Lê Vy: "Cứ đi lối sẽ thành đường"

Lê Vy: "Cứ đi lối sẽ thành đường"

Xuất thân là Cử nhân Kinh tế, Lê Vy nhận định rằng học bổng RMIT để theo học Thạc sĩ Trí tuệ nhân tạo đã tiếp thêm động lực giúp chị mở ra hướng đi mới dẫn lối tới thành công.

Tìm câu trả lời từ thực tế

Sau khi tốt nghiệp đại học, qua công việc đầu tiên ở mảng nghiên cứu thị trường, Vy đã học hỏi được nhiều hơn về lĩnh vực marketing chuyên nghiệp và nhận thấy còn nhiều bất cập trong cách doanh nghiệp đưa ra quyết định. Chị trăn trở không biết liệu những chiến lược được triển khai dựa trên dữ liệu hay đơn thuần là đoán mò theo kiểu thử đi mới biết. Chị đặt ra câu hỏi mang tính thực tiễn: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể đưa ra quyết định đúng ngay từ đầu nhờ tận dụng dữ liệu chuyên sâu?   

Số liệu nói lên nhiều điều khi dùng chúng để phân tích và đưa ra giải pháp cho vấn đề cụ thể nào đó. Theo nghĩa rộng hơn, khoa học dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và nên được sử dụng trong quá trình soạn thảo ra những chính sách quan trọng hay đưa ra những quyết định dựa trên dữ kiện.

Hình chân dung Lê Vy Lê Vy tin rằng phụ nữ vẫn có thể thành công trong lĩnh vực công nghệ.

Vy bắt đầu tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Parcel Perform – một nền tảng cung cấp dữ liệu và ứng dụng tích hợp ở nhiều lĩnh vực như logistics, thương mại điện tử cho nhiều công ty toàn cầu. Chị hiện là Trưởng phòng Phân tích dữ liệu tại Parcel Perform và được cấp trên đánh giá cao về mặt chuyên môn.

Phụ nữ trong ngành công nghệ: Giới tính không tạo ra giới hạn 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, Vy không tin có bất kỳ hạn chế nào với phụ nữ khi bước vào lĩnh vực kỹ thuật. “Nếu bạn biết mình thích gì và kiên trì học hỏi, vừa có tư duy đổi mới và luôn đón đầu xu hướng của ngành, sẽ không có bất kỳ giới hạn nào với bạn”, chị giải thích thêm.

Chị còn lưu ý rằng, với thiên hướng cẩn thận và tỉ mỉ, phụ nữ có những lợi thế nhất định so với nam giới, đặc biệt trong việc viết code hay lập trình. Nhiều bạn nữ ban đầu không theo đuổi ngành công nghệ là do bản chất tưởng chừng khô khan của ngành này.

Vừa học thạc sĩ tại RMIT vừa đi làm khiến Vy gặp không ít áp lực. Tuy nhiên, chị lại xem đây như nguồn động lực giúp chị học cách quản lý thời gian hiệu quả và thích ứng tốt với thay đổi.    

Càng gắn bó với lĩnh vực công nghệ và đặc biệt là AI, chị càng nhận thấy mình đang đi đúng hướng. Học bổng thạc sĩ từ RMIT không chỉ công nhận đam mê và tài năng của chị, mà còn kết nối Vy với mạng lưới năng động gồm đội ngũ giảng viên và bạn bè cùng chí hướng ở Việt Nam và Australia. Đây là một nguồn lực quý giá, giúp chị tiếp tục theo đuổi sự nghiệp và thực hiện ước mơ xây dựng một cộng đồng cho các bạn trẻ yêu công nghệ trong tương lai. Dù quỹ thời gian hạn hẹp, chị vẫn tích cực tham gia nhiều buổi chia sẻ nghề nghiệp cũng như làm cố vấn trong nhiều cuộc thi khác nhau dành cho sinh viên quan tâm đến công nghệ và AI.   

Vy cũng ấp ủ ước mơ ngày nào đó sẽ tự khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Là một chuyên gia giàu kinh nghiệm, Vy kêu gọi các bạn trẻ đừng bao giờ ngừng nỗ lực. “Từng nỗ lực nhỏ bé hằng ngày sẽ đưa bạn đến với kết quả mà bạn có thể cũng không ngờ tới. Điều quan trọng là hãy đón nhận thay đổi trên hành trình theo đuổi mục tiêu của bạn”, chị chia sẻ.

Từ khởi đầu khiêm tốn, như hòn tuyết lăn, hiện Vy đã tích lũy được khối lượng kiến thức và kinh nghiệm giá trị mà giờ chị có thể lấy ra để chia sẻ nhằm kiến tạo thay đổi tích cực cho bản thân và cho cộng đồng. Tạo ra thay đổi tích cực cho xã hội và khác biệt trong cuộc sống của các bạn trẻ cũng là sứ mệnh khởi xướng của chương trình học bổng RMIT và sứ mệnh này vẫn luôn duy trì trong suốt hơn 23 năm qua.

Bài: Vân Anh, David Lemke, Linh Lê, Kiều Nguyễn

  • Học bổng

Tin tức liên quan