuyển đổi sang định dạng số.
“Ba giải Bạch kim từ LearnX về Đổi mới sáng tạo, Thiết kế học tập và Học tập trực tuyến, cùng tham luận tại các hội thảo quốc tế là minh chứng rõ nét cho chất lượng thiết kế học tập mà chúng tôi đã thực hiện”, bà nói. “Điều này cho thấy tiềm năng vượt trội và chất lượng của đội ngũ nhân lực Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế học tập”.
Bà Stubbs nhìn nhận AI là nhân tố thúc đẩy thay đổi mang tính toàn diện, không chỉ với người học mà còn với đội ngũ làm công tác giáo dục. “AI có thể hỗ trợ các chuyên gia thiết kế học tập bằng cách tự động hóa các tác vụ lặp lại, tạo bản thảo đầu tiên, xây dựng mô phỏng tương tác và cá nhân hóa trải nghiệm học tập trên quy mô lớn”.
Thông qua các công cụ bảo mật như trợ lý AI nội bộ “Val” và các sáng kiến hợp tác như dự án “Xây dựng giáo án bằng AI tạo sinh”, đội ngũ nhân viên người Việt tại RMIT Việt Nam đã chứng minh rằng họ không chỉ bắt kịp xu hướng toàn cầu mà còn có thể dẫn đầu. “Dự án hợp tác quốc tế này cho thấy đội ngũ thiết kế học tập người Việt sở hữu chuyên môn và năng lực giá trị ngang bằng – thậm chí vượt trội – so với đồng nghiệp ở các thị trường giáo dục lâu đời hơn”, bà nói.
Bà Stubbs cũng chỉ ra sự phát triển nhanh chóng của các nghề nghiệp thuộc “không gian thứ ba”, như thiết kế học tập, chuyên gia công nghệ và sáng tạo nội dung số, đang mở ra một biên độ nghề nghiệp mới. “Việt Nam, với lực lượng lao động trẻ, tận tâm, giỏi tiếng Anh và thông thạo chuyên môn, có thể trở thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực cho cả thị trường trong nước và quốc tế”.
Thị trường quản lý chương trình học trực tuyến toàn cầu (OPM) dự báo đạt 7,7 tỉ đô la Mỹ vào năm nay. Bà Stubbs nhìn nhận đây là cơ hội lớn: “Việt Nam có tiềm năng phát triển các công ty công nghệ giáo dục và studio thiết kế học tập cung cấp dịch vụ thuê ngoài với chi phí cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao”.