Đưa bền vững vào giao hàng chặng cuối

Đưa bền vững vào giao hàng chặng cuối

Cùng với việc phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử hậu đại dịch COVID-19, đã đến lúc doanh nghiệp cần chọn lối tiếp cận bền vững ở giao hàng chặng cuối trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics nhằm giảm gánh nặng môi trường từ quy trình này là chia sẻ của các nghiên cứu viên từ Đại học RMIT.

Nghiên cứu có tiêu đề “Giao hàng chặng cuối trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics: phân tích trắc lượng thư mục và định hướng tương lai” đề xuất khung tìm hiểu đặc tính và mối liên kết của giao hàng chặng cuối và các yếu tố liên quan. Nghiên cứu được đăng trên Emerald Insights, tạp chí khoa học số độc lập về các nghiên cứu toàn cầu tạo tác động trong kinh doanh, xã hội, chính sách công và giáo dục.

Chủ nhiệm nghiên cứu, sinh viên vừa tốt nghiệp Cử nhân Kinh doanh (Chuỗi cung ứng và logistics) Hà Tuấn Nghiệp giải thích rằng, “trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics, giao hàng chặng cuối nhìn chung được hiểu là bước cuối cùng giao hàng hoá đến đúng khách hàng”.

Từ những ngày đầu của thương mại điện tử, khách hàng đã tìm mua hàng hoá trực tuyến thay vì đến các cửa hàng truyền thống mua trực tiếp. Kết quả là thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ và vững chắc trên toàn cầu, lên tới gần 3,46 tỉ đô la Mỹ vào 2019 và dự báo sẽ đạt hơn 6,5 tỉ đô la Mỹ đến năm 2023. 

news-1-embrace-sustainability-in-last-mile-delivery Bản chất đắt đỏ và kém hiệu quả của giao hàng chặng cuối cùng với nhu cầu giao hàng tận nhà ngoài dự đoán sẽ tạo ra nhiều vấn đề liên quan đến tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon.

Nghiệp cho biết dẫu giao hàng chặng cuối đã trở thành công đoạn buộc phải có với doanh nghiệp, đây được xem là thành tố gây ô nhiễm, kém hiệu quả và tốn kém nhất trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

“Với khối lượng giao dịch thương mại điện tử ngày càng phát triển, số lượng phương tiện giao hàng đang lưu thông cũng tăng lên để tạo cầu nối giữa chặng cuối với người tiêu dùng. Song chính quy trình này lại làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn giao thông và tai nạn giao thông, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, và phát thải khí nhà kính”.

Nghiệp nhấn mạnh rằng giao hàng chặng cuối đã trở nên không bền vững trên cả ba yếu tố bền vững -- kinh tế, môi trường và xã hội, và giao hàng chặng cuối cần phải lấy tính bền vững làm trọng tâm.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng ý tưởng về tính bền vững trong giao hàng chặng cuối không mới, tuy nhiên, phần lớn hoạt động trong lĩnh vực này vẫn đang tập trung vào lợi ích kinh tế hơn là lợi thế về mặt xã hội và môi trường.

“Giao hàng chặng cuối gồm năm khía cạnh - giao hàng, vận chuyển, vận hành, phân phối và hậu cần”, Nghiệp cho biết. “Mỗi khía cạnh này đều có mối quan hệ tương quan và sở hữu những đặc điểm riêng. Vận hành, vận chuyển và giao hàng được coi là hoạt động vận hành, trong khi phân phối mang tính chiến thuật, còn hậu cần là chiến lược”.

Một điều mà nhóm ghi nhận được là người làm trong ngành đang chú trọng nhiều vào khía cạnh vận hành trong giao hàng chặng cuối mà ít chú ý đến cấp độ chiến thuật và chiến lược của quy trình này.

“Sự rời rạc do nguyên tắc và quan điểm khác nhau sẽ gây bất lợi cho tương lai phát triển của giao hàng dặm cuối cùng, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 và khi các hoạt động thương mại điện tử gia tăng trên khắp thế giới”, Nghiệp nói.

Đồng tác giả và giảng viên Đại học RMIT Việt Nam Bill Au cho biết việc chỉ tập trung vào cấp độ vận hành sẽ hạn chế quá trình ra quyết định của các doanh nghiệp thương mại điện tử và che khuất tiềm năng phát triển các chiến lược mới cho ngành thương mại điện tử.

“Do đó, mở rộng việc lên kế hoạch và lưu tâm đến cấp chiến thuật và chiến lược cho phép doanh nghiệp thương mại điện tử hiểu rõ hơn nhu cầu và đòi hỏi của các bên liên quan”, ông Bill nói.

news-2-embrace-sustainability-in-last-mile-delivery Nghiên cứu về giao hàng chặng cuối của các nghiên cứu viên Đại học RMIT cung cấp cho người trong ngành một công cụ để hiểu những đặc điểm phức tạp và mối tương quan của giao hàng chặng cuối, cũng như các yếu tố có thể sử dụng được nhìn từ lăng kính bền vững.

Tính bền vững trong giao hàng chặng cuối là khả thi và không phải là chuyện hoang đường vì bằng chứng cho thấy giao hàng chặng cuối đã trở nên xanh hơn trong đại dịch COVID-19, và khách hàng hiện đang kỳ vọng việc giao hàng sẽ thuận tiện, nhanh chóng và bền vững với mức giá phù hợp.

“Một khi khách hàng thấy rõ lợi ích của tính bền vững, họ sẵn lòng hy sinh về mặt kinh tế vì lợi ích lớn hơn cho hành tinh và xã hội”, đồng tác giả và giảng viên cấp cao Đại học James Cook Tiến sĩ  Mohammadreza Akbari ghi nhận.

“Cần lưu ý rằng không hoạt động đơn lẻ nào có thể thúc đẩy bền vững trong giao hàng chặng cuối, mà cần tất cả người chơi trong hệ sinh thái hợp tác cùng nhau mới có thể thành công được”, ông nói.

Nhóm tin rằng cách tiếp cận toàn diện đối với tất cả các khía cạnh của giao hàng chặng cuối sẽ có lợi trong bối cảnh Việt Nam, nơi ngành thương mại điện tử đang bùng nổ và người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi doanh nghiệp phải phát triển bền vững.

---

Tuy mới tốt nghiệp ngành quản trị chuỗi cung ứng và logistics, Hà Tuấn Nghiệp đã theo đuổi con đường nghiên cứu học thuật từ thời còn học đại học tại RMIT Việt Nam. Đồng nghiên cứu đầu tiên của Nghiệp về tác động của in 3D lên ngành cung ứng và logistics Việt Nam đã nhận giải “Nghiên cứu tốt nhất” tại Hội thảo Quốc tế Vận tải biển và Logistics châu Á lần thứ 12 (ICASL 2019). Nghiên cứu cũng vừa được công bố trên tạp chí khoa học Asian Journal of Shipping and Logistics (Elsevier Q2 Rank) vào đầu năm nay. Anh quan tâm đến nghiên cứu trong các lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng và logistics, công nghệ tiên tiến, thuê ngoài, hậu cần của bên thứ ba, phát triển bền vững, quản lý vận hành và quản lý kho hàng.

Bài: Hoàng Hà

  • Nghiên cứu
  • Logistics

Tin tức liên quan