Tân kỹ sư RMIT học thẳng lên Tiến sĩ tại Australia ở tuổi 23

Tân kỹ sư RMIT học thẳng lên Tiến sĩ tại Australia ở tuổi 23

Tân kỹ sư Tăng Quang An nhận học bổng học thẳng lên Tiến sĩ (Khoa học máy tính) Đại học RMIT ngay sau khi khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư (Kỹ thuật phần mềm) tại RMIT Việt Nam.

An nhận được sự hướng dẫn từ thầy cô cả từ Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ tại Việt Nam và Khoa Công nghệ máy tính tại Melbourne của Đại học RMIT. 

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-1-sset-graduate-tang-quang-an' Tân Kỹ sư (Kỹ thuật phần mềm) Đại học RMIT, Tăng Quang An

Lớp lên trong thời đại công nghệ và chứng kiến cách trí tuệ nhân tạo (AI) tái tạo quy trình tư duy của con người cũng như ảnh hưởng tới đời sống con người như thế nào, Tăng Quang An không ngừng tò mò và ngày càng quan tâm đến lĩnh vực khoa học máy tính.

Ngày bắt đầu vào học ngành Kỹ sư (Kỹ thuật phần mềm) tại RMIT Việt Nam bốn năm trước, An không ngờ rằng hành trình học vấn của mình sẽ vươn xa hơn hẳn tấm bằng cử nhân.

“Thực tế, việc ứng dụng AI vào các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là về lý thuyết và phương pháp luận sau hậu trường, khiến tôi hết sức tò mò,” sinh viên từng nhận Học bổng Thành tích học tập xuất sắc của Đại học RMIT chia sẻ.

Ban đầu, An tính học công nghệ thông tin nhưng lại đổi ý chuyển sang ngành kỹ thuật phần mềm vì “ngành này giàu kiến thức về mã hóa và lập trình –cho phép tôi, theo một cách nào đó, xây dựng nên điều có ích cho cộng đồng”.

Các môn học và dự án mà An thực hiện suốt thời gian học tại RMIT Việt Nam đúng thật đã giúp bạn đào sâu kiến thức, đặc biệt về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và khiến An càng muốn học sâu hơn nữa.

“Nhờ nắm vững những khái niệm và kỹ năng chính khác nhau khi thực hiện các dự án Học máy (Machine Learning), tôi đã chứng minh được khả năng phát triển các mô hình và kiến trúc Học máy mới, có thể giải quyết các vấn đề ngôn ngữ với hiệu suất và hiệu quả cao”, An chia sẻ.

“Một trong các môn học về phương pháp nghiên cứu dành cho kỹ sư còn giúp tôi nâng cao kỹ năng nghiên cứu, đồng thời phát huy tiềm năng của mình trong việc xem xét và truyền đạt những gì khám phá được từ tổng quan lý thuyết”.

Thành tích xuất sắc của An trong dự án Capstone vào năm cuối đã giúp bạn có được vị trí Trợ lý nghiên cứu cho một trong những dự án nghiên cứu tại Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ.

“Trong khuôn khổ dự án Capstone, tôi đã phát triển nên một hệ thống lắng nghe mạng xã hội có thể tự động thu thập, xử lý trước và phân tích đánh giá về nhận xét của người dùng trực tuyến Việt Nam”, An chia sẻ.

“Và công việc này đã cho tôi cơ hội thể hiện kỹ năng nghiên cứu, cả trong việc khai phá lý thuyết tổng quan và phát triển các nguyên mẫu”.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-2-sset-graduate-tang-quang-an' Giảng viên Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ, RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh (bên trái) và Tăng Quang An

Nghiên cứu mà An là đồng tác giả cùng thầy của mình là Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh từ Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ, và trợ lý nghiên cứu Lã Ngọc Minh, đã được công bố tại một hội thảo khoa học hạng A về Hệ thống thông tin.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã phát triển thành công một khuôn khổ tóm tắt ý kiến ​​dựa trên phân tích khía cạnh của ý kiến cộng đồng. Nghiên cứu xây dựng các phương pháp tiếp cận dựa trên biểu đồ hai tầng để (1) phân cụm các bài đánh giá ngắn thành nhiều chủ đề có liên quan và (2) cấu trúc các đơn vị từ ngữ dưới dạng biểu đồ để đạt được các bản tóm tắt dựa trên khía cạnh nổi bật của thông tin,” An nói.

Tiến sĩ Minh hết lời khen ngợi An về quyết tâm và kỹ năng nghiên cứu, những phẩm chất mà ông tin sẽ giúp An hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Đại học RMIT.

“AI và khoa học dữ liệu dự đoán sẽ tiếp tục phát triển rực rỡ trong tương lai và là nền tảng cho những thay đổi mang tính cách mạng trong cuộc sống chúng ta”, Tiến sĩ Minh chia sẻ.

“Và trong tương lai đó, tôi hy vọng được thấy thêm nhiều chuyên gia trẻ người Việt, những người chẳng những có thể phát triển mà còn điều hướng các khuynh hướng công nghệ. Điều này có lẽ cần một chương trình đào tạo bài bản và dài hơi. Chương trình Tiến sĩ tại RMIT tuân theo quy trình đào tạo tiến sĩ của hệ thống giáo dục Australia và có thể nói là khá khó khăn”.

“Hoàn tất chương trình Tiến sĩ sẽ cho An cơ hội tiếp cận với giới học thuật trên khắp thế giới và giúp một sinh viên giàu nhiệt huyết như An tìm ra hướng đi cho những đột phá trong khoa học, đặc biệt là khoa học dữ liệu”, Tiến sĩ Minh nhấn mạnh.

Tốt nghiệp Thủ khoa ngành Kỹ thuật phần mềm với điểm số GPA 3.9/4.0, An khích lệ những ai muốn theo định hướng học các ngành STEM như bạn hãy giữ thái độ tích cực và tận dụng tối đa các mối quan hệ có được từ thời gian học tại RMIT.

An chia sẻ rằng: “Sẽ có những thách thức trên hành trình này. Hãy tìm ra sở thích và đam mê của bản thân, thuần thục kỹ năng quản lý thời gian và tự học, bạn sẽ đạt được mục tiêu đề ra”.

An là một trong 1.957 sinh viên RMIT Khóa 2023 tự hào tốt nghiệp trong suốt năm phiên lễ diễn ra từ 17-21/4/2023 tại cơ sở Nam Sài Gòn và Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội.

Bài: Hoàng Hà

  • Tốt nghiệp
  • Thành tích
  • Kỹ thuật

Tin tức liên quan