Việc tham gia vào các sự kiện quốc tế như các liên hoan văn hóa ở nước ngoài cũng mang đến một kênh để quảng bá ẩm thực Việt Nam trên toàn cầu. Ngay trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, nhiều liên hoan và cuộc thi ẩm thực khác nhau cũng có thể thu hút du khách trong và ngoài nước.
“So với những sự kiện được tổ chức ở các quốc gia Đông Nam Á khác mà cẩm nang Michelin đã đặt chân đến, như World Gourmet Summit ở Singapore hay Culinaire Malaysia, các sự kiện ở Việt Nam có quy mô còn khá nhỏ và chưa có sự tham gia đông đảo của các chuyên gia ẩm thực quốc tế. Đây là một điểm còn nhiều dư địa để cải thiện”, Tiến sĩ Trang nhận xét.
Phấn đấu thành công và tăng trưởng lâu dài
Chủ nhiệm cấp cao ngành Quản trị du lịch và khách sạn RMIT Tiến sĩ Jackie Ong cho biết, một thách thức lớn lâu nay đối với ngành F&B Việt Nam là duy trì tiêu chuẩn cao ở tất cả các cơ sở kinh doanh, từ những quán ăn đường phố đến các nhà hàng cao cấp.
Điều này liên quan đến yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là ở những cơ sở kinh doanh ẩm thực bình dân, đồng thời đem đến hương vị và chất lượng trình bày nhất quán.
Bà nói: “Song song với đó, ngành F&B phải cân bằng giữa hiện đại hóa và lưu giữ bản sắc. Cần đổi mới để đáp ứng kỳ vọng quốc tế mà không làm mất đi tinh hoa ẩm thực truyền thống Việt Nam”.
Tiến sĩ Ong cũng nhận định: “Giáo dục và đào tạo trong ngành F&B rất quan trọng. Qua đó, các chuyên gia F&B có thể cung cấp trải nghiệm xuất sắc nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, vừa duy trì các tiêu chuẩn trong ngành và đổi mới sáng tạo”.
Nhu cầu với thực phẩm có nguồn gốc thực vật, thực phẩm chức năng và hoạt động bền vững trong sản xuất và dịch vụ thực phẩm ngày càng tăng cao trên toàn thế giới. Tiến sĩ Ong tin rằng việc áp dụng các biện pháp bền vững có thể là một cách giảm thiểu tác động môi trường về lâu dài.
Siêu đầu bếp Trần Lê Thanh Thiện, đồng sáng lập Học viện ẩm thực 2D&ONE, cho biết thêm: “Các nhà hàng nên tiếp tục thích ứng với các mô hình kinh doanh mới và đầu tư công nghệ, rồi biến chúng thành những yếu tố cố định để thúc đẩy tăng trưởng và hiệu quả hơn nữa”.
Cuối cùng, quan hệ công chúng (PR) và marketing một cách phù hợp là rất cần thiết. Siêu đầu bếp Lê Nguyễn Hoàn Long, Chủ tịch Hiệp hội Siêu đầu bếp thế giới tại Việt Nam, giải thích: “Tận dụng những danh hiệu quốc tế thông qua marketing và PR có thể thu hút đối tượng thực khách rộng lớn hơn. Đồng thời, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua những thực đơn độc đáo, đặc sắc và sự hợp tác giữa các đầu bếp là rất quan trọng để đạt được thành công bền vững”.
Đầu bếp René Marre nhấn mạnh: “Các nhà hàng Việt Nam nên tận dụng sự có mặt trong các danh sách uy tín của Michelin, TimeOut, TasteAtlas hay Asia's 50 Best Restaurants bằng cách quảng bá thành tích của mình thông qua quảng cáo, cũng như đảm bảo dịch vụ chất lượng cao nhất quán và nỗ lực đổi mới sáng tạo”.
Bài: Hoàng Minh Ngọc