Việt Nam là thị trường mở rộng hàng đầu ASEAN cho doanh nghiệp Australia

Việt Nam là thị trường mở rộng hàng đầu ASEAN cho doanh nghiệp Australia

Theo Khảo sát Doanh nghiệp Australia tại Đông Nam Á 2025, 61% người trả lời cân nhắc Việt Nam cho tăng trưởng trong tương lai.

Ngày 11/12/2025, phối hợp cùng Đại sứ quán Australia, Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Việt Nam (AusCham Việt Nam) đã tổ chức thành công lễ công bố Khảo sát Doanh nghiệp Australia tại Đông Nam Á 2025 tại Đại học RMIT Việt Nam. Sự kiện quy tụ các đại diện cấp cao từ khu vực công, giới học thuật và cộng đồng doanh nghiệp Australia nhằm thảo luận những xu hướng then chốt đang định hình quan hệ kinh tế Australia - Việt Nam cũng như bối cảnh hợp tác rộng hơn trong khối ASEAN.

Sự kiện là diễn đàn để thảo luận về tâm lý kinh doanh, các cơ hội trong khu vực cũng như các chiến lược dành cho doanh nghiệp Australia đang hoạt động hoặc cân nhắc mở rộng sang Việt Nam và Đông Nam Á, trong bối cảnh Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040 (Invested 2040).

Chương trình khai mạc với phát biểu chào mừng của ông Edwin Law, Giám đốc Điều hành AusCham Việt Nam, trong đó ông nêu rõ mục tiêu của lễ công bố khảo sát và nhấn mạnh tầm quan trọng của các phát hiện đối với doanh nghiệp Australia khi điều hướng một môi trường khu vực ngày càng phức tạp.

Ông Edwin Law phát biểu Ông Edwin Law, Giám đốc Điều hành AusCham Việt Nam, phát biểu tại lễ công bố khảo sát.

Đại diện Chính phủ Australia, bà Renée Deschamps, Phó đại sứ Australia tại Việt Nam, nhấn mạnh vai trò then chốt của ASEAN trong chiến lược kinh tế dài hạn của Australia và tái khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam như một đối tác chủ chốt trong quan hệ kinh tế Australia - ASEAN. Bài phát biểu cũng làm nổi bật sức mạnh của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Australia cùng các sáng kiến thực tiễn nhằm hỗ trợ thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo và hợp tác giáo dục của Australia trong khu vực.

Phần tổng quan khảo sát do ông Layton Pike, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách quốc tế và đối ngoại), Đại học RMIT trình bày, qua đó đặt bối cảnh cho các kết quả và khẳng định vai trò của khảo sát như sáng kiến nghiên cứu thường niên chủ lực của AustCham ASEAN, được phát triển cùng Đại học RMIT. Ông ghi nhận quy mô và độ tin cậy của khảo sát – hiện bước sang năm thứ chín – với 341 người tham gia trên toàn ASEAN; trong đó Việt Nam ghi nhận số lượng phản hồi theo quốc gia cao nhất trong năm nay.

Ông Layton Pike phát biểu Ông Layton Pike, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách quốc tế và đối ngoại), Đại học RMIT trình bày tổng quan khảo sát.

Trình bày các phát hiện chính, bà Natalie Fairlie - Phó chủ tịch AusCham Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam là thị trường mở rộng tiềm năng số một tại ASEAN, với 61% người trả lời cân nhắc Việt Nam cho tăng trưởng trong tương lai và 44% lên kế hoạch mở rộng cụ thể vào năm 2026 – mức cao nhất trong khu vực. Phần trình bày cũng phân tích tầm quan trọng ngày càng gia tăng của hội nhập ASEAN, mức độ sử dụng rộng rãi các hiệp định AANZFTA và RCEP, cùng bức tranh rủi ro đang thay đổi, trong đó bất ổn chính trị toàn cầu tiếp tục là mối quan ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Tiếp nối chương trình là phiên thảo luận với chủ đề “Việt Nam & ASEAN 2026: Cơ hội chiến lược và lộ trình mở rộng cho doanh nghiệp Australia”, do ông Edwin Law điều phối. Phiên thảo luận với sự tham gia của ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại và Đầu tư phụ trách Việt Nam và Campuchia (Austrade); bà Natalie Fairlie, Phó chủ tịch AusCham Việt Nam; và Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, RMIT Việt Nam, đã mang đến những góc nhìn thực tiễn về mở rộng khu vực và mức độ sẵn sàng thị trường. Nội dung trao đổi tập trung vào các động lực mở rộng, thách thức về lao động kỹ năng và khuyến nghị thực hành cho doanh nghiệp Australia khi đánh giá chiến lược tăng trưởng tại Việt Nam và ASEAN trong năm 2026, tiếp nối là phần hỏi đáp tương tác với người tham dự.

Diễn giả thảo luận Phiên thảo luận với chủ đề “Việt Nam & ASEAN 2026: Cơ hội chiến lược và lộ trình mở rộng cho doanh nghiệp Australia"

Trình bày các phát hiện chính, bà Natalie Fairlie - Phó chủ tịch AusCham Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam là thị trường mở rộng tiềm năng số một tại ASEAN, với 61% người trả lời cân nhắc Việt Nam cho tăng trưởng trong tương lai và 44% lên kế hoạch mở rộng cụ thể vào năm 2026 – mức cao nhất trong khu vực. Phần trình bày cũng phân tích tầm quan trọng ngày càng gia tăng của hội nhập ASEAN, mức độ sử dụng rộng rãi các hiệp định AANZFTA và RCEP, cùng bức tranh rủi ro đang thay đổi, trong đó bất ổn chính trị toàn cầu tiếp tục là mối quan ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Tiếp nối chương trình là phiên thảo luận với chủ đề “Việt Nam & ASEAN 2026: Cơ hội chiến lược và lộ trình mở rộng cho doanh nghiệp Australia”, do ông Edwin Law điều phối. Phiên thảo luận với sự tham gia của ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại và Đầu tư phụ trách Việt Nam và Campuchia (Austrade); bà Natalie Fairlie, Phó chủ tịch AusCham Việt Nam; và Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, RMIT Việt Nam, đã mang đến những góc nhìn thực tiễn về mở rộng khu vực và mức độ sẵn sàng thị trường. Nội dung trao đổi tập trung vào các động lực mở rộng, thách thức về lao động kỹ năng và khuyến nghị thực hành cho doanh nghiệp Australia khi đánh giá chiến lược tăng trưởng tại Việt Nam và ASEAN trong năm 2026, tiếp nối là phần hỏi đáp tương tác với người tham dự.

Tin tức liên quan