Nhìn nhận người khuyết tật từ khả năng của họ

Nhìn nhận người khuyết tật từ khả năng của họ

Đối với Phạm Bảo Phi, chủ nhân học bổng Chắp cánh ước mơ năm 2023 của Đại học RMIT, bạn mong muốn được nhìn nhận như người bình thường đang nỗ lực hằng ngày thay vì “một công cụ truyền cảm hứng”.

“Từ khi lên năm, em đã bị liệt nửa người do viêm tủy cắt ngang và gắn cuộc đời mình với chiếc xe lăn”.

Mặc dù vậy, giới hạn do khó khăn về thể chất không ngăn cản được quyết tâm đạt được thành công của tân sinh viên ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo, Đại học RMIT. Trái lại, những trải nghiệm này giúp cô bạn trở thành người kiên cường và dễ thích nghi.

Phạm Bảo Phi là một trong sáu chủ nhân của học bổng Chắp cánh ước mơ năm nay của Đại học RMIT. Phạm Bảo Phi là một trong sáu chủ nhân của học bổng Chắp cánh ước mơ năm nay của Đại học RMIT.

Bảo Phi đã tự rèn luyện cho mình kỹ năng thiết kế đồ họa và tích lũy kinh nghiệm thông qua nhiều dự án và hoạt động ngoại khóa khác nhau. 

Cô chia sẻ: “Nghệ thuật luôn có sức hấp dẫn đối với em. Em đã khám phá các phương thức nghệ thuật khác nhau, bao gồm cả truyền thống và số hóa”. 

“Khi theo học tại trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, em tham gia vào câu lạc bộ Truyền thông của trường cũng như một số dự án khác, và trong đó em đều làm ở ban thiết kế. Em dành thời gian để tìm kiếm cảm hứng trên mạng và xem các video hướng dẫn để phát triển ý tưởng của mình”.

Trong thời gian học cấp ba, Phi cân đối thời gian để vừa hỗ trợ các câu lạc bộ vừa duy trì điểm trung bình ở mức cao khi ba năm liền là học sinh giỏi. 

Bảo Phi tích cực sử dụng khả năng thiết kế sáng tạo của mình cho các hoạt động hướng đến cộng đồng, tiêu biểu là chương trình Mơ Ca – Dream Out Loud, một dự án hướng đến tổ chức những buổi độc tấu nghệ thuật dành tặng trẻ em, bao gồm các em mắc hội chứng down và tự kỷ. Bạn cũng là thành viên của Sẻ Project, một dự án hỗ trợ cộng đồng nhằm giảm thiểu bất bình đẳng xã hội trong giáo dục. 

Một số thiết kế của Bảo Phi trong dự án Mơ Ca – Dream Out Loud Một số thiết kế của Bảo Phi trong dự án Mơ Ca – Dream Out Loud

Chủ nhân học bổng Chắp cánh ước mơ 2023 chia sẻ: “Quá trình thiết kế là động lực giúp em học hỏi liên tục, không ngừng phân tích, sáng tạo và tìm hiểu những khía cạnh của bản thân và góc nhìn mới về thế giới quanh mình”. 

“Những thiết kế không chỉ dừng ở việc có giá trị thẩm mỹ, mà chúng còn có khả năng đáp ứng nhu cầu của con người, gây ra những tác động về mặt cảm xúc”.

Bình đẳng cho người khuyết tật

Bảo Phi khẳng định: “Mọi người đều xứng đáng được nhìn nhận và đối xử vì tài năng, phẩm chất và đóng góp của họ thay vì bất kỳ một định kiến nào”. 

Theo Bảo Phi, người khuyết tật không chỉ để truyền cảm hứng cho người khác. Họ là những cá nhân có tài năng, hoài bão và khát vọng cá nhân. 

“Cuộc đời của mỗi người là duy nhất, được đánh dấu bằng những thử thách và thành tựu khác nhau, và em nghĩ không nên xem người khuyết tật là phi thường chỉ vì họ đang sống và có khiếm khuyết”, cô bạn chia sẻ. 

Trong các thiết kế của mình, Bảo Phi “hy vọng chúng sẽ thúc đẩy được sự đa dạng, có khả năng hướng tới mọi đối tượng trong xã hội”.

Bảo Phi cùng các bạn nhận học bổng Chắp cánh ước mơ tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT. Bảo Phi cùng các bạn nhận học bổng Chắp cánh ước mơ tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT.

Phi tin rằng, thiết kế có thể giúp định hình lại những quan niệm sai lầm đối với người khuyết tật bằng cách làm nổi bật khả năng và thành tích của họ, nhấn mạnh rằng họ không được xác định bởi khiếm khuyết mà bằng kỹ năng và sự đóng góp cho xã hội. 

“Mọi người đều có câu chuyện và cuộc chiến của riêng mình. Bằng cách thúc đẩy một xã hội hòa nhập và tôn trọng hơn, chúng ta có thể đảm bảo rằng những đóng góp của mỗi người đều được công nhận và tôn vinh, bất kể mọi giới hạn”.

Khi được hỏi liệu có ai là người truyền cảm hứng trong cuộc sống, Phi trả lời giản dị rằng em không có hình mẫu cụ thể nào, nhưng ngưỡng mộ những người “thể hiện sự tử tế, kiên trì, sáng tạo, luôn thử thách bản thân với những điều mới mẻ, dũng cảm đối mặt với khó khăn và biến chúng thành cơ hội để phát triển”.

Đó cũng chính là những phẩm chất mà cô gái bé nhỏ vừa bước vào học kỳ đầu tiên tại Đại học RMIT cố gắng đạt được mỗi ngày.

Bài: Thùy Dung

  • Học bổng
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan