Khám phá các tiến bộ vượt bậc trong giảng dạy tiếng Anh cùng RMIT Teacher Talks

Khám phá các tiến bộ vượt bậc trong giảng dạy tiếng Anh cùng RMIT Teacher Talks

Làm thế nào để giáo viên áp dụng kiến thức giảng dạy phổ thông vào những bối cảnh cụ thể và khiến phương pháp sư phạm chung trở nên phù hợp với học sinh Việt Nam?

Chuỗi sự kiện Teacher Talks mới nhất của RMIT với tiêu đề “Khám phá và đưa tiến bộ trong giảng dạy tiếng Anh vào lớp học Việt Nam” giúp dấy lên một số ý tưởng cho câu hỏi trên.

Được khởi xướng từ năm 2018 bởi Khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học (SEUP) RMIT Việt Nam, Teacher Talks là chuỗi chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam. Các phiên thảo luận hướng đến và chào đón diễn giả khách mời từ các tổ chức giáo dục khác, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trên cả nước.

Teacher Talks là chuỗi chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam. Teacher Talks là chuỗi chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam.

Phó giám đốc Chương trình tiếng Anh RMIT toàn cầu tại Melbourne, ông Nick Philippou chia sẻ: “Là giáo viên, chúng ta cũng là những người học suốt đời và luôn học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau. Một trong những nguồn để phát triển chuyên môn tốt nhất dành cho giáo viên chính là từ các giáo viên khác”.

“Những giáo viên truyền cảm hứng nhất mà chúng ta có cơ hội theo học thời còn cắp sách tới trường là những người để lại ấn tượng lâu dài với chúng ta. Và khi trở thành giáo viên, những ký ức đó có thể tác động đến cách giảng dạy của chính mỗi người, song trong bất cứ trường hợp nào, tất cả chúng ta đều tiếp tục học hỏi, chủ yếu là qua các giáo viên khác”.

“Giảng dạy tiếng Anh là một công việc đầy ý nghĩa, thường mang tính hợp tác hơn cạnh tranh”, ông chia sẻ thêm.

Chủ đề của chuỗi sự kiện mới nhất được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vào tháng 5 cũng như tại Đà Nẵng vào tháng 6 là “Phương pháp tiếp cận toàn cầu với bối cảnh địa phương: Khám phá và đưa tiến bộ trong giảng dạy tiếng Anh vào lớp học Việt Nam”.

Bà Ronnie Hill, Trưởng phòng Sáng kiến mới thuộc SEUP và quản lý tổ chức sự kiện Teacher Talks, chia sẻ: “Khi tìm hiểu sự phát triển trong giảng dạy tiếng Anh và đánh giá các phương pháp giảng dạy hay nhất, chúng ta thường có xu hướng xem xét những cách làm hiệu quả trong môi trường lớp học ‘lý tưởng’, trong khi thực tế có thể rất khác với hầu hết chúng ta, những giáo viên tiếng Anh. Nhiều giáo viên, cả ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài, phải đối mặt với các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như quy mô lớp học đông hơn bình thường, học viên có trình độ khác nhau, thiếu nguồn lực hoặc nhu cầu học ngoại ngữ đặc thù của người học ở mỗi quốc gia”.

“Vì vậy, trong chuỗi Teacher Talks lần này, chúng tôi muốn tập trung nhiều hơn vào việc thu hẹp khoảng cách giữa kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn tốt nhất và tình hình giảng dạy tại Việt Nam, dù ở trường công lập, quốc tế, trung tâm ngoại ngữ hay tư thục.”

Chuỗi Teacher Talks mới nhất tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn tốt nhất và tình hình giảng dạy tại Việt Nam. Chuỗi Teacher Talks mới nhất tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn tốt nhất và tình hình giảng dạy tại Việt Nam.

“Chủ đề được chọn dựa trên phản hồi của người tham gia Teacher Talks năm ngoái, với mong muốn tập trung nhiều hơn vào thực tiễn giảng dạy trong nước.

Bà nhấn mạnh: “Sự kiện này giúp chúng tôi cân nhắc khả năng áp dụng kinh nghiệm thực tiễn quốc tế vào trong các lớp học của mình”.

Tham dự phiên thảo luận “Thu hút học viên tuổi teen bằng viết sáng tạo: hiệu quả từ những hoạt động thú vị”, tổ trưởng chuyên môn tại YOLA, ông Trevor Hong chia sẻ: “Nhờ sự kiện này, giờ tôi biết rằng có rất nhiều hoạt động viết có thể dùng để thu hút học sinh tham gia vào giờ học viết, học phần có tiếng là buồn tẻ chỉ sau giờ ngữ pháp.

“Hơn nữa, tôi nhận ra rằng cần có cách tiếp cận khác biệt trong việc dạy phát âm cho học sinh Việt Nam. Tôi có thể hiểu hơn về nhược điểm của học sinh Việt Nam khi học tiếng Anh và biết thêm những kỹ thuật dạy phát âm mới mà trước đây chưa từng gặp qua”.

Ông Trevor đúc kết: "Các diễn giả rất giỏi và tôi đã học được rất nhiều điều từ họ. RMIT chắc chắn nên tổ chức nhiều hội thảo như thế này hơn nữa trong tương lai".

Kể từ năm 2018, Teacher Talks đã chào đón hơn 1.300 người tham gia trên khắp cả nước. Kể từ năm 2018, Teacher Talks đã chào đón hơn 1.300 người tham gia trên khắp cả nước.

Bà Nguyễn Ánh Dương, giảng viên trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, cho biết đây là cơ hội giúp bà mở mang tầm mắt vì đem đến những bài học quý giá mà bà có thể áp dụng ngay vào lớp của mình.

Teacher Talks diễn ra hai lần một năm tại Đại học RMIT cơ sở Nam Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội cho đến năm 2020, trước khi chuyển sang hình thức trực tuyến do các hạn chế của COVID-19 vào năm 2020 và 2021. Năm ngoái, Teacher Talks đã quay lại với hình thức trực tiếp vào tháng 11. Kể từ năm 2018, chuỗi sự kiện đã chào đón hơn 1.300 người tham gia trên khắp cả nước, thu hút giáo viên trên toàn khu vực đến cùng đối thoại và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy tốt nhất.

Bài: Thùy Dung

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan