Sinh viên xuất sắc khóa 2024 Đại học RMIT: “Thất bại là mẹ thành công”

Sinh viên xuất sắc khóa 2024 Đại học RMIT: “Thất bại là mẹ thành công”

Hành trình đại học của tân khoa RMIT Ngô Việt Lương mang đậm dấu ấn của sự bền bỉ và tư duy cầu tiến.

Vượt qua nhiều ứng viên để nhận giải thưởng Sinh viên xuất sắc RMIT – vinh dự chỉ được trao cho hai sinh viên mỗi khóa tốt nghiệp, những bạn có thành tích học tập vượt trội và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Được mời làm việc toàn thời gian ở vị trí Cán bộ quản lý dự án cho hãng xe hàng đầu Việt Nam VinFast trước khi chính thức tốt nghiệp.

Đây là những thành tích tưởng chừng như ngoài tầm với khi Ngô Việt Lương bước chân vào cánh cổng đại học hơn ba năm trước.

Lương nhận giải trên sân khấu Ngô Việt Lương là Sinh viên xuất sắc khóa 2024 của Đại học RMIT cơ sở Hà Nội. (Hình: RMIT)

Tân khoa ngành Cử nhân Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và logistics) tiết lộ rằng trong suốt thời gian học tiểu học và trung học, các bạn cùng lớp và thầy cô thường coi cậu là một học sinh có khuyết tật học tập ở thể nhẹ.

“Mình thường ví bản thân giống như một chú rùa biển – chậm chạp nhưng vô cùng bền bỉ và kiên định”, Lương nói.

“Mình chưa bao giờ làm việc nhanh và thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành một đầu việc so với bạn bè. Tuy nhiên, mình có thể duy trì chất lượng đồng đều trong mọi công việc và không bao giờ chùn bước trước thử thách”.

Lớn lên ở vùng ven Hà Nội với cơ hội học tập còn hạn hẹp, đường đến Đại học RMIT của Lương được vun đắp bởi quyết tâm học hỏi không ngừng nghỉ.

Quyết tâm này đã dẫn lối đưa chàng trai trẻ đến với những kết quả ấn tượng như Học bổng Thành tích học tập xuất sắc cho sinh viên đang học tại RMIT và số điểm trung bình (GPA) 3.6/4.0. Cậu bạn đã vượt qua vòng tuyển chọn gắt gao và trở thành một trong mười đại diện cho Việt Nam tham gia chương trình Cố vấn thực tập sinh của McKinsey khu vực Đông Nam Á năm 2023. Lương còn từng thực tập tại bộ phận Tư vấn vận hành của PwC, một công ty thuộc nhóm Big4.

Ngoài kinh nghiệm học tập và cọ xát với doanh nghiệp trong ngành, Lương cũng gắn kết sâu sắc và tạo được ảnh hưởng tới cộng đồng sinh viên ở trường. Cậu từng làm Trợ giảng giúp đỡ các bạn sinh viên khác cải thiện kết quả học tập trong hơn hai năm. Cậu bạn cũng tham gia vào nhiều sáng kiến ​​đa dạng dành cho sinh viên trường.

Tuy nhiên, điều khiến Lương tự hào nhất là vai trò Nhà sáng lập và Chủ tịch CLB Sáng tạo và Khởi nghiệp RMIT (IEC).

Ảnh nhóm ở cổng VinFast Một trong những thành tựu nổi bật của Lương khi làm Chủ tịch CLB Sáng tạo và Khởi nghiệp RMIT là việc tổ chức chuyến tham quan tới nhà máy VinFast ở Hải Phòng. Chuyến đi đánh dấu RMIT là đại học đầu tiên được đặt chân vào trong nhà máy. (Hình: CLB Sáng tạo và Khởi nghiệp RMIT)

Sự ra đời của IEC xuất phát từ khoảng thời gian mà Lương coi là đáng thất vọng nhất trong cuộc đời. Vào tháng 4/2023, Lương và đồng đội gặp phải thất bại lớn trong một cuộc thi dành cho sinh viên toàn quốc. Cả nhóm toàn tâm toàn ý dành ra nhiều công sức cho cuộc thi trong nhiều tháng trời, nhưng nỗ lực lại không mang lại “trái ngọt” như mong đợi.

“Những ngày sau đó, mỗi sáng thức dậy mình lại có cảm giác vô cùng hụt hẫng, vùi mặt vào gối than thở cho quãng thời gian và công sức tưởng chừng đã phí hoài”, Lương nhớ lại.

“Nhưng rồi một ý nghĩ quan trọng ập đến – mình không thể để nỗi buồn chi phối cuộc đời. Mình đã huy động hết nghị lực và động lực còn lại để hướng tới một mục tiêu từng ấp ủ lâu nay, đó là thành lập một câu lạc bộ dành riêng cho những sinh viên đam mê khởi nghiệp tại RMIT”.

Lương cho biết mặc dù không khó để nhận thấy nhiều sinh viên RMIT có đam mê và tham vọng khởi nghiệp kinh doanh nhưng hồi đó trường lại chưa có câu lạc bộ nào đáp ứng riêng cho các bạn có sở thích này. Xác định đây chính là “ngách còn trống của thị trường”, bởi vì chính bản thân cậu bạn cũng đang tìm kiếm một cộng đồng như vậy, Lương đã tìm thấy động lực thành lập IEC.

Đối với Lương, quá trình thành lập IEC dù đầy thách thức nhưng mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng. Cậu đã tập hợp một nhóm bạn thân thiết, vạch ra những kế hoạch đầy tham vọng, tham gia vào các cuộc tranh luận sôi nổi nhưng tôn trọng lẫn nhau để hoàn thiện những kế hoạch đó, và học cách làm nhiều việc cùng một lúc theo cách mà cậu bạn chưa từng làm trước đó.

“IEC đã có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng sinh viên RMIT và cộng đồng rộng lớn hơn. Mình sẽ luôn luôn tự hào về câu lạc bộ này. Đây là minh chứng cho thấy tính bền bỉ và quyết tâm có thể biến thất bại thành mẹ thành công”, Lương nói.

Chuyến từ thiện ở Bệnh viện K của IEC Lương và các thành viên IEC trong chuyến thăm Bệnh viện K, một cơ sở chuyên khám chữa bệnh ung thư. Câu lạc bộ đã đóng góp quà với tổng trị giá 20 triệu đồng cho 50 gia đình bệnh nhân với 150 cá nhân được hưởng lợi. (Hình: CLB Sáng tạo và Khởi nghiệp RMIT)

Đối với Lương, tốt nghiệp ra trường không phải là vạch đích mà là điểm khởi đầu cho một hành trình nỗ lực đạt được thành công trong kinh doanh và tác động toàn cầu.

“Hành trình đại học thực sự đã khiến mình thay đổi rất nhiều. Từ một cậu bé ngây ngô khi bước chân vào đại học, giờ đây mình tốt nghiệp ra trường là một chàng trai trưởng thành với kiến thức, kỹ năng và ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với nhà trường và xã hội”, Lương nói.

Lương có tham vọng thành lập một công ty của riêng mình với mục đích tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống mọi người, dù lớn hay nhỏ.

“Mình tin rằng mỗi người đều có một sứ mệnh trong cuộc đời. Cá nhân mình đã xác định được sứ mệnh cho bản thân là làm cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp, dễ dàng và thuận tiện hơn”, Lương nói.

“Ba năm qua đã giúp mình trau dồi tính bền bỉ, khả năng thích ứng và vô vàn hướng tư duy đa dạng. Những nền tảng này cho mình hành trang để sẵn sàng đón nhận những điều chưa biết và đóng góp ý nghĩa cho thế giới”.

Bài: Hoàng Minh Ngọc

Gặp gỡ Ngô Việt Lương - Sinh viên xuất sắc khóa 2024, Đại học RMIT

  • Tốt nghiệp

Tin tức liên quan